Sắc xuân mới ở bản Cò Phạt

27/02/2015 11:50

(Baonghean) - Nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, giáp biên giới Việt Lào, bản Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, nơi đồng bào Đan Lai sinh sống ngập tràn săc xuân. Với sự quan tâm của các cấp, ngành, bà con Đan Lai đón năm mới Ất Mùi 2015 với sự hiện hữu của lương thực, thực phẩm đủ đầy hơn những xuân trước.

Một số hộ dân Đan Lai đã có máy xay xát để phục vụ bà con trong bản.
Một số hộ dân Đan Lai đã có máy xay xát để phục vụ bà con trong bản.

Những ngày đầu Xuân mới, trên các cánh đồng, bà con đang tất bật chăm sóc cây trồng vụ xuân 2015 với niềm hy vọng sẽ thu được thắng lợi như năm vừa qua. Cả bản Cò Phạt có 107 hộ dân với diện tích canh tác lúa nước 8,5 ha. Tuy không nhiều nhưng đồng bào Đan Lai nay đã biết cách thâm canh lúa nước, biết gieo trồng đúng kỹ thuật, đầu tư chăm bón hơn trước nên năng suất đạt cao. Điển hình như năm 2014, năng suất bình quân của 2 vụ lúa đạt gần 30 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Bà con cũng đã biết phát triển chăn nuôi để sử dụng sức kéo và chăn nuôi theo hướng hàng hóa để có thực phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống. Toàn bản hiện có 103 con trâu, bò, 135 con lợn và các loại gia súc, gia cầm khác. Trong năm 2014, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Con Cuông đã hỗ trợ 5 hộ Đan Lai bản Cò Phạt, mỗi hộ 2 con lợn giống để chăn nuôi. Bên cạnh trồng lúa, bà con còn tích cực trồng các loại rau, đậu để phục vụ bữa ăn gia đình.

Với những nỗ lực trong sản xuất, chăn nuôi nên trong Tết Ất Mùi, đồng bào Đan Lai phấn khởi vì nhà nào cũng có lúa gạo, rau xanh, gà, lợn… và ra Tết, không còn lo bị đói trong mùa giáp hạt như trước nữa. Bà La Thị Kỵ, vui mừng cho biết: “Năm vừa rồi, bà con làm ăn khá hơn những năm trước, được mùa nữa nên chúng tôi mừng lắm. Trong Tết này, rất nhiều nhà gói bánh bằng gạo nếp đã trồng được để dâng lên ông bà, tổ tiên, cầu mong năm nay lại được mùa, no đủ hơn năm trước…”.

Những năm gần đây, với công tác xã hội hóa các hoạt động từ thiện nhân đạo, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các tổ chức, đoàn thể, nhiều hoạt động hướng đến người nghèo, đồng bào Đan Lai ở vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát được tiếp nhận nhiều nguồn hỗ trợ hơn. Trong dịp Tết vừa qua, hàng trăm suất quà đã được trao tặng cho các gia đình nghèo đón Xuân mới. Ông La Văn Linh, Bí thư Chi bộ bản Cò Phạt, chia sẻ: “Bà con chúng tôi nhận được nhiều món quà hỗ trợ nên phấn khởi lắm, ăn Tết đầy đủ hơn. Sự giúp đỡ đó của Đảng, Nhà nước và các cấp ngành là nguồn động viên vô cùng lớn để đồng bào Đan Lan chúng tôi vững tin xây dựng cuộc sống mới…”.

Tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát hiện ở cả 2 bản Cò Phạt và Khe Búng có 211 hộ dân với 914 khẩu đồng bào Đan Lai sinh sống. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, trường học nơi đây đã được xây dựng kiên cố với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đường giao thông trong thôn bản đã được bê tông hóa, đường từ bản đến trung tâm xã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, càng làm cho đồng bào thực sự phấn khởi. Đặc biệt, trong dịp Tết, đồng bào nơi đây được thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở với việc bà con được tiếp nhận nhiều kênh thông tin hơn, từng bước phát triển và hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, để đảm bảo bà con được đón Tết đầy đủ, chính quyền xã Môn Sơn và các đơn vị đứng chân trên địa bàn đã tích cực phối hợp đảm bảo công tác an ninh biên giới; hỗ trợ đảm bảo tiến độ sản xuất và chăm lo các chế độ chính sách cho bà con.

Đồn Biên phòng Môn Sơn cử cán bộ, chiến sỹ xuống bản, cùng bắt tay chăm lo vui Tết, đón Xuân với đồng bào. Trung úy Trần Duy Thanh, Trạm Kiểm soát biên phòng Cò Phạt (Đồn Biên phòng Môn Sơn) cho biết thêm: “Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới để đảm bảo cho bà con được đón Tết an toàn, chúng tôi còn thường xuyên gắn bó, vui Xuân với bà con Đan Lai, tích cực tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới. Ra Tết, các tổ đội công tác tiếp tục giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần…”.

Xuân đến, vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, cây cối đâm chồi, nảy lộc khoe sắc. Những ruộng lúa, bãi ngô của bà con Đan Lai trồng cũng nảy mầm xanh tươi màu hy vọng. Nơi vùng biên này, trong niềm hân hoan, đồng bào Đan Lai râm ran khúc hát gọi mùa Xuân: “Người Đan Lai mình ngày xưa khổ lắm, theo dấu chân nai đi trồng hạt lúa, theo dấu chân cọp đi trồng hạt ngô; Lang thang đầu núi, bâng khuâng lưng đèo, như dòng suối nhỏ, như gió ngàn chiều; Từ khi có Đảng, người Đan Lai mình có cuộc sống yên lành; Không ai bắt nộp trăm cây nứa vàng, Không ai bắt nộp cái thuyền liền chèo; Người Đan Lai mình gọi mùa Xuân về, Người Đan Lai mình gọi mùa Xuân sang…”.

Thu Trang

Sắc xuân mới ở bản Cò Phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO