Sai lầm khi sử dụng thực phẩm không đúng quy cách

Rau để qua đêm có thể sản sinh ra nitric, một chất gây ung thư. Mì ăn liền được chiên nhiều lần, hàm lượng chất béo cao nguy cơ tồn đọng lâu trong cơ thể nên có hại cho trẻ.
Bữa ăn sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hoạt động thường ngày của trẻ. Năng lượng từ bữa ăn sáng giúp trẻ tỉnh táo, vui vẻ để sẵn sàng đón chào những thử thách trong học tập, chơi đùa, khám phá thế giới xung quanh.
Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đưa ra một số lưu ý không nên áp dụng cho trẻ vào bữa sáng.
Ăn thức ăn thừa từ hôm qua
Tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng giúp tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều bà mẹ. Song đây là sai lầm lớn. Thức ăn thừa để qua đêm, rau sẽ có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư), ăn có hại cho sức khỏe. Thịt để qua đêm cũng không tốt cho trẻ. Phụ huynh nên chịu khó thức dậy sớm và chuẩn bị thức ăn mới, lành mạnh cho sức khỏe trẻ.
Xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp
Thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Ảnh: imeat  
Thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Ảnh: imeat  
   
Thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Bắt đầu một ngày mới bằng các loại thịt này sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ. Hãy thay thế lượng protein cần nạp cho trẻ buổi sáng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa và phô mai.
Thực phẩm chiên rán
Thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra một số chất có hại sức khỏe. Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức dung nạp. Ăn sáng bằng những thực phẩm này quá nhiều thật sự không tốt cho trẻ.
Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp
Chiều theo sở thích uống nước ngọt có ga hay nước trái cây đóng hộp chứa nhiều đường vào buổi sáng sẽ khiến trẻ mất đi một lượng lớn calorie. Nước có ga còn làm trẻ bị đầy hơi, trẻ dễ bị “no ngang”, uống vào sáng sớm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Hãy tập cho bé thói quen khởi đầu ngày mới bằng một ly sữa nóng.
Mì ăn liền
Lối sống hiện đại bận rộn khiến nhiều phụ huynh lựa chọn mì ăn liền làm bữa ăn sáng cho con. Món ăn này chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng mì được chiên đi chiên lại nhiều lần, hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng rất lâu. Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón do thức ăn này không cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa. Gói gia vị trong mì ăn liền cũng chứa nhiều bột ngọt, có hại cho sức khỏe.
Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ảnh: asia
Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ảnh: asia
 
Ăn sáng “kiểu Tây”
Thức ăn nhanh kiểu Tây hiện nay được nhiều trẻ ưa chuộng và ngày càng phổ biến. Ưu điểm của loại thức ăn này là nhanh, ngon, nóng nhưng hàm lượng calorie lại rất thấp và hoàn toàn bị mất cân đối về các chất dinh dưỡng cần thiết. Nguyên nhân là khẩu phần của chúng thường thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác.
Theo VnExpress

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.