Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc ngừng gọi Triều Tiên là “kẻ thù”

Lan Hạ (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong Sách Trắng quốc phòng mới nhất được công bố trong ngày 15/1, quân đội Hàn Quốc đã xóa cụm từ “kẻ thù” khi đề cập tới quân đội và chính quyền Triều Tiên. Động thái này được xem là sự phản ánh các nỗ lực hòa bình hiện nay.
Khu vực dẫn tới khu phi quân sự chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Khu vực dẫn tới khu phi quân sự chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Trong tài liệu được xuất bản 2 năm một lần của năm 2018, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xóa các cụm từ được xem là mang tính khiêu khích như Đáp trả và Trừng phạt Triều Tiên trên quy mô lớn (KMPR), một kế hoạch nhằm tước quyền lãnh đạo của Triều Tiên trong một cuộc xung đột quy mô lớn, cũng như kế hoạch Kill Chain nhằm phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Sách Trắng Quốc phòng Hàn Quốc được xuất bản cả bản cứng và bản mềm, đúng vào thời điểm Seoul đang thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí với Bình Nhưỡng với hy vọng đẩy nhanh mục tiêu kiến tạo hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong Sách Trắng Quốc phòng mới nhất này, cụm từ “kẻ thù” vẫn được sử dụng song ám chỉ tới mối đe dọa an ninh quốc gia rộng lớn hơn. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: “Cụm từ kẻ thù được mô tả là khái niệm không chỉ bao gồm mối đe dọa từ Triều Tiên song cũng là mối đe dọa phi quân sự và xuyên quốc gia, cũng như các mối đe dọa tiềm tàng gia tăng.

Sách Trắng cũng nêu rõ Seoul sẽ có các bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi kịch bản, trong đó có việc đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên trong khi cân nhắc thúc đẩy quan hệ xuyên biên giới bằng các nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin sau 3 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong năm 2018”.

Tuy nhiên, việc xóa bỏ cụm từ phản đối Bình Nhưỡng gây ra quan ngại, hầu hết là các chính khách bảo thủ, cho rằng điều này có thể làm suy yếu vị thế phòng thủ của Hàn Quốc, bằng cách làm mất dần nhuệ khí và kỷ cương quân đội, trong khi năng lực hạt nhân và tên lửa Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Sách Trắng mới nhất còn mô tả một loạt thay đổi đáng kể trong quân đội Triều Tiên. Liên quan kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, sách trắng đưa ra đánh giá tương tự như năm 2016. Bình Nhưỡng được dự đoán sở hữu 50 kg plutoni cấp độ vũ khí và một lượng đáng kể urani làm giàu cao.

Ngoài ra, năng lực hạt nhân của Triều Tiên gia tăng qua 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006 và công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của nước này đã đạt mức đáng kể.

Triều Tiên còn phát triển hoặc hiện sở hữu 14 loại tên lửa đạn đạo với nhiều tầm bắn khác nhau, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 với tầm bắn khoảng 10.000 km.

Quân số Triều Tiên cũng vượt xa Hàn Quốc, với quân nhân tại ngũ là 1,28 triệu, gần gấp đôi con số 599.000 quân của Hàn Quốc. Sách Trắng còn lưu ý, Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng năng lực pháo binh.

Mặc dù không có thay đổi đáng kể trong năng lực hải quân của Bình Nhưỡng, song nước này dường như đang chế tạo tàu ngầm lớp Gorae trọng tải 2.500 tấn có khả năng trang bị một tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Đề cập tới chiến lược quân sự của Bình Nhưỡng, Sách Trắng nêu khả năng Triều Tiên có thể viện tới các lực lượng quân sự “bất đối xứng” để tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm củng cố điều kiện tác chiến thuận lợi cho nước này trong trường hợp một cuộc xung đột vũ trang nổ ra./.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.