Sai lầm khiến máy giặt có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng

Theo Phương Thanh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Việc sử dụng máy giặt như thế nào để đảm bảo an toàn không phải ai cũng biết, trong đó có những nguyên nhân nhiều người mắc phải dễ gây ra cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng mà các gia đình cần lưu ý.

Máy giặt là vật dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay. Tuy vậy, việc sử dụng máy giặt sao cho an toàn, hạn chế những rủi ro xảy ra không phải ai cũng nắm rõ, chủ yếu là do những sai lầm sau:

Đặt máy giặt trong phòng tắm gây rò rỉ điện

Nhiều gia đình cho rằng nên để máy giặt trong nhà tắm vì tiện sử dụng, do vậy việc để gần vòi nước, những chỗ ẩm ướt là không tránh khỏi. Tuy nhiên, cách làm này vô cùng nguy hiểm vì ở môi trường ẩm thấp sẽ khiến máy giặt nhanh bị hư hỏng, hoen rỉ ảnh hưởng đến động cơ bên trong, làm giảm tuổi thọ của máy. Đặc biệt, bộ phận cách điện bên trong máy giặt cũng bị ảnh hưởng khiến cho điện bị rò rỉ. Theo thời gian, các lỗi rò rỉ chỉ cần bị chập điện nhẹ cũng sẽ xảy ra nguy cơ điện giật, cháy nổ máy giặt nguy hiểm đến tính mạng.

Đặt máy giặt trong bếp dễ gây cháy nổ

Sai lầm khiến máy giặt có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng
Đặt máy giặt đúng vị trí, đảm bảo an toàn không phải ai cũng biết.

Nhiều chuyên gia điện máy khuyến cáo, không nên để máy giặt trong phòng bếp bởi đây là khu vực nấu nướng có chứa nhiều đồ điện gia dụng và khí gas như tủ lạnh, bếp gas, bếp điện,... Trong quá trình bật bếp nấu nướng sẽ hình thành nên quá trình oxy hóa khí CO cũng như các chất mặn, khiến cho đồ điện tử bị ảnh hưởng nhiều. Trường hợp tác động mạnh đến các luồng điện bên trong máy giặt như khi máy đang bị rò rỉ điện và gặp một tia lửa điện khác từ bếp gas sẽ gây cháy nổ lớn.

Do đó, người tiêu dùng nên đặt máy giặt ở những nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát như tầng thượng, ban công nơi không quá nhiều ánh nắng sẽ giúp máy giặt vận hành một cách ổn định, kéo dài tuổi thọ, tránh để máy giặt chạm vào tường (cách tường 10-15 cm) hoặc các đồ vật khác sẽ hạn chế va đập, rung lắc bất thường trong quá trình giặt. Quá trình sử dụng bạn nên kiểm tra thường xuyên xem máy có bị hư hại hay rò rỉ điện không, giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu tối đa các vụ cháy nổ không mong muốn.

Cho quá nhiều quần áo vào giặt một lúc

Mỗi loại máy giặt chỉ chứa được một lượng đồ nhất định, nhưng trên thực tế nhiều chị em vẫn quen tay nhồi nhét số lượng đồ quá lớn vào máy để không phải giặt nhiều lần, tiết kiệm điện nước khiến máy giặt bị quá tải. Điều này sẽ khiến trục xoay trong lồng giặt dễ bị mắc kẹt, không quay được, rung lắc, hỏng buồng quay dẫn đến chập cháy, không đảm bảo an toàn.

Do vậy, các bà nội trợ nên đọc kĩ hướng dẫn, chỉ nên giặt theo đúng số lượng đồ máy quy định trong một lần.

Sai lầm khiến máy giặt có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng
Cho quá nhiều bột giặt sẽ gây rủi ro trong quá trình máy hoạt động.

Để máy giặt bị ẩm, bốc mùi

Thường sau khi giặt xong, ít người quan tâm đến việc máy giặt có bị ẩm mốc hay không và chu kỳ vệ sinh máy không thường xuyên. Điều này hoàn toàn sai lầm vì nếu bạn khiến lồng giặt không được khô ráo, luôn trong tình trạng ẩm mốc, tích nước bên trong sẽ khiến các bộ phận máy móc cũng bị ẩm, rất dễ gây ra chập điện, gây cháy nổ.

Do vậy, sau khi giặt xong bạn nên mở máy giặt một lúc cho lồng giặt khô ráo và thường xuyên vệ sinh máy sẽ giúp quần áo được sạch sẽ, thơm tho hơn.

Dùng quá nhiều bột giặt, chất tẩy rửa

Nhiều người có thói quen cho nhiều bột giặt, chất tẩy để quần áo sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, đây là một thói quen khiến máy giặt nhanh bị hỏng, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Việc cho nhiều bột giặt sẽ khiến lồng giặt có quá nhiều bọt, chúng sẽ nhanh chóng tràn ra bên ngoài khiến cho các bo mạch của máy giặt bị ẩm ướt, dễ gây cháy chập, hỏng hóc, điện giật nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, chỉ nên cho một lượng nước giặt nhất định, nếu là đồ bẩn bạn có thể loại bỏ vết bẩn bằng tay trước khi cho vào máy.

Sai lầm khiến máy giặt có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng
Nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện cho máy giặt.

Sử dụng một đường dây tải cho nhiều thiết bị điện

Tình trạng nhiều thiết bị điện máy, điện tử dùng chung một đường dây tải xảy ra khá phổ biến ở nhiều gia đình. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ cháy nổ máy giặt và các thiết bị điện khác, bởi việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện trên một đường dây tải trong cùng một thời điểm làm cho phụ tải tiêu thụ lớn so với dòng điện định mức. Do bị quá tải mà dây dẫn điện bị chập, là nguyên nhân gây cháy nổ cho máy giặt.

Không làm dây nối đất

Theo các chuyên gia, đồ dùng điện máy như máy giặt, điều hòa thường có công suất lớn và tạo ra dòng điện rất lớn khi hoạt động, do vậy tình trạng máy giặt xảy ra sự cố rò rỉ gây chập mạch, cháy nổ có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Vì vậy, dây nối đất sẽ mang dòng điện sinh ra trên bề mặt vật dụng tiêu thụ điện xuống đất, giúp gia đình bạn an toàn hơn, tránh được nguy cơ cháy nổ.

tin mới

Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ngày cao điểm tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Chủ nhật xanh

Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức ngày cao điểm tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Chủ nhật xanh

(Baonghean.vn) - Hoạt động cao điểm tình nguyện "Chung tay xây dựng nông thôn mới" và "Ngày Chủ nhật xanh" cấp tỉnh được tổ chức tại thôn Bãi Lim (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn). Đây là địa phương được Tỉnh đoàn Nghệ An lựa chọn hỗ trợ xây dựng các tiêu chí về đích Nông thôn mới trong năm 2024.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.