Real - Atletico: Khi derby định đoạt cả vương triều

Diego Simeone và Zinedine Zidane có làm việc ở Madrid mùa tới hay không? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào cục diện của trận đại chiến tại La Liga hôm nay (8/4).

Sân Vicente Calderon bỗng dưng im lặng trong thoáng chốc và Diego Simeone không thích điều đó. Đấy là buổi tối thứ Ba vừa rồi, khi Atletico đang dẫn Sociedad 1-0 và trận đấu dần trôi về phút cuối. Nhưng không có lý do gì để xả hơi cả. Từ đường pitch, Simeone lại vung hai tay lên, hy vọng các CĐV nhà bỏ bánh sandwich và chai nước xuống để tiếp tục hò hét.

"Chuyện gì xảy ra với mọi người vậy?", ông gầm lên. "Buồn ngủ à? Hãy cổ vũ đi, hãy cổ vũ đi. Các người là CĐV của Real à?".

Các CĐV Atletico như bừng tỉnh, và thế là họ lập tức gầm lên. Filipe Luis sau trận đấu đã thừa nhận là anh hơi... giật mình trong giây phút ấy. Lời gầm thét của Simeone đã làm các CĐV cảm thấy tổn thương, và họ đã phản ứng lại, theo đúng cách mà HLV người Argentina mong muốn.

Simeone đến và làm dòng chảy derby Madrid đảo chiều, với niềm vui nhiều hơn cho Atletico.
Simeone đến và làm dòng chảy derby Madrid đảo chiều, với niềm vui nhiều hơn cho Atletico.

Lịch sử Atletico được viết lên bởi chính họ, và bởi cả những người hàng xóm giàu có của họ. Vì sinh ra là một CĐV Atletico, ghét Real trở thành một mệnh lệnh. Năm 2003, khi kỷ niệm 100 năm thành lập, người hâm mộ Atletico mặc chiếc áo thun có hàng chữ "Những CĐV thiêng liêng" trên ngực. CĐV Atletico luôn nói với con cháu rằng: Họ mới là những CĐV chân chính, còn đi cổ vũ cái đội nhiều tiền và giàu thành tích kia thì... ai làm cũng được!

Đã có lúc, Atletico cúi đầu ở derby, suốt 10 năm. Đã có lúc giành suất dự Cup châu Âu đã là chuyện gian nan. Nhưng CĐV Atletico luôn tự hào bởi lòng trung thành của họ. Năm 2000, khi đội bóng lần đầu tiên xuống hạng trong lịch sử, lượng vé mùa bán ra tăng gấp rưỡi so với trước đó. Họ tự hào vì mình vẫn yêu đội bóng ngay khi nó thất bại, trái ngược hoàn toàn với "văn hóa tôn sùng chiến thắng" ở nửa kia thành phố.

Nếu các CĐV Atletico đa phần là công nhân, tầng lớp lao động, thì CĐV Real là dân cổ cồn trắng, những người đi ô tô và vào sân xem bóng đá lịch thiệp như đi xem nhạc kịch. Bernabeu là một trong những sân đấu... im ắng nhất châu Âu. Trừ nhóm ultra, số còn lại đều giữ văn hóa "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" ngoài xã hội. Họ chỉ gầm hét trong hai trường hợp: đội nhà đang thua (họ chửi) và trong trận El Clasico.

Torres sớm trở thành thủ lĩnh ở Atletico vì vượt qua được cám dỗ từ Real để đến với thứ bóng đá thực thụ của đội chủ sân Calderon. Ảnh: AFP.
Torres sớm trở thành thủ lĩnh ở Atletico vì vượt qua được cám dỗ từ Real để đến với thứ bóng đá thực thụ của đội chủ sân Calderon. Ảnh: AFP.

Chiến thắng với Atletico là mục tiêu, với Real là nhiệm vụ bắt buộc. Thế nên Fernando Torres mới được yêu mến đến thế. "El Nino" mang băng thủ quân của Atletico ở tuổi đôi mươi vì anh đã dũng cảm gạt bỏ đề nghị tuyển mộ của Real Madrid. Anh nói bước vào sân Bernabeu cứ như vào rạp chiếu phim, xem hết bộ phim 90 phút, mạnh ai nấy về và không ai nói với ai câu nào. Torres bảo các CĐV của Real không cảm nhận được thứ bóng đá thực thụ.

Real thường không đáp trả những phát ngôn như vậy. Cựu Chủ tịch Ramon Calderon gọi đó là "chiến dịch tuyên truyền". Và Real chấp nhận thua cuộc chiến tuyên truyền ấy, miễn là cuộc chiến thực thụ trên sân cỏ họ luôn là người chiến thắng.

Nhưng sự xuất hiện của Simeone đã khoác lên trận derby một tấm áo rất mới. Từ chỗ là một trong những trận derby chán nhất thế giới, derby Madrid bây giờ lại đáng xem bậc nhất. Các Madridistas có lẽ vẫn chưa quên: Rafael Benitez và Carlo Ancelotti đều phải nhận án sa thải vì đã để thua trong những trận derby Madrid. Hai năm ở Real, Ancelotti không ngán HLV nào, ngoại trừ Simeone.

Còn trước đó? Jose Mourinho bị sa thải vì để thua Atletico ở Cup Nhà vua ngay trên sân Bernabeu. Đấy là lần đầu tiên sau 14 năm ròng rã với 25 trận derby không biết mùi thắng lợi, Atletico hiên ngang đánh bại đại kình địch. Người hâm mộ hoàn toàn có quyền đặt ra giả thiết: nếu không để thua Atletico, số phận Mourinho, Ancelotti và Benitez có khi đã khác.

Nhưng Simeone chỉ hóa giải được một nửa lời nguyền. Vì ở châu Âu, Atletico hai lần vào chung kết Champions League và cả hai lần đều thất bại trước Real. Hai bóng ma ở Milan và Lisbon - một lần thua trong hiệp phụ và một lần thua sút luân lưu - sẽ mãi mãi ám ảnh Atletico. Sau thất bại năm ngoái, Simeone biệt tích suốt mấy tuần, khiến hai vị chóp bu của Atletico phải lặn lội qua tận Argentina làm "công tác tư tưởng". Người Atletico mất nhiều thời gian để tiêu hóa thất bại ở derby hơn những trận đấu khác.

Ramos hai lần chọc thủng lưới Atletico ở chung kết Champions League

Rõ ràng, Simeone đã mang đến cho derby một chiều sâu chiến thuật lẫn cảm xúc mới, chưa từng có trước đó. Hôm nay sẽ lại là một trận cầu căng thẳng, có tính định đoạt đến vận mệnh của cả hai trong phần còn lại của mùa giải. Atletico đã hết hy vọng bám đuổi, nhưng họ cần giữ vị trí thứ ba để vào thẳng vòng bảng Champions League trước sự đe dọa của Sevilla. Real thì đã thấy Barca phả hơi thở nóng bỏng sau gáy. Chỉ cần hụt một bước, họ sẽ bị qua mặt.

Trước trận đấu, Antoine Griezmann có dịp gặp Vin Diesel và Charlize Theron trong buổi quảng bá cho phim "Fast & Furious 8". Ở đó, anh nói: "Tôi có cảm giác tự tin, Atletico sẽ là đội cửa trên".

Griezmann không hề "chém gió". Vì nếu ở Champions League, Atletico cứ gặp Real là nhận thêm một vết thương, thì ở mặt trận trong nước, tình hình rất khác. Ba chuyến làm khách tại Bernabeu gần nhất, Atletico đều thắng: 1-0, 2-1 và 1-0. Dưới thời Simeone, họ thắng ở Bernabeu nhiều hơn thua.

Atletico và Real đều khát chiến thắng ở trận derby hôm nay, không chỉ vì mục tiêu trước mắt là cuộc đua ở La Liga, mà còn vì kế hoạch của chính họ cho mùa giải sau.
Atletico và Real đều khát chiến thắng ở trận derby hôm nay, không chỉ vì mục tiêu trước mắt là cuộc đua ở La Liga, mà còn vì kế hoạch của chính họ cho mùa giải sau.

Atletico mùa này gặp vô vàn khó khăn, nhưng đang bỗng dưng hồi sinh. Càng đến gần derby họ đá càng hay. Khi đến Bernabeu hôm nay, họ có trong tay năm chiến thắng liên tiếp, đã vượt qua Sevilla để leo lên vị trí thứ ba. Bỗng dưng Atletico lại là Atletico, phòng thủ vững như bàn thạch và chuyển sang phản công nhanh như chớp. Những cận vệ già Gabi, Diego Godin, Filipe Luis và ngay cả Juanfran đều đang trở thành điểm tựa để cho những cầu thủ trẻ phía trên họ phát huy khả năng sáng tạo. Yannick Carrasco chơi rất ấn tượng bên cánh phải, Griezmann càng chơi càng khiến Man Utd thèm khát, và trên anh chính là Torres.

Cũng như hai năm trước, Real nhìn thấy Atletico án ngữ trước con đường về đích của họ. Ngày ấy, Real đại bại 0-4 dưới tay Atletico, kéo theo sau đó là một cuộc sụp đổ không phanh dưới thời Ancelotti. Bộ tứ tiền vệ huyền ảo tan vỡ và Ancelotti bị sa thải vào cuối mùa. Còn Simeone gọi đó là một trong những khoảnh khắc tự hào nhất sự nghiệp của ông.

Atletico đánh bại Real 4-0 năm 2015

Giờ trên ghế huấn luyện là Zinedine Zidane, một HLV không thể bắt bài vì người ta chưa thấy... bài vở gì ở HLV người Pháp. Trận thắng gần nhất trước Leganes, Zidane chơi sang cất luôn bộ ba BBC, không dùng một phút nào. Xoay vòng là đặc sản của HLV người Pháp. Tất cả cầu thủ, không tính thủ môn và dự bị chuyên nghiệp Fabio Coentrao, đều đã ghi bàn. Không một ai là không thể thay thế. Và vì xoay vòng xoành xoạch như thế, HLV đối phương chịu chết, không thể bắt bài.

Nhiều lúc chính Real cũng... không có bài gì để đánh bại đối thủ. Và những lúc đó, bàn thắng lại đến từ các tình huống cố định. Với "máy rót bóng" mang thương hiệu Đức Toni Kroos, "máy sút phạt đền" nhập khẩu từ Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo, Real ghi bàn từ các tình huống cố định nhiều hơn bất kỳ đội nào tại châu Âu mùa này. Hễ đến trận đấu lớn, kiểu gì Sergio Ramos cũng xuất hiện.

Ramos sẽ là một hiểm hoạ cho Atletico hôm nay, như anh từng ám ảnh họ ở hai trận chung kết Chamions League gần nhất mà hai đội góp mặt.
Ramos sẽ là một hiểm hoạ cho Atletico hôm nay, như anh từng ám ảnh họ ở hai trận chung kết Chamions League gần nhất mà hai đội góp mặt.

"Nếu Isco đá, Real sẽ kiểm soát bóng tốt hơn Casemiro," Simeone bất ngờ phát biểu trước trận đấu. Làm lung lạc suy nghĩ của Zidane ư? Có thể. Muốn Casemiro không đá để Atletico dễ thở hơn khi phản công? Có thể nốt. Nhưng Zidane nhiều khả năng sẽ giữ đội hình đã vô địch Champions League ở Milan. Nếu thế, sẽ đến lượt Simeone bị lung lạc?

Simeone cứ việc vung tay múa chân, tận dụng tối đa tài tâm lý chiến. Zidane thì sẽ lạnh lùng như tảng băng, đóng vai "người Pháp trầm lặng" trước và trong trận đấu. Một nóng - một lạnh, nhưng cả hai đều biết trận cầu này sẽ có ý nghĩa quyết định đến thành bại của mùa bóng và lớn hơn, là cả một vương triều mà họ đang cố dầy công xây đắp.

Theo VNE

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.