Sai phạm trong xét tuyển, bố trí cán bộ ở xã Kim Thành (Yên Thành)

(Baonghean) - Ra thông báo tuyển dụng, thu nhận hồ sơ, thành lập Hội đồng xét tuyển nhưng sau đó lại bố trí nhiệm vụ cho một đối tượng khác không tham gia ứng tuyển. Sự việc xảy ra ở xã Kim Thành (Yên Thành) đang gây xôn xao dư luận. 

Tuyển dụng chức danh không có trong quy định

Cuối tháng 4/2017, Báo Nghệ An nhận được đơn thư của chị Nguyễn Thị Trang (SN 1989), trú xã Kim Thành (Yên Thành) tố cáo Chủ tịch UBND xã Kim Thành - ông Nguyễn Văn Quân “Lợi dụng chức quyền làm trái với quy định, tuyển dụng, bố trí người nhà”. Trong đơn, chị Trang trình bày, ngày 23/12/2016, UBND xã Kim Thành ra Thông báo số 18/TB-UBND về việc tuyển dụng chức danh thủ quỹ xã kiêm tạp vụ. Sau khi đọc được thông báo, chị Trang đã làm hồ sơ và gửi UBND xã.

Trong thời gian từ ngày 23/12 - 28/12/2016, UBND xã đã chốt 4 hồ sơ tham gia ứng tuyển vào vị trí trên, bao gồm chị Nguyễn Thị Trang (trình độ đại học chuyên ngành Tài chính), chị Nguyễn Thị Thúy (trình độ cao đẳng chuyên ngành Kế toán), chị Tạ Thị An (trình độ trung cấp chuyên ngành Kế toán), chị Phạm Thị Út (trình độ trung cấp chuyên ngành Kế toán), tất cả đều trú tại xã Kim Thành. Ngày 29/12/2016, UBND xã Kim Thành ban hành Quyết định số 78/2016/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng xét tuyển gồm 7 thành viên, ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Kim Thành làm chủ tịch hội đồng. 

Chị Nguyễn Thị Trang (trái) trao đổi với phóng viên.
Chị Nguyễn Thị Trang (trái) trao đổi với phóng viên. Ảnh: Phương Thảo

Chị Trang cho rằng, dựa theo các yêu cầu cũng như tiêu chuẩn ưu tiên trong thông báo của UBND xã thì chị là người có khả năng trúng tuyển cao nhất. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3/2017, khi cán bộ thủ quỹ xã là ông Phạm Đình Quyền nghỉ việc, ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND xã không thực hiện theo thông báo tuyển dụng mà bố trí bà Phan Thị Định - cán bộ bán chuyên trách phụ trách Bảo vệ thực vật vị trí thủ quỹ kiêm tạp vụ (bà Định có trình độ trung cấp khuyến nông, đại học tại chức chuyên ngành xã hội và không nộp hồ sơ tham gia tuyển dụng). Theo chị Trang, bà Phan Thị Định là người nhà của ông Quân và xã không có bất kỳ thông báo đối với chị và những người tham gia ứng tuyển về kết quả tuyển dụng, cũng như việc vì sao không tuyển dụng nữa, mà bố trí người không đúng chuyên môn vào vị trí thủ quỹ kiêm tạp vụ.

Thông báo số 18/TB-UBND của UBND xã Kim Thành ngày 23/12/2016 ghi rõ “Tuyển dụng chức danh cán bộ chuyên trách cấp xã” và vị trí tuyển dụng là “cán bộ thủ quỹ xã, kiêm tạp vụ”. Tuy nhiên, đối chiếu với Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì trong các chức danh cán bộ chuyên trách cấp xã không có thủ quỹ kiêm tạp vụ.

Cùng với đó, theo Nghị quyết 117/2013/NQ-HĐND ngày 13/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn thì cũng không có chức danh thủ quỹ kiêm tạp vụ. Như vậy, vị trí mà UBND xã Kim Thành thông báo tuyển dụng là không theo quy định.

Tại sao các văn bản của Nhà nước quy định rõ về các chức danh hoạt động chuyên trách và không chuyên trách ở cấp xã, phường nhưng UBND xã Kim Thành, đứng đầu là chủ tịch xã lại không nắm rõ?. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND xã cho rằng, sau khi ra thông báo tuyển dụng, nhận hồ sơ ứng tuyển và thành lập Hội đồng xét tuyển thì ông mới biết đến những quy định trên.

Vì vậy vào ngày 23/3/2017, UBND xã Kim Thành đã ra Quyết định số 18/QĐ-UBND bãi bỏ thông báo tuyển dụng số 18/TB-UBND và Quyết định số 78/QĐ-UBND về thành lập Hội đồng xét tuyển. Khi được hỏi “Vậy tại sao UBND xã và Hội đồng xét tuyển không thông báo công khai, giải thích rõ ràng cho những người tham gia ứng tuyển và nhân dân xã nhà được biết?”, ông Quân thừa nhận rằng, đây là thiếu sót và chưa được thực hiện kịp thời. 

Thông báo tuyển thủ quỹ kiêm tạp vụ của UBND xã Kim Thành.
Thông báo tuyển thủ quỹ kiêm tạp vụ của UBND xã Kim Thành. Ảnh: Phương Thảo

Cần nghiêm túc kiểm điểm

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Quân thừa nhận, giữa ông và bà Định có quan hệ anh em, nhưng lý do chọn bà Định vào vị trí thủ quỹ kiêm tạp vụ là vì “chị này làm việc trung thực, kinh tế gia đình ổn định nên có phần yên tâm hơn trong công tác thủ quỹ”. 

Chưa bàn về yếu tố có quan hệ anh em và cách lý giải thiếu thuyết phục của ông chủ tịch UBND xã Kim Thành thì việc bố trí bà Phan Thị Định vào vị trí thủ quỹ kiêm tạp vụ cũng không đúng với quy định. Cụ thể, ngày 27/1/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2014/QĐ-UBND về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh. Quyết định này bãi bỏ Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND ngày 11/8/2010 của UBND tỉnh. Theo đó, không bố trí chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã làm nhiệm vụ thủ quỹ, văn thư, lưu trữ, tạp vụ.

Ngày 29/4/2014, Sở Nội vụ có Công văn số 606/SNV-XDCQ yêu cầu UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo chủ tịch UBND cấp xã, phường phải chọn một trong số những công chức đang công tác tại UBND cấp xã, phường để thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm những chức danh trên. Đối chiếu với sự việc ở xã Kim Thành thì chức danh Bảo vệ thực vật là người hoạt động không chuyên trách, không phải là công chức nên việc giao nhiệm vụ kiêm nhiệm thủ quỹ, tạp vụ là không đúng với chỉ đạo của UBND tỉnh.

Về vấn đề này, UBND huyện Yên Thành đã nhận được đơn thư của công dân và đã yêu cầu UBND xã Kim Thành làm rõ, tổng hợp và báo cáo cho UBND huyện trước ngày 30/4/2017. Tuy nhiên, theo ông Thái Hữu An - Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành, đến ngày 9/5/2017, UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND xã Kim Thành. Như vậy, mặc dù UBND huyện đã có yêu cầu xử lý nhưng UBND xã Kim Thành, đứng đầu là Chủ tịch UBND xã đã chưa thực hiện nghiêm túc, chưa kịp thời giải quyết đơn thư của người dân dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. 

Có thể khẳng định, UBND xã Kim Thành đã tuyển dụng chức danh không có trong quy định, không đúng quy trình, bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ sai quy định. Nguyên nhân của những sai sót trên là do những hạn chế về năng lực, trình độ hay cố tình thực hiện sai quy định thì cần được làm rõ.

Ngoài ra, mặc dù biết sai nhưng chính quyền xã đã chậm trễ trong việc thông tin, giải thích rõ cho người dân, gây ra sự bất bình dẫn đến đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Vì vậy, UBND huyện Yên Thành cần chỉ đạo UBND xã Kim Thành nghiêm túc kiểm điểm và có hình thức xử lý phù hợp, đảm bảo niềm tin của nhân dân, góp phần ổn định xã hội. Đối với vị trí thủ quỹ kiêm tạp vụ cần bố trí cán bộ đúng quy định, đúng chuyên môn để hoạt động UBND xã được thông suốt và ổn định./.

Phương Thảo 

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.