Rộn ràng Đêm hội Sắc Xuân miền Tây lần thứ 7 năm 2020

Thành Chung - Thành Cường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong đêm hội Sắc Xuân miền Tây, nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An đã được diễn ra.
Tiết mục  "Cho điệu tơm ngân vang" của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Nghĩa Đàn. Clip: Thành Cường
Các đại biểu tham dự Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường

Tối ngày 12/1, tại huyện Quỳ Hợp, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình Đêm hội Sắc Xuân miền Tây lần thứ 7 năm 2020.

Tham dự đêm hội có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, 11 huyện, thị miền Tây Xứ Nghệ; đông đảo các diễn viên, vận động viên về tham gia thi đấu, biểu diễn cùng hàng ngàn người dân huyện Quỳ Hợp.

Đêm hội Sắc Xuân miền Tây là sự kiện văn hóa trọng điểm được tổ chức thường niên, luân phiên nhằm chào mừng mùa Xuân mới ở khu vực 11 huyện, thị miền Tây xứ Nghệ. Năm 2020 là năm thứ 7 đêm hội được diễn ra, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh.

Tiết mục Gặp nhau mùa Lễ hội mở đầu cho Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường
Tiết mục Gặp nhau mùa Lễ hội mở đầu cho Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường
Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020 tại huyện Quỳ Hợp gồm có các hoạt động: Tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc; Chương trình nghệ thuật và đốt lửa trại, vui hội cồng chiêng khắc luống, uống rượu cần, múa lăm vông.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh trống khai hội Đêm Hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh trống khai hội Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh: Thành Cường
Đánh trống khai hội và phát biểu khai mạc đêm hội, đồng chí Bùi Đình Long nêu rõ: Việc tổ chức Đêm hội Sắc Xuân miền Tây có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy, tôn vinh và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc tỉnh nhà; cùng hướng tới mục tiêu khai thác tiềm năng, đổi mới và phát triển bền vững, toàn diện.
Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu khai mạc Đêm hội Sắc Xuân miền Tây 2020. Ảnh Thành Cường
Đồng chí Bùi Đình Long nêu rõ: Miền Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng. Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội khu vực này. Ảnh: Thành Cường
Miền Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Tây thành một trong những vùng trọng điểm của tỉnh, gắn vùng nguyên liệu với khai thác, chế biến các sản phẩm nông, lâm, công nghiệp có chất lượng và giá trị cao. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt, giàu bản sắc do các đội văn nghệ quần chúng các huyện miền Tây thể hiện. Ảnh: Thành Cường
Chương trình nghệ thuật đặc biệt, giàu bản sắc do các đội văn nghệ quần chúng các huyện miền Tây thể hiện. Ảnh: Thành Cường
Đêm hội đã diễn ra với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An như tổ chức đánh trống, cồng chiêng, khắc luống, múa sạp mừng hội Xuân; trình diễn nghi lễ, nghi thức văn hóa tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An; biểu diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục ngày Xuân của đồng bào các dân tộc; đốt lửa trại, uống rượu cần, nhảy múa cộng đồng...
Đêm hội Sắc Xuân miền Tây thu hút đông đảo người dân tham gia. Ảnh: Thành Cường
Đêm hội Sắc Xuân miền Tây thu hút đông đảo người dân tham gia. Ảnh: Thành Cường
Chương trình nghệ thuật do các đội nghệ thuật quần chúng huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Quỳ Châu, Quế Phong và thị xã Thái Hòa biểu diễn thể hiện rõ tấm lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ của đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An; cũng như giới thiệu về mảnh đất, con người, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của miền Tây Xứ Nghệ; quyết tâm vươn lên thoát nghèo của bà con dân tộc Kinh, Thái, Mông, Thổ, Ơ Đu...nơi đây.
Trước đó, vào chiều cùng ngày, hoạt động trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc đã được diễn ra với các môn: Tung còn, đi cà kheo đá bóng và kéo co. Kết quả: Giải Nhất đơn nam, đơn nữ môn tung còn thuộc về huyện Quỳ Hợp; Giải Nhất đôi nam, đôi nữ môn tung còn thuộc về huyện Quỳ Châu. Ở môn đi cà kheo đá bóng, giải Nhất đôi nam và đôi nam - nữ thuộc về huyện Quỳ Hợp. Ở môn kéo co, huyện Quỳ Hợp cũng giành giải Nhất ở các nội dung đội nữ, đội nam và đội nam - nữ.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.