Rớt giá, rau biến thành... rác

(Baonghean.vn) – Nhiều loại rau rớt giá mạnh sau Tết, nông dân Quỳnh Lưu nhổ bỏ su hào, rau cải bởi giá bán không đủ công thu hoạch.

Nông dân Quỳnh Lưu nhổ bỏ su hào vứt lên bờ. Ảnh: Lê Nhung.
Nông dân Quỳnh Lưu nhổ bỏ su hào vứt lên bờ. Ảnh: Lê Nhung.

Quỳnh Bảng là xã có diện tích sản xuất rau lớn của huyện Quỳnh Lưu với hơn 200 ha. Thời điểm này, giá rau xuống quá thấp, bà con không tiêu thụ được. Cũng vì rau ế ẩm mà những thửa ruộng trồng rau cải bạch khẩu xanh nõn, nhưng bà con đành ngậm ngùi bỏ mặc không thu hoạch, để rau lụi tàn đi vì giá bán sau thu hoạch không đủ tiền thuê nhân công.

Trên ruộng rau cải bạch khẩu hơn 1 sào mà nếu như các vụ trước sẽ cho lãi khoảng 5 triệu đồng, nay, chị Nguyễn Thị Tư ở xóm Đồng Văn, Quỳnh Bảng đành nhổ bỏ để làm rau vụ mới. Trong khi đó, bà con cũng thu hoạch súp lơ, su hào để vứt bỏ tiếp tục quay vòng đất làm vụ khác.

Nhiều ruộng rau cải bà con không buồn thu hoạch, hầu hết đều đã trở nên già héo. Ảnh: Lê Nhung.
Nhiều ruộng rau cải bà con không buồn thu hoạch, hầu hết đều đã trở nên già héo. Ảnh: Lê Nhung.

Còn giá các loại rau khác cũng rẻ bèo: Xà lách 2.000 đồng/kg, cà chua 3.000 đồng/kg, cải bắp 1.500 đồng/kg… Ông Hồ Diên An – một hộ trồng rau ở xã Quỳnh Minh cho biết: "Các năm trước thì Tết là dịp giá rau lên cao vì nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh nên gia đình tôi đã trồng hơn 1 sào súp lơ với 2.500 gốc, dự kiến sẽ cho thu nhập gần chục triệu đồng. Nhưng năm nay, giá súp lơ nhập tại ruộng cũng chỉ được 1.000 đồng/cây. Gia đình gắng đợi đến sau Tết mới thu hoạch để bán vì hy vọng giá tăng, nhưng ngờ đâu vẫn thế"...

Ông Hồ Diên An chua xót chia sẻ thêm, từ năm ngoái đến giờ giá rau rẻ bèo, trong khi đó, vật tư đầu vào tất cả đều tăng, người trồng rau gặp rất nhiều khó khăn.

Một số hộ tiếp tục quay vòng sản xuất với hi vọng cứu lại đồng vốn. Ảnh: Lê Nhung.
Một số hộ tiếp tục quay vòng sản xuất với hi vọng cứu lại đồng vốn. Ảnh: Lê Nhung.


Với hơn 700 ha chuyên canh trồng rau màu, mỗi năm, vùng Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ các sản phẩm rau xanh. Thời gian qua, để nâng cao giá trị và tạo thương hiệu rau sạch, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng các vùng sản xuất rau VietGAP,  rau an toàn…

Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là khi bà con đã tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất thì rất cần sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng, doanh nghiệp  để hỗ trợ đầu ra cho bà con yên tâm bám đồng sản xuất.

Lê Nhung

tin mới

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.