Rộn ràng đón năm mới ở vùng biển Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Xã vùng biển Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai là nơi có hàng ngàn ngư dân sinh sống bằng nghề đi biển. Đối với họ, tết là dịp duy nhất trong năm được quây quần bên người thân, gặp gỡ họ hàng, bạn bè dài nhất. Những ngày này, nhà nhà, người người cùng nhau chung tay, làm nên một cái Tết đủ đầy, rực rỡ nhất để chào đón Xuân mới Đinh Dậu 2017.

Ngày cuối cùng trong năm, nhóm phóng viên chúng tôi theo chân ngư dân Phan Văn Hải – Chủ tịch hội nghề cá xã Quỳnh Lập và các thành viên trong ban chấp hành hội tặng quà cho các hộ nghèo ăn tết. Suốt năm lênh đênh trên biển, nhưng việc cần làm ngay khi trở về đất liền đón tết cùng gia đình đối với các anh là thăm hỏi, động viên những gia đình còn khó khăn, người cao tuổi trong làng không còn khả năng lao động. Giá trị về mặt tinh thần tuy không lớn, nhưng hoạt động ý nghĩa này đã làm ấm áp thêm tấm lòng của nhiều gia đình trong những ngày xuân mới đang về.

Anh Phan Văn Hải – Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập tặng quà tết cho gia đình ông Thị. Ảnh Hoàng Mai
Anh Phan Văn Hải – Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập tặng quà tết cho gia đình ông Thị. Ảnh: Hoàng Mai

Tại nhà nhỏ của ông Lê Văn Thị ở thôn Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai tết dường như đến muộn hơn. Tuổi đã cao, sức khỏe yếu, ông bà cũng không sắm sửa nhiều, nhưng mọi thứ ít ỏi đều rất tươm tất, sạch sẽ. Nhận quà tết của đoàn hội nghề cá xã, ông vô cùng xúc động: “Tôi từng phục vụ trong quân đội, từng đi biển trên 15 năm, giờ già yếu ông bà bạn bầu với nhau. Nhưng thấy năm nay không khí đón xuân mới rất vui mừng, phấn khởi, nhận được sự quan tâm của anh em hội nghề cá của xã, tôi thật sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đoàn đã mang niềm vui đến cho ông bà”.

Anh Lê Bá Minh cùng bà con trong tổ liên gia tập trung trang trí đoạn đường chung. Ảnh Hoàng Mai
Anh Lê Bá Minh cùng bà con trong tổ liên gia tập trung trang trí đoạn đường chung. Ảnh: Hoàng Mai

Sau khi đã hoàn thành công việc của hội, các ngư dân quay về, cùng người thân chuẩn bị mọi thứ cho khoảnh khắc đón chào năm mới. Trong ngôi nhà khang trang của tàu trưởng Phan Văn Hải ở thôn Hợp Tiến, vợ anh là chị Thủy cùng các con không dấu được niềm vui, sự tất bật trong ngày cuối cùng của năm. Đối với những người làm nghề mưu sinh trên biển quanh năm như các anh, thì những khoảnh khắc trên đất liền với người thân, gia đình thật quý biết bao. Năm nay, niềm vui như càng nhân lên khi nghề biển được mùa. Với 2 phương tiện, trong đó có 1 tàu khai thác, 1 tàu hoạt động dịch vụ, trừ các chị phí hộ anh Hải, chị Thủy thu về 1,3 tỷ đồng. Vừa luôn tay rửa từng món cho mâm ngũ quả, chị Thủy vừa tâm sự:  “Tết đối với người Việt là ngày sum họp đoàn viên, nhưng đối với những người dân biển như chúng tôi, khi mà người chồng lênh đênh trên biển quanh năm, thì đến ngày cuối năm được cùng chồng con dọn dẹp, trang hoàng  nhà cửa, sắm mâm cỗ cúng gia tiên, thì đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Hạnh phúc đoàn viên, hạnh phúc người thân của mình bình an sau cả năm trời chống chọi với sóng to, gió lớn của biển khơi”.

Ngõ nhà anh Hải nằm trên trục đường chính kéo dài từ trung tâm xã xuống xóm Rồng, nơi tiếp giáp với biển. Chiều tối ngày 30 tết, trên các trục đường chính, ngõ nhỏ ở xã Quỳnh Lập đã rực rỡ ánh đèn và cờ hoa. Lượng người, xe cộ mỗi lúc một đông. Sau khi đã sửa soạn đầy đủ các nghi lễ chuẩn bị cúng gia tiên ở nhà, người trẻ thường hòa vào dòng người trên các trục trên đường, để tận hưởng không khí sôi động, lỗng lẫy mà mọi người đã chung sức làm nên. Trước đó, mỗi hộ gia đình đóng góp từ 500 – 1 triệu đồng để mua đèn led, cờ, hoa, các băng rôn qua đường, rồi cùng nhau trang trí từng đoạn đường, cung ngõ, tạo nên một không khí vô cùng sôi động và nhộn nhịp.

Các tuyến đường làng, ngõ xóm ở Quỳnh Lập rực rỡ cờ hoa trong chiều 30 tết. Ảnh Hoàng Mai
Các tuyến đường làng, ngõ xóm ở Quỳnh Lập rực rỡ cờ hoa trong chiều 30 tết. Ảnh Hoàng Mai

Hộ anh Trần Đình Tám, làm nghề kinh doanh ở chợ Quỳnh Lập nói: “Nhà tôi kinh doanh nhiều mặt hàng, dịp tết có thêm đào, quất, đồ trang trí phục vụ cho bà con. Năm nay sức mua lớn, chúng tôi liên tục nhập hàng về mới đủ bán. Chỉ mong tết nào ngư dân Quỳnh Lập cũng đủ đầy, sung túc như thế này”.

Còn ngư dân Trần Đình Hạnh - Thôn Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai thì cho biết: “Mặc dù còn gặp những khó khăn nhưng thời điểm cuối năm có những chuyến biển thu về 350 – 400 triệu đồng. Được mùa nên ngư dân nghỉ biển sớm hơn, có nhiều thời gian để cùng gia đình sắm sửa, chuẩn bị cho tết. Tôi nay đã gần 50 tuổi rồi, nhưng đời người chưa được chứng kiến cái Tết nào đủ đầy, rộn ràng như thế này ở xã Quỳnh Lập. Năm mới chúng tôi mong cho mùa màng tiếp túc bội thu, anh em ngư dân đi khơi thì chân cứng, đá mềm, thế là vui rồi.”

Hàng trăm chiếc tàu được khoác áo mới, nằm san sát bên nhau tại bến cá lạch Cờn. Ảnh HM
Hàng trăm chiếc tàu được khoác áo mới, nằm san sát bên nhau tại bến cá lạch Cờn. Ảnh: Hoàng Mai

Không chỉ chú trọng việc trang hoàng nhà cửa, đường làng ngõ xóm, người dân ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai còn khoác chiếc áo mới cho hàng trăm phương tiện tàu thuyền tại bến lạch Cờn. Tạo nên cảnh tượng lộng lẫy, tựa như một thành phố nổi vùng ven biển trong đêm giao thừa.

Nét riêng của ngư dân vùng biển là cùng với đón giao thừa ở mỗi nhà, tất cả các chủ tàu đều cùng với lao động tổ chức tiệc đón giao thừa trên các phương tiện đánh bắt. Quan niệm của ngư dân ở đây là tổ chức những đêm đón giao thừa thật rộn ràng, hoành tráng, để tiễn đưa năm cũ, để bước vào năm mới khai thác ăm ắp lộc biển, đón chào những điều may mắn, tốt đẹp nhất đang đón đợi trong mùa xuân mới này./.

Hoàng Mai

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…