Quốc tế

Romania, Ba Lan và Latvia lo ngại các chiến dịch hỗn hợp của Nga

Lan Hạ 12/06/2024 15:50

Tổng thống các nước Romania, Ba Lan và Latvia ngày 11/6 ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại trước những chiến dịch hỗn hợp của Nga.

Tuyên bố được đưa ra khi lãnh đạo 3 nước dự hội nghị thượng đỉnh 9 quốc gia sườn Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - hay còn gọi là nhóm Bucharest 9 (B9) - tại Riga, Latvia.

anh 1
Lực lượng Ba Lan được triển khai tới Romania như một phần của nhóm tác chiến đa quốc gia của NATO tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật cùng với các đối tác Pháp và Romania. Ảnh: AFP

Tuyên bố chung có đoạn: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những chiến dịch hỗn hợp nguy hiểm gần đây của Nga trên lãnh thổ các nước đồng minh, gây ra mối đe dọa đối với an ninh của khối... Chúng tôi sẽ hành động riêng rẽ và tập thể để đối phó với những chiến dịch này, tăng cường khả năng phục hồi và tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo liên minh và các quốc gia đồng minh sẵn sàng ngăn chặn và phòng thủ trước những chiến dịch hoặc cuộc tấn công hỗn hợp”.

Các nhà lãnh đạo Latvia, Ba Lan và Romania còn cam kết sẽ tiếp tục củng cố sườn phía Đông của NATO, từ biển Baltic đến Biển Đen. Để đạt được mục tiêu này, B9 sẽ cần tăng chi tiêu quốc phòng và đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của mình.
Các quốc gia ở sườn phía Đông của NATO cáo buộc Nga đang sử dụng các chiến thuật từ phá hoại và tấn công mạng đến di cư bất hợp pháp nhằm gây bất ổn. Tuy vậy, Moskva đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Nhóm các quốc gia B9 được thành lập vào năm 2015 theo sáng kiến ​​của Ba Lan và Romania với mục đích củng cố sườn phía Đông của NATO. Nhóm này cũng bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva và Slovakia — tất cả đều là thành viên hiện tại của Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Theo Sputnik, Reuters
Copy Link
Romania, Ba Lan và Latvia lo ngại các chiến dịch hỗn hợp của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO