Sai lầm tai hại của người dùng khiến xe máy ngốn xăng bất thường

Dùng phanh quá nhiều, phanh gấp, để lọc gió quá bẩn... là những sai lầm của người dùng khiến xe máy ngốn xăng bất thường.

Hao xăng là hiện tượng phổ biến với nhiều xe máy khi đã sử dụng một thời gian dài. Tuy nhiên cũng có nhiều xe mới vận hành không được bao lâu vẫn xảy ra hiện tượng này. Nguyên nhân có thể do sai lầm của người dùng.

Đi xe trên đường dùng phanh quá nhiều, phanh gấp

Khá nhiều người có thói quen tay lúc nào cũng giữ phanh xe máy. Mặc dù động tác này đảm bảo an toàn mỗi khi gặp sự cố nhưng nếu quá lạm dụng sẽ làm xe nhanh hỏng.

Ngoài ra, việc phanh gấp cũng khiến hệ thống phải giảm sức ỳ, tăng tốc tăng công suất tiêu thụ, đồng thời phanh gấp làm cho xăng chưa kịp đốt cháy bị dừng đột ngột, động năng thành nhiệt năng làm nóng máy khiến cho hệ thống tiêu thụ trong xe ngốn xăng nhiều hơn.

Sai lầm tai hại của người dùng khiến xe máy ngốn xăng bất thường ảnh 1
Nhiều người thường mắc sai lầm khi đi xe máy khiến xe ngốn xăng bất thường.

Để bộ lọc không khí quá bẩn

Để hệ thống lọc khí quá bẩn không vệ sinh thường xuyên khiến quá trình chuyển hóa nhiên liệu của xe bị cản trở gây tốn xăng nhiều hơn khi lọc khí.

Đi xe với lốp quá căng hoặc quá non hơi

Nhiều người thường không để ý tới lốp xe nên thường để tình trạng non quá, có lúc lại căng quá, điều này không hề tốt. Xe bị non hoặc căng quá khiến cho mặt lốp xe ma sát nhiều hơn với mặt đường tăng độ lỳ cho xe khiến xăng tốn hơn.

Không giảm số khi cần thiết

Xe số thường có 4 số với tốc độ di chuyển khác nhau. Nếu sử dụng tốc độ và đi đúng số, nhiên liệu được đốt cháy vừa phải không làm lãng phí xăng. Nếu chạy xe nhanh hơn số thì xe phải đuối hơn, gằn hơn còn xe chậm hơn số thì xe sẽ ì lại làm cho trọng lượng của xe nặng hơn khiến bạn khó đi và tốn xăng hơn.

Sử dụng cùm tay, dây ga không đúng cách

Khi dây ga bị rít phải nhích với khoảng cách nhiều hơn rồi nhả tay ga ra ngay khiến xe hao tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Không thay bugi thường xuyên

Bugi là bộ phận đánh lửa của xe, nếu không được thay thường xuyên sẽ khiến bộ phận đánh lửa kém làm cho việc khởi động xe khó hơn, tốn nhiều xăng hơn.

Không tắt máy khi dừng xe

Khi dừng xe không tắt máy mà vẫn để động cơ chạy là thói quen khá nhiều người mắc. Việc này khiến cho nhiên liệu tốn nhiều hơn bởi nhà thiết kế sản xuất xe để chạy trên đường nên nếu để xe đứng yên thì sẽ làm lãng phí nhiên liệu.

Đi xe máy không đều ga

Đi xe không đều ga là việc đi nhanh chậm thất thường, khó kiểm soát xe vừa khiến chủ phương tiện gặp nguy hiểm vừa làm cho hệ thống chuyển hóa xăng bị cản trở nhiều.

Dấu hiệu nhận biết xe máy ngốn xăng bất thường

Khi xe máy bất thường ngốn xăng cũng sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu mà người dùng cần phải để ý nhằm kịp thời xử lý:

Mỗi khi khởi động xe máy thường tốn nhiều thời gian hơn, đề lâu hơn, khó nổ máy hơn ban đầu. Xe đang đi hay tự nhiên bị tắt máy, dừng xe và khó để nổ máy lại.

Thường xuyên gặp vấn đề về bugi và bugi có màu đen xì hoặc bị ướt.

Khi xe giảm tốc độ đi chậm thấy có tiếng động như tiếng nổ trong xe. Xe khó tăng tốc độ, trọng tải yếu và thường nghe thấy tiếng động lạ. 

Khi kiểm tra thấy máy nóng bất thường trong quá trình chạy hoặc khói xe màu đen và khiến người dùng bị cay mắt. Súp páp mòn, rỗ hoặc bị bẩn.

Có đôi lúc xuất hiện dấu hiệu xe bị kẹt phanh, khó phanh. Tiếng pô khi chạy xe phát ra tiếng lụp bụp, bất thường.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.