Sai lầm có thể khiến tiền trong sổ tiết kiệm 'bốc hơi'

Gửi tiết kiệm ngân hàng được đa số người dân tin tưởng là an toàn. Tuy nhiên nếu không nắm rõ những sai lầm cơ bản trong giao dịch, tiền trong tài khoản có thể "bốc hơi".

Theo các nhân viên giao dịch của ngân hàng, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng nhiều năm nhưng không phải ai cũng cẩn trọng trước những sai lầm có thể ảnh hưởng tới chính quyền lợi của khách.

Ký sẵn chứng từ

Mới đây, 9 khách hàng tại Lào Cai cho biết họ đã nhờ một người tên Lê Thị Huệ gửi tiết kiệm hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai). Đối tượng Huệ nói rằng có quan hệ với ngân hàng và có thể gửi tiền hưởng lãi suất cao hơn nhiều lần mức niêm yết.

Sau khi chiếm được lòng tin của những người này, Huệ đã yêu cầu họ ký trước vào giấy nộp tiền. Số tiền Huệ huy động của mỗi người lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng số tiền Huệ mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng chỉ 1 triệu đồng/sổ.

Số tiền ghi trên sổ tiết kiệm mà Huệ giao lại cho người gửi tiền có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa và màu mực khác với màu mực in tại chi nhánh ngân hàng Agribank Cam Đường.

lừa đảo, sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tài sản, ngân hàng, mất tiền,
Hành vi lừa đảo của đối tượng Huệ chỉ vỡ lở khi các khách hàng tới ngân hàng để rút tiền tiết kiệm. 

Sự việc chỉ vỡ lở khi ngày 24/4, một khách hàng tới chi nhánh Cam Đường để rút tiền và phát hiện tất cả các sổ tiết kiệm nhờ Huệ gửi tiền đều chỉ có 1 triệu đồng trong tài khoản của ngân hàng.

Theo các giao dịch viên ngân hàng, số lượng khách hàng đồng ý ký trước giấy nộp tiền không hề ít. Đôi khi vì công việc họ ủy quyền cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, bằng việc lợi dụng lòng tin, nhiều vụ lừa đảo tương tự đã xảy ra.

Không trực tiếp mở sổ tiết kiệm mà nhờ người khác gửi hộ

Cũng trong sự việc 9 người được cho là bị lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tại Lào Cai. Theo lời kể của ông Ngô Văn Toán (một nạn nhân trong sự việc) thì ông gửi 77,8 tỷ đồng tại chi nhánh Agribank Cam Đường thông qua 11 quyền sổ tiết kiệm.

Tuy nhiên, số tiền thực có trong tài khoản của ngân hàng chỉ là 11 triệu đồng chứ không phải con số 77,8 tỷ đồng như trên sổ tiết kiệm của ông ghi.

lừa đảo, sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tài sản, ngân hàng, mất tiền,
Những sổ tiết kiệm ông Toán gửi thông qua đối tượng Huệ đều không khớp với số tiền thực có trong tài khoản ngân hàng.

Khi được hỏi ông Toán có mang tiền đi gửi trực tiếp tại ngân hàng hay không, ông Toán cho biết số tiền này có lần ông đi gửi trực tiếp và có lần ông nhờ người tên Huệ đi gửi hộ và người này đưa sổ tiết kiệm về cho ông. Đáng chú ý, những sổ tiết kiệm ông trực tiếp đến gửi thì đều rút được tiền.

Khách hàng VIP, không gửi tiền tại quầy

Chị Huyền Nga, giao dịch viên một chi nhánh ngân hàng tại quận Tây Hồ cho biết không ít khách hàng VIP của chi nhánh gửi tiền nhưng không đến trực tiếp tại quầy.

Những khách hàng VIP thường đã có quãng thời gian làm việc với ngân hàng từ lâu nên thường tin tưởng và yêu cầu nhân viên đến tận nhà, nơi làm việc, thậm chí quán café để làm sổ tiết kiệm. Vì không muốn mất lòng khách VIP, các nhân viên ngân hàng cũng đành nghe theo sắp xếp của các thượng đế.

Tuy nhiên, trường hợp này rất dễ phát sinh rủi ro cho số tiền trong tài khoản của khách hàng. Nếu gặp phải nhân viên không trung thực, giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống thì số tiền của khách hàng rất dễ bị chiếm đoạt.

Thực tế, các nhân viên ngân hàng đều nói rằng họ làm việc này vì khách hàng thân thiết và mọi giao dịch đều an toàn để lấy chữ tín. Tuy nhiên, cũng không phải là chưa từng có trường hợp như vậy xảy ra.

Năm 2016, khách hàng của Eximbank chi nhánh Nghệ An đã bị chính nhân viên ngân hàng này "rút ruột" hết tiền trong sổ tiết kiệm tổng cộng hơn 48 tỷ đồng. Nguyên nhân đều do khách hàng đã tin tưởng nhân viên và không đến gửi tiền trực tiếp tại quầy giao dịch.

Gửi tiền trước, nhận sổ sau

Các khách hàng đã làm việc lâu năm với một số nhân viên ngân hàng thân thiết nên không ít khách gửi tiền chủ quan cho "nợ" sổ tiết kiệm hoặc các giấy tờ chứng nhận tiền gửi. Đã có nhiều vụ chiếm đoạt tài sản xảy ra do nhân viên thân quen bị đuổi hoặc bỏ trốn và cuỗm theo toàn bộ số tiền tiết kiệm của khách hàng. Như trong vụ, một cựu thủ quỹ ngân hàng ở Quảng Ninh sau khi nghỉ việc nhưng đã lợi dụng lòng tin huy động hàng chục tỷ đồng của người dân rồi bỏ trốn.

Ngay cả khi nhận sổ tiết kiệm, khách hàng cũng nên kiểm tra thật kỹ các chứng từ, đủ dấu của ngân hàng và chữ ký của những người có trách nhiệm liên quan. Đây chính là chìa khóa bảo vệ khách hàng khi có rủi ro hay tranh chấp xảy ra.

Thay đổi chữ ký

Không quá nghiêm trọng nhưng theo các nhân viên giao dịch thì đây là lỗi phổ biến và rất thường xuyên xảy ra với không ít khách hàng của họ.

Trong khi chữ ký mở sổ tiết kiệm một đằng, khách hàng khi đến tất toán lại ký một chữ ký khác, khiến quá trình đối chiếu gặp nhiều khó khăn, và tốn thêm thời gian.

Theo các nhân viên ngân hàng, việc duy trì chữ ký xuyên suốt quá trình giao dịch rất quan trọng, đây chính là mã bảo mật xác minh việc gửi và rút tiền của khách hàng.

“Trong giao dịch ngân hàng, từng nét chữ của khách hàng đều có giá trị rất lớn, vì vậy, việc nhất quán trong chữ ký là điều khách hàng cần lưu ý”, anh Duy Ngọc, nhân viên giao dịch một ngân hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết.

Theo VNN

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.