Kinh tế

Sắn ở Nghệ An được mùa, được giá

Văn Trường 30/09/2024 15:17

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Thanh Chương đang tích cực thu hoạch sắn. Năm nay, cây sắn được mùa, được giá, nông dân rất phấn khởi.

Clip: Văn Trường

Có mặt tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương thấy bà con đang nhộn nhịp thu hoạch sắn. Bà Lê Thị Ngũ ở xóm Yên Xuân, xã Thanh Ngọc đang bốc sắn lên xe tải phấn khởi cho biết: Năm nay sắn được mùa, được giá, gia đình đang thu hoạch trên 10 sào sắn, năm nay năng suất đạt cao, bình quân trên 2 tấn/sào, các năm trước bán với giá 21.000 đồng/kg, nay tăng lên thêm 2.300 đồng/kg thu về 4,6 triệu đồng/sào.

Bà Ngũ cho biết thêm: Với điều kiện đất đai cằn cỗi, thường xuyên khô hạn trồng cây khác không hiệu quả, thì đối với cây sắn lại phù hợp với loại đất dốc này, thời gian 8 đến 10 tháng là cho thu hoạch. Nhờ đưa giống mới vào trồng và chăm sóc đúng quy trình nên cho năng suất khá cao, gia đình có thêm tiền để trang trải cuộc sống.

van truong 4
Bà con xã Thanh Ngọc (Thanh Chương) thu hoạch sắn. Ảnh: Văn Trường

Để thuận lợi cho khâu thu hoạch, dịp này, bà con trồng sắn ở các xã Thanh Thủy, Thanh Ngọc, Hạnh Lâm … lập tổ đổi công, mỗi tổ từ 5 - 10 người, lần lượt giúp nhau thu hoạch sắn cho các hộ trong tổ. Chị Trần Thị Minh ở xã Hạnh Lâm cho biết: Nếu nhổ sắn cả ngày, gia đình có sắn chỉ phải lo bữa ăn trưa, nhờ lao động theo hình thức này nên khá hiệu quả trong thu hoạch sắn.

Thanh Chương là huyện trồng nhiều sắn trong tỉnh, mỗi vụ cung cấp cho Nhà máy tinh bột sắn Thanh Chương từ 50.000 - 60.000 tấn sắn củ. Năm nay, sắn được mùa, đạt năng suất bình quân 35-40 tấn/ha. Nguyên nhân được mùa sắn là do năm nay thời tiết thuận lợi, huyện phối hợp với Nhà máy tinh bột sắn Thanh Chương khuyến cáo, hướng dẫn người dân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

van truong 1
Vụ sắn năm nay được mùa, được giá bà con rất phấn khởi. Ảnh: Văn Trường

Đặc biệt, Nhà máy tinh bột sắn có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nông dân vay phân bón, hỗ trợ các giống sắn mới như HN1, HN5. Những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn huyện đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng sắn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sắn được mùa, được giá trong niên vụ này đã phần nào giúp nông dân huyện Thanh Chương giảm bớt khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Đây là một trong những hướng phát triển kinh tế quan trọng giúp người dân thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và đầu tư vùng nguyên liệu sản xuất cho những vụ mùa tiếp theo.

van truong 235
Xe công nông xuống tận ruộng để vận chuyển sắn. Ảnh: Văn Trường

Ông Trần Quốc Hoàn - Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Thanh Chương cho biết thêm: Hiện nhà máy đang tập trung cao điểm về nhân lực, vật lực chế biến sắn với sản lượng cao nhất, kịp thu mua hết củ sắn cho người dân trên địa bàn không để xảy ra tình trạng ùn ứ, hư hỏng sắn.

Mới nhất
x
x
Sắn ở Nghệ An được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO