RFA lại giở trò 'nghe hơi nồi chõ'

(Baonghean.vn) - Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất theo hình thức trực tuyến của Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XV vừa diễn ra và thành công rất tốt đẹp. Thế nhưng đã thành thói quen, thông qua một vài trang mạng ở hải ngoại, các thế lực thù địch, phản động và những kẻ cơ hội chính trị lại tung ra những luận điệu sai trái nhằm kích động, gieo rắc sự hoài nghi, phủ nhận ý nghĩa và vai trò của sự kiện quan trọng này.

Giọng điệu vô lối và lạc lõng

Bàn về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội Việt Nam, trong bài: “Quốc hội họp bất thường” có bình thường không vào lúc này?, một số người mà theo cách nói của Đài Á châu Tự Do (RFA) họ đã trò chuyện đưa ra nhận định rằng: giữa lúc kinh tế - xã hội đang khó khăn, cuộc sống người dân đang khốn khó cần tháo gỡ, khắc phục; tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cần tập trung phòng, chống… mà Quốc hội Việt Nam tổ chức Kỳ họp bất thường như vậy là chưa phù hợp. Thêm nữa họ luận bàn đại ý rằng, những nội dung mà kỳ họp bàn thảo, quyết định là chưa cần thiết đến mức phải họp bất thường... Cuối cùng họ kết luận rằng: “lý do để tổ chức cuộc họp bất thường không thuyết phục”.

RFA

Thực chất cách nói trên chỉ sự thể hiện giọng điệu, chiêu trò của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Chúng ta chẳng lạ chiêu trò này bởi nó chỉ là “bổn cũ soạn lại” mà thôi. Để chống phá Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động triệt để khoét sâu vào những khó khăn mà chúng ta đang gặp phải, những vấn đề bất cập nảy sinh trong cuộc sống để kích động nhằm tạo ra những bất ổn, gây áp lực cho Nhà nước Việt Nam. Thực chất luận điệu cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức Kỳ họp bất thường là không phù hợp với bối cảnh và nội dung Kỳ họp… không nhằm mục đích gì khác là làm suy giảm vai trò, uy tín của Quốc hội và ý nghĩa, tầm quan trọng của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất. Nhưng thực tế đang hiện hữu đã khẳng định những giọng điệu mà RFA đưa ra chỉ là xằng bậy và lạc lõng.

Không chỉ là xằng bậy, lạc lõng mà việc RFA tung ra luận điệu ấy là vô lối bởi nó không phù hợp với một nguyên tắc rất cơ bản của luật pháp quốc tế hiện đại, đó là: Không một quốc gia, nhóm quốc gia hay tổ chức quốc tế nào có quyền can thiệp vào các công việc đối nội và đối ngoại thuộc thẩm quyền riêng của quốc gia khác dưới bất cứ hình thức gì. Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức Kỳ họp bất thường là công việc nội bộ của Việt Nam. Chỉ có nhân dân Việt Nam mới hiểu thấu đáo, cụ thể tình hình nhiệm vụ và quyết định các vấn đề của đất nước mình. RFA có bàn luận cũng chỉ là “nghe hơi nồi chõ” dựa theo những thông tin cóp nhặt từ mạng xã hội và những kẻ bất mãn chính trị chứ hoàn toàn không có cơ sở. Hành động cố tình đưa sự kiện này ra để bàn luận, bình phẩm, nhận định với những giọng điệu đầy tính kích động, gieo rắc sự hoài nghi trong dư luận của RFA là trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam là vô lối và không thể chấp nhận.

Kỳ họp quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết

Những luận điệu vô lối, lạc lõng như đã nêu không thể phủ nhận được thực tế đang diễn ra tại Việt Nam. Nhìn lại tình hình nhiệm vụ đất nước, chúng ta dễ dàng nhận thấy thời gian qua, nhất là quý III và quý IV năm 2021, đại dịch COVID-19 với biến chủng Delta bùng phát mạnh, lây lan nhanh tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Khó khăn chồng chất, nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, linh hoạt, kịp thời của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, Việt Nam đã vượt lên và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch đã tác động và ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Thực tế đất nước đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi Quốc hội phải cho ý kiến ngay và sớm thông qua các chủ trương, quyết sách để tháo gỡ. Rõ nhất là nền kinh tế Việt Nam đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tại nhiều địa phương, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường... Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu rõ: Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội khóa XV được tổ chức nhằm kịp thời đưa ra những quyết sách để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển...

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội khóa XV được tổ chức nhằm kịp thời đưa ra những quyết sách để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tư liệu
Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội khóa XV được tổ chức nhằm kịp thời đưa ra những quyết sách để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tư liệu

Như vậy, có thể khẳng định lý do để Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tổ chức kỳ họp là rất rõ ràng, thuyết phục đó là xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của đất nước chứ không phải là ý muốn của cá nhân ai. Tuyệt đại đa số cử tri và nhân dân cũng nhận thức rõ vấn đề, đồng tình ủng hộ với quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Qua theo dõi hoạt động của Kỳ họp những ngày qua, cử tri và nhân dân cả nước hoan nghênh tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Chính tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội là cơ sở để Kỳ họp diễn ra thành công, bàn thảo quyết định những nội dung quan trọng, cấp bách có ý nghĩa lớn để đưa đất nước vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

Mặt khác, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức Kỳ họp bất thường là hoàn toàn đúng đắn theo quy định của Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức Quốc hội và các Nghị quyết Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV.

Không thể lừa bịp được dư luận

Nhân dân Việt Nam nhận thức rất rõ rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, mà đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế cũng đặc biệt quan tâm.

Sau 5 ngày làm việc rất khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng vào các nội dung của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất để Quốc hội khóa XV xem xét, biểu quyết thông qua. Chứng kiến tinh thần làm việc đầy trách nhiệm ấy của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước càng thêm tin tưởng ở những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Có thể khẳng định kết quả của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã đáp ứng sự kỳ vọng, lòng mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước. Cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng các Nghị quyết của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ sớm phát huy hiệu quả và đi vào thực tiễn cuộc sống.

Một góc Thủ đô Hà Nội hôm nay. Ảnh: Tư liệu
Một góc Thủ đô Hà Nội hôm nay. Ảnh: Tư liệu

Các thế lực thù địch, phản động và những kẻ cơ hội chính trị dù có “lắm mưu nhiều kế” và tinh vi, biến ảo đến đâu đi chăng nữa cũng không thể bóp méo, xuyên tạc, lừa bịp được dư luận trước một sự thật rõ ràng, hiển nhiên về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Sự thành công tốt đẹp của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV là một đòn đanh thép giáng mạnh vào âm mưu, thủ đoạn và những luận điệu, chiêu trò bóp méo, xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Tiếp đà tinh thần làm việc của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, cử tri và nhân dân cả nước sẽ luôn tỉnh táo, đề cao cảnh giác, nhận diện rõ ràng, chủ động đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, luận điệu, chiêu trò chống phá ngày càng ráo riết, quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Đồng thời để góp phần thực hiện các Nghị quyết của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, cử tri và nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp cả trong và ngoài nước sẽ đoàn kết, đồng sức, đồng lòng bằng những việc làm thiết thực tiếp tục đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức; phát triển bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.