S-200 Syria hạ F-16I: Cái giá cho sự coi thường?

Theo Thành Chung (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sau khi được nâng cấp, S-200 là hệ thống tên lửa phòng không có đủ sức để hạ bệ niềm tự hào của không quân Israel - F-16.

Sự kiện phòng không Syria bắn hạ niềm tự hào của Israel - F-16I hôm 10/2 đã gây chấn động Trung Đông. Bởi lẽ, từ trước tới nay, F-16I luôn coi hệ thống phòng không Syria chỉ là ''tấm lưới rách''.

F-16I được thiết kế theo công nghệ của Israel, tích hợp nhiều tính năng ưu việt như hiển thị kính lái, liên lạc qua vệ tinh, thiết bị dẫn đường và chỉ thị mục tiêu Litening II.

Vũ khí F-16I gồm tên lửa không đối không tầm ngắn Python 5, bom điều khiển bằng laser và bom dẫn đường bằng vệ tinh JDAM.

Hồi đầu năm 2017, giới lãnh đạo Israel đã ra lệnh cho một tốp máy bay chiến đấu F-16I của lực lượng không quân mở một tấn công vào căn cứ không quân chiến lược T4 (Tiyas), nằm cách thành cổ Palmyra 60-80km về phía Tây.

Giới chức Israel gọi cuộc tấn công này là "dùng một hòn đá để đánh mấy con chim''. Sự so sánh này cho thấy Israel tự tin về chiến đấu cơ F-16I của họ như thế nào.

S-200 Syria hạ F-16I: Cái giá cho sự coi thường? ảnh 1
Israel tự tin về chiến đấu cơ F-16I.

Trong suốt 10 năm qua, không quân Israel hành hoành trên bầu trời Syria như chốn không người. Thế nhưng sự kiện hôm 10/2 đã khiến Tel Avip phải suy nghĩ lại.

Điều gì đã giúp Syria hạ gục F-16I thần thánh của Israel? Có lẽ chỉ có Moscow mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho sự lột xác của lực lượng phòng không Syria.

Năm 2016, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, hệ thống tên lửa phòng không bắn xa nhất của Syria S-200 đã được tân trang lại và bắt đầu góp phần vào mạng lưới chống xâm nhập/chống tiếp cận (A2/AD) ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Trước khi có S-400, S-200 là tên lửa phòng không đạt tầm bắn xa nhất thế giới, vượt xa cả tầm bắn của S-300.

Tên lửa S-200 có tầm bắn lên đến 240 km với độ cao tác chiến lên đến 40 km, tốc độ lên đến 2.500 m/s, xác suất tiêu diệt mục tiêu khoảng 85%.

Phiên bản mà Quân đội Syria sử dụng được cho là S-200VE Vega E trang bị đạn tên lửa 5V28E. Phiên bản 5V28E đều trang bị 4 động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn gắn dọc thân tên lửa và động cơ chính đặt ở trung tâm thân dùng nhiên liệu lỏng.

Khi bắn, 4 động cơ rocket phụ sẽ khởi động trước đưa tên lửa rời khỏi bệ phóng, cháy hết nhiên liệu (từ 3-5,1 giây) nó sẽ tự động tách khỏi thân tên lửa. Sau đó, động cơ chính được kích hoạt đưa tên lửa bay tới mục tiêu (thời gian cháy 51-150 giây.

Mỗi quả tên lửa lắp đầu đạn nổ phân mảnh nặng 217kg (chứa bên trong 16.000 mảnh nhỏ loại 2g và 21.000 mảnh nhỏ 3,5g) cho bán kính sát thương rất lớn.

Radar điều khiển hỏa lực của tên lửa có tầm bắt bám mục tiêu ở cự ly 270km, radar cảnh báo sớm P-14/5N84A có tầm phát hiện mục tiêu lên đến 600 km, vượt ngoài tầm phát hiện của các loại máy bay chỉ huy/báo động sớm của NATO.

S-200 Syria hạ F-16I: Cái giá cho sự coi thường? ảnh 2
Tên lửa phòng không S-200.

Có một sự thật không thể phủ nhận, sau khi được nâng cấp, S-200 là hệ thống tên lửa phòng không có đủ sức để hạ bệ niềm tự hào của không quân Israel - F-16.

Đó là chưa tính đến việc hệ thống phòng không Syria được chia sẻ các dữ liệu từ các máy bay cảnh báo sớm hay radar phòng không S-400 của Nga.

Trong tác chiến phòng không, việc phát hiện được máy bay tập kích là yếu tố quan trọng nhất, do đó, mặc dù các hệ thống S-400 im tiếng, nhưng những dữ liệu radar Nga chuyển giao cho phòng không Syria cũng đủ để giúp S-200 hạ gục những chiếc máy bay F-16 của Israel.

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.