Dự án thu phí tự động không dừng do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đầu tư được Bộ GTVT cho phép triển khai từ năm 2016 theo lộ trình từ 2016 - 2019, áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 (QL) và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, với 28 trạm thu giá trên toàn quốc áp dụng thu phí tự động 2 làn và sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.
Theo Tổng giám đốc VETC Nguyễn Mạnh Hà, hiện trên toàn quốc có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC, giúp lái xe chuyển từ thanh toán tiền mặt sang phi tiền mặt, không chỉ mang đến sự thuận tiện nhất cho người dân, mà còn giảm ùn tắc đáng kể tại các trạm thu giá.
Trạm thu phí không dừng Tasco Quảng Bình. |
Tuy nhiên, đến thời điểm này, VETC mới dán thẻ được 380.000/3 triệu xe ô tô trên cả nước, đạt khoảng 13%.
Theo đó, 300.000 điểm giao dịch sẽ được bố trí đặt ở 11.000 xã, phường để hỗ trợ VETC nạp tiền vào tài khoản, tạo điều kiện cho lái xe ở bất cứ ở đâu cũng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thanh toán VETC. Ngoài ra, Viettel sẽ sớm triển khai thêm hình thức hỗ trợ lái xe nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng qua thẻ cào điện để thanh toán thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa.
Để hạn chế tình trạng không ít lái xe cố tình chây ì không dán thẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VETC chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân.
“Để tránh ùn tắc và công khai, minh bạch trong thu giá BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12/2018 toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ, đến tháng 6/2019 là xe tải. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư trạm BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng”, ông Huyện cho hay.
Gây rối ở trạm BOT sẽ bị xử lý nghiêm
Giao thông thông minh không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình vận hành, quản lý hoạt động giao thông đã được các nước thực hiện từ lâu.
Thu phí không dừng sẽ minh bạch hơn một dừng tại các trạm BOT. |
Theo tính toán, với công nghệ thu giá tự động không dừng VETC, mỗi năm Bộ GTVT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông cho phương tiện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại nộp tiền mua vé và tiền in vé giấy, không còn ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá…