Rộn ràng chuyến biển đầu năm

19/02/2013 19:55

(Baonghean) - Không khí "mở biển" ngày đầu năm của ngư dân thật khẩn trương, nhộn nhịp. Các tàu cá lấy đá, bơm dầu chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng bước vào mùa biển mới đầy hi vọng…

Ngay từ sáng mồng Một Tết Quý Tỵ, ngư dân xã Diễn Ngọc- Diễn Châu đã mang đồ lễ lên chùa Thiện, sang đền Ông để cúng cầu yên cho một năm mới trời yên biển lặng. Và lễ hội cầu ngư gắn với buổi xuất quân ra khơi tìm “lộc” đầu năm là tục lệ có từ lâu đời của bà con ngư dân. Để chuẩn bị cho chuyến “xông biển” đầu năm mới, từng cặp vợ chồng ngư dân người chở dầu, người đẩy xe đá lạnh cùng các vật dụng nhu yếu phẩm hối hả hướng ra biển... Các tàu cá đồng loạt căng cờ Tổ quốc, nổ máy “lấy giờ” làm bến cá huyên náo, rộn ràng. Ông Nguyễn Văn Châu ở xóm Ngọc Văn - người có kinh nghiệm hơn 50 năm đi biển, cho biết: Lễ hội cầu ngư hàng năm đã trở thành lễ hội truyền thống của bà con ngư dân Diễn Ngọc. Đây là dịp để các ngư dân kính cáo trời đất, những mong các chuyến đi biển trong năm được an lành. Năm nay, theo kinh nghiệm của chúng tôi, ngày mồng 6 Tết được xem là ngày đẹp nhất cho “xuất hành” đầu năm.



Ngư dân Nghi Thủy (Cửa Lò) được mùa cá đầu năm.

2h chiều ngày mùng 6 tháng Giêng, những đoàn tàu thuyền đầy cá tôm mang theo niềm vui hồ hởi của ngư dân bắt đầu cập bến Lạch Vạn. Tàu cá mang số hiệu NA 2763-TC vừa cập bờ, chủ tàu Phan Ngọc Sâm (ở xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc - Diễn Châu) bước vội lên và nở nụ cười mãn nguyện: “Chuyến này được 1,2 tấn cá màu, gặp thời tiết thuận lợi cộng với trúng luồng cá nên bội thu”. Anh Sâm nhẩm tính, với số lượng cá trên, anh thu về xấp xỉ 10 triệu đồng chỉ trong vòng 1 ngày. Ở kế bên, tàu của anh Nguyễn Văn Hải (ở xóm Ngọc Minh) vừa cập cảng mang theo hơn 1 tấn cá - đây là một trong những tàu trúng đậm cá màu trong chuyến đi biển đầu năm 2013. Anh Hải cho hay: "Ngày đầu năm thuyền nào cũng muốn nhổ neo để lấy lộc cho cả năm. Chuyến ra khơi “mở biển" cầu may năm nay không ai thua lỗ tiền dầu, thuyền nào cũng đánh được 7- 8 tạ cá trở lên. Biển êm, tiết trời ấm áp, nhờ vậy mà được cá... Như thuyền tui xuất bến từ 4h sáng, đến 3h chiều đã nhập hết hàng”. Giá cá vẫn đang cao hơn ngày thường. Theo chị Nguyễn Thị Thu, chủ vựa thu mua hải sản ở xóm Ngọc Minh: “Năm nào cũng vậy, việc mua bán tôm cá từ những chuyến hàng đầu năm rất nhanh gọn vì ai cũng thoải mái, với tâm lí “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”. Những ngày tới, tình hình giá cả chưa thể ổn định do nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu”.

Mấy ngày qua, những tàu thuyền đầy cá liên tục cập cảng Lạch Vạn. Các thương lái đứng chờ chật bến. Anh Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diễn Ngọc, cho biết thêm: Năm nay bà con ngư dân Diễn Ngọc ăn Tết khá đàng hoàng, bởi năm 2012 là một năm thắng lợi cả về sản lượng và chủng loại đánh bắt hải sản. Tổng sản lượng khai thác đạt trên 12.000 tấn (vượt kế hoạch đặt ra hơn 1.000 tấn), chiếm hơn 1/3 sản lượng đánh bắt toàn huyện; giá trị sản xuất đạt gần 200 tỷ đồng. Trong đó, tôm cá xuất khẩu đạt 1.260 tấn, cá chượp 7.200 tấn, hơn 3.000 tấn ruốc, ghẹ, ốc và chế biến nước mắm đạt hơn 2 triệu lít. Trong chuyến ra khơi ngày mồng 6 Tết, ngư dân Diễn Ngọc đánh bắt ước tính khoảng hơn 30 tấn cá màu... Điều đáng nói ở Diễn Ngọc là những năm qua tuy số lượng tàu thuyền đánh bắt giảm, nhưng tổng công suất vẫn tăng, bởi nhiều hộ đã tập trung đầu tư nâng cấp công suất; đồng thời trang bị thêm máy thăm dò cá, lắp hệ thống tời dã vừa thuận lợi vận hành lại cho hiệu quả kinh tế.

Với không khí khẩn trương chuẩn bị cho mùa đánh bắt mới, cảng cá Nghi Thuỷ (Cửa Lò) tấp nập hơn ngày thường. Từng chuyến xe chở những vật dụng, nhiên liệu, thực phẩm cho chuyến đánh bắt hải sản dài ngày nối đuôi ra vào cảng. Trước khi xuất bến, các chủ tàu đánh bắt xa bờ không quên thực hiện nghi thức cổ truyền, đó là thắp nén hương trước mũi tàu cầu mong cho chuyến đi biển bình yên, thuyền về tôm cá đầy khoang... Tại cảng cá Nghi Thuỷ hiện có khoảng 400 tàu thuyền lớn nhỏ đang hoạt động. Với thời tiết thuận lợi, cộng thêm việc ngư dân mạnh dạn đầu tư các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, các chuyến ra khơi đầu năm đều thắng lớn, tạo tâm lý phấn khởi, lạc quan cho ngư dân. Anh Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thuỷ, cho biết: "Đến tận ngày 28 Tết, phần lớn ngư dân mới rời biển để về đón Tết, vui Xuân cùng gia đình, nhưng đến sáng ngày mùng 1 Tết, nhiều ngư dân đã làm lễ ra khơi lấy ngày. Năm nay, những ngày đẹp được ngư dân chọn "xuất hành" là ngày 1, mùng 6 và mùng 9 tháng Giêng. Hầu hết các chuyến “xông biển” của ngư dân đều cho tín hiệu khả quan. Chỉ tính riêng ngày mùng 6 Tết, ngư dân phường Nghi Thuỷ đã đánh bắt được hơn 100 tấn hải sản; những mẻ lưới đầu năm mà các chủ tàu trúng đậm chủ yếu là tôm, ruốc, cá chim én, cá vặt nhỏ... Thời tiết từ đầu năm đến nay có gió mùa Đông bắc nhẹ, biển êm, là dấu hiệu dự báo “được mùa” nên hầu hết các chủ tàu đều tận dụng thời gian này để tăng sản lượng đánh bắt"...

Không chỉ thuyền lớn bội thu mà những thuyền nhỏ đánh bắt trong ngày cũng đầy ắp tôm cá. Ngư dân Nguyễn Văn Phương (ở khối 8- Nghi Thủy) vui vẻ cho hay: “Mấy ngày Tết nhà nào cũng dư thịt, dư mỡ. Thuyền của tôi nhỏ, đi trong ngày chỉ kiếm được dăm yến cá vặt nhưng tươi, bán rất được giá. So với cùng kỳ các năm, đây là lần ra khơi chúng tôi có thu nhập cao nhất. Hy vọng năm nay làm ăn sẽ thuận buồm xuôi gió”. Theo thống kê, toàn phường Nghi Thủy có 162 tàu thuyền khai thác, trong đó tàu có công suất trên 90CV là 40 chiếc. Năm 2012 vừa qua được xem là một năm thu nhiều thắng lợi của nghề đánh bắt hải sản của bà con Nghi Thủy, với sản lượng 6.125 tấn hải sản khai thác, giá trị sản xuất đạt trên 57 tỷ đồng; có nhiều tổ thuyền thường xuyên trúng lớn, bình quân lao động được chia 40- 45 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, địa phương còn du nhập thêm các phương pháp khai thác mới như dã cao tốc, rê xù, bóng ghẹ... Cùng với phát triển hệ thống dịch vụ nghề cá đã tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trong vùng.

Những khoang thuyền đầy ắp tôm cá đầu năm là niềm vui tâm nguyện của những ngư dân. Với không khí náo nức, được mùa cá từ những ngày đầu năm đang báo hiệu một năm mới an lành, thịnh vượng của những người đi biển.


Bài, ảnh: Ngọc Anh

Rộn ràng chuyến biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO