Rừng giáp ranh Nghệ An - Thanh Hóa thường xuyên bị xâm hại

(Baonghean.vn)- Ngày 4/12, ngành NN&PTNT hai tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giao ban công tác bảo vệ rừng vùng giáp ranh. 

Các đồng chí Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT, phụ trách Chi cục Kiểm lâm Nghệ An; Lê Thế Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đồng chủ trì hội nghị.

các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Nghệ An có 4 huyện và một thị xã  gồm Quế Phong, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và Hoàng Mai giáp ranh với 4 huyện của Thanh Hóa là Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh và Tĩnh Gia.

Tại các vùng giáp ranh, có nhiều vùng chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn khó khăn, sản xuất chủ yếu là canh tác nương rẫy. Trong khi đó tài nguyên vùng rừng giáp ranh còn phong phú, đa dạng, tình trạng khai thác trái phép lâm sản còn diễn ra; kèm theo địa hình phức tạp, thuận lợi cho vận chuyển lâm sản trái phép, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của hai tỉnh; đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy rừng.

Ông Lê Thế Long, Chi cục trưởng Kiểm lâm Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Lê Thế Long, Chi cục trưởng Kiểm lâm Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm qua, ngành kiểm lâm hai tỉnh đã thường xuyên phối hợp để thống nhất chỉ đạo trong công tác bảo vệ rừng.

Các huyện, hạt kiểm lâm vùng giáp ranh như Quế Phong - Thường Xuân;  Quỳ Châu - Như Xuân;  Nghĩa Đàn - Như Xuân và Như Thanh; Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai - Tĩnh Gia đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng vùng giáp ranh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, cung cấp thông tin liên quan đến công tác bảo vệ và PCCCR. Phối hợp tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra tình hình an ninh vùng rừng giáp ranh, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm, đẩy đuổi các hộ dân sang dựng lán xâm canh trái phép, thu giữ và xử phạt hành chính các vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCCR, khảo sát và xây dựng phương án diễn tập chữa cháy các vùng rừng giáp ranh. Nhờ đó, cơ bản ở các vùng rừng giáp ranh, tình trạng khai thác, mua bán và vận chuyển trái phép đã được kiểm soát, không còn điểm nóng và các tụ điểm như trước đây; tình trạng xâm canh xâm cư và phát nương làm rẫy đã được phát hiện và xử lý kịp thời; trong năm 2015 không để xảy ra cháy rừng trong các vùng rừng giáp ranh.

Ông Lê Hải Lý, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quế Phong báo cáo về công tác phối hợp trong bảo vệ rừng giáp ranh giữa hai huyện Quế Phong - nghệ An và Thường Xuân - Thanh Hóa
Ông Lê Hải Lý, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quế Phong báo cáo về công tác phối hợp trong bảo vệ rừng giáp ranh giữa hai huyện Quế Phong - Nghệ An và Thường Xuân - Thanh Hóa.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Ngọc Sỹ nêu rõ: Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, an ninh rừng khu vực giáp ranh hai tỉnh tuy đã có dần ổn định nhưng chưa thực sự vững chắc, rừng vẫn thường xuyên bị đe dọa xâm hại, đặc biệt khu vực giáp ranh các xã của huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quế Phong với huyện Như Xuân và Thường Xuân.

Tình trạng xâm lấn đất đai một số nơi chưa được giải quyết dứt điểm do đó nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức cao; công tác phối hợp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên… 

Trong khi đó, địa hình khu vực giáp ranh khó khăn, xa dân cư, đời sống nhân dân còn khó khăn, hệ thống đường giao thông mới mở một mặt tạo điều kiện đi lại thuận tiện nhưng mặt khác cũng gây nhiều sức ép đối với công tác bảo vệ rừng của hai tỉnh.

Ông Hồ Ngọc Sỹ, giám đốc Sở NN&PTNT, phụ trách Chi cục Kiểm lâm Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị

Thời gian tới, để công tác phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh thực sự hiệu quả, các hạt kiểm lâm phải tiếp tục chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu kịp thời cho cấp ủy và chính quyền trong bảo vệ rừng; tăng cường công tác tuần tra nắm bắt thông tin; rà soát, xác định các khu vực trọng điểm về an ninh rừng khu vực giáp ranh; phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh chống buôn lậu lâm sản; thường xuyên duy trì chế độ giao ban, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng.

                                                Phú Hương 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.