Rửa ô tô bằng máy rửa xe cao áp có thể "giết chết" động cơ

Máy rửa xe cao áp mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng mỗi khi rửa xe ô tô tuy nhiên theo các chuyên gia nếu rửa sai cách có thể khiến động cơ ô tô nhanh hỏng.

Máy rửa xe cao áp hay còn gọi là máy rửa xe áp lực cao là loại máy xịt rửa công nghiệp với đặc trưng áp lực nước đầu ra lớn, độ xịt rửa cực mạnh, giúp đánh bật các vết bẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả kể cả ở những vị trí, chi tiết khó tiếp cận như gầm xe, bánh xe... Đặc biệt người dùng có thể điều chỉnh được áp suất phun rửa của máy rửa xe cao áp theo ý muốn nhờ sử dụng súng phun cao áp.

Dù mang nhiều ưu điểm, sự tiện lợi nhưng nếu người dùng không biết cách rửa sẽ khiến không chỉ động cơ mà nhiều bộ phận khác cũng bị hỏng nhanh chóng.

Xịt rửa xe ngay khi xe vừa mới tắt máy

Không ít người dùng tiến hành công việc vệ sinh xe ngay sau khi xe vừa tắt máy, điều này hoàn toàn không nên. Các phương tiện sau khi chạy một quãng đường dài, động cơ sẽ rất nóng, nếu người dùng ngay lập tức xịt rửa xe bằng máy rửa xe cao áp sẽ khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, làm tổn hại đến động cơ, biến dạng khung máy, thậm chí gây ra những đứt gãy bên trong các chi tiết. 

Sai lầm khi rửa xe ô tô bằng máy cao áp có thể khiến xe bị hỏng nhanh chóng
Sai lầm khi rửa xe ô tô bằng máy cao áp có thể khiến xe bị hỏng nhanh chóng
Xịt nước trực tiếp vào lỗ thoát khí của ống bô, bugi, các mối điện

Trong khi rửa xe ô tô nhiều người có thói quen xịt trực tiếp vào những bộ phận như ống bô, bugi, các mối điện. Nếu xịt trực tiếp vào các bộ phận này có thể gây hư hại khiến các bộ phận nhanh han gỉ, hỏng do nước đọng lại. Nếu thường xuyên rửa xe kiểu này sẽ khiến xe còn ngưng hoạt động.

Xịt nước trực tiếp vào động cơ

Đối với khoang động cơ, sau khi mở nắp capô, một số người thường chủ quan dùng máy phun rửa cao áp xịt mạnh vào những vết bẩn, việc làm này hoàn toàn là một sai lầm. Một khi nước xâm nhập vào các mối điện có thể sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện, cháy điện, thậm chí có thể giết chết động cơ của thiết bị, gây nguy hiểm đến sự an toàn và tính mạng của người sử dụng.

Do đó, theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng nên sử dụng các loại băng keo chống nước bọc các mối điện, dùng ni lông bịt miệng ống bô, bugi rồi sau đó mới bắt đầu xịt rửa. Nếu bugi không may bị nước xịt thẳng vào thì người dùng có thể tháo ra và xì khô.

Xịt nước vuông góc với xe gây hư hại sơn

Khi dùng súng phun, nhiều người cũng vô tình để súng xịt vuông góc với xe, áp lực nước lớn sẽ dẫn đến việc xây xước, hư hại lớp sơn bề mặt. Vì vậy người dùng nên phun xịt từ khoảng cách tối thiểu 30 cm, vừa làm sạch phương tiện vừa bảo vệ lớp sơn xe luôn sáng bóng.

Có thể thấy rằng, máy rửa xe cao áp mang đến khả năng làm sạch ấn tượng, nhưng chỉ cần một chút sai sót bất cẩn khi rửa xe có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như chết động cơ xe hay nguy hiểm đối với người sử dụng.

Vì vậy, theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, nếu dùng máy rửa xe cao áp nước lạnh thông thường thì người dùng cần để xe nghỉ trong khoảng 10 đến 15 phút cho động cơ xe bớt nóng, tránh những tác động xấu có thể ảnh hưởng đến xe khi phun xịt nước vào ngay như rạn nứt máy,…Còn nếu dùng máy rửa xe hơi nước nóng thì người dùng có thể tiến hành phun xịt nước lên toàn bộ thân xe luôn vì hơi nước nóng không làm ảnh hưởng tới động cơ, còn giúp các vết bẩn trôi đi nhanh chóng, dễ dàng.

Người dùng chú ý chỉ phun rửa nhẹ để làm ướt thân xe, làm mềm các vết bẩn, tránh xịt mạnh có thể gây ra các vết xước nhỏ, làm hỏng lớp sơn xe.

Sau khi đã làm ướt toàn bộ xe người dùng phun hóa chất chuyên dụng đã pha lên xe, xịt rửa theo thứ tự: bánh xe trước, gầm, lốc máy, bánh xe sau. Người dùng có thể dùng bàn chải, cọ rửa, khăn mềm để hỗ trợ lau rửa xe ô tô. Sau khi đã lau rửa toàn bộ xe  tiếp tục vận hành máy rửa xe ô tô để phun rửa, làm trôi đi hóa chất tẩy rửa và nước bẩn, ngăn tình trạng khô lại và bám vào xe, khó xịt rửa.

Sau khi đã phun rửa sạch nước, hóa chất trên xe ô tô thì người dùng xì khô xe và dùng khăn mềm lau khô, tránh để nước bẩn còn đọng lại trên bề mặt xe.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.