Sản phẩm du lịch Nghệ An: Mất cân bằng và thiếu sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư du lịch bền vững Việt Nam, trao đổi với Báo Nghệ An về tiềm năng, thực trạng ngành du lịch tỉnh Nghệ An.

Nét đẹp đảo chè Thanh Chương. Ảnh tư liệu- Lê Quang Dũng.jpeg
Nét đẹp Đảo chè Thanh Chương. Ảnh: Lê Quang Dũng

P.V : Thưa ông Phùng Quang Thắng, vì sao trong nhiều năm trở lại đây, khi nhắc tới du lịch Nghệ An, mọi người vẫn chỉ nhắc nhiều đến du lịch biển, trong khi mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này còn nhiều danh lam thắng cảnh, di tích?

Ông Phùng Quang Thắng: Để phát triển du lịch, thông thường mọi người sẽ hướng đến những gì dễ làm trước. Tuy vậy, theo thời gian, những sản phẩm du lịch ấy cần đi vào chiều sâu. Cách đây gần 20 năm, du lịch Việt Nam mới đang chập chững những bước đầu, chiến lược thời điểm đó là phát triển du lịch biển. Điều đó hoàn toàn đúng ở giai đoạn này, bởi lẽ khai thác những giá trị thiên nhiên thì dễ thu hút, du khách cũng dễ cảm nhận.

Nhưng đến một lúc nào đó, người ta sẽ không chỉ nhìn ở góc độ vẻ đẹp thiên nhiên mà còn mong muốn nhìn thấy, được cảm nhận giá trị đầu tư vào địa điểm du lịch ấy, ví dụ: Công trình kiến trúc, công trình xã hội… Nhưng điều khó nhất là những hạ tầng ấy có hài hòa với thiên nhiên hay không, có thể hiện sự bền vững trong phát triển du lịch tại địa phương đó hay không? Trong khi đó khách du lịch sẽ ngày càng có trình độ đi du lịch nhiều hơn, đặc biệt với khách quốc tế.
P.V: Hiện nay, đối với những sản phẩm du lịch khai thác giá trị thiên nhiên tại Nghệ An nói chung, theo ông nên lưu ý những điều gì?

Ông Phùng Quang Thắng: Trước đây, chúng ta tập trung vào việc sử dụng giá trị thiên nhiên thì hiện nay cần lưu ý đến việc giữ gìn thiên nhiên để sự đầu tư mang tính bền vững hơn. Ví dụ, những bãi biển đẹp ở nước ta nói chung, Nghệ An nói riêng là “những mỏ vàng với trữ lượng vô tận”. Những khu du lịch biển, ngoài việc giúp cho du khách có điểm đến, tái tạo sức lao động cho người dân địa phương, là nơi nghỉ ngơi giải trí… mà còn để khám phá văn hóa địa phương. Du khách luôn có nhu cầu hướng đến những khu vực hoang sơ, nguyên bản.

Vì vậy khai thác giá trị tài nguyên thiên nhiên cần có một chính sách cụ thể. Khai thác du lịch quốc tế không chỉ với cảnh quan thiên nhiên và dịch vụ tiện nghi mà còn thu hút họ bằng những hành trình du lịch văn hóa. Du lịch văn hóa mới là sản phẩm lõi để hấp dẫn, thu hút khách. Địa phương nào cũng có những đặc trưng của mình. Do vậy, tất cả những điểm đến quan tâm đến du lịch văn hóa sẽ thúc đẩy được du lịch quốc tế tốt hơn, nguồn thu trên giá trị ấy cũng tốt hơn nhiều.

Cửa Lò vào mùa du lịch. Ảnh Cảnh Hùng.jpg
Cửa Lò vào mùa du lịch. Ảnh: Cảnh Hùng

P.V: Theo như ông nói thì có thể hình dung bản đồ sản phẩm du lịch ở Nghệ An đang mất cân bằng và đang thiếu hụt sự đầu tư chất xám cho du lịch văn hóa?

Ông Phùng Quang Thắng: Tất nhiên làm du lịch văn hóa khó hơn, đòi hỏi nhiều thời gian hơn phát triển du lịch cảnh quan thiên nhiên. Văn hóa phải có dịch vụ đi kèm bởi cảm nhận của du khách bằng mắt rất dễ, nhưng cảm nhận bằng tai, với các thông tin sẽ khó hơn nhiều.

Ví dụ Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên thu hút du khách bởi có những thuyết minh viên chuyên nghiệp, tâm huyết, giá trị của khu di tích này được tôn lên rất nhiều bởi những con người như họ. Mọi người có thể đọc được những câu chuyện về Bác ở đâu đó, nhưng di tích này vẫn hút khách là do có dịch vụ thuyết minh và các dịch vụ khác liên quan, cùng sự đầu tư thích đáng. Còn những khu vực khác, mọi người chưa quan tâm nhiều lắm, mặc dù đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận giá trị.
P.V: Vậy theo ông, du lịch văn hóa ở Nghệ An có thể khai thác theo hướng nào?

Ông Phùng Quang Thắng: Ở đây, có thể đề cập đến du lịch lịch sử tại Nghệ An. Đó cũng là một tiềm năng, nhưng dường như chúng ta mới chỉ dừng lại ở câu chuyện giáo dục truyền thống, cố gắng tôn tạo, gìn giữ di tích… còn để hình thành các tour du lịch lịch sử hấp dẫn du khách thì chưa có. Do vậy, nếu muốn phát triển du lịch Nghệ An một cách toàn diện, cần phải có tư duy xây dựng những sản phẩm du lịch ở những địa điểm, danh thắng, di tích lịch sử khác. Khi ấy, bức tranh du lịch của tỉnh Nghệ An sẽ mở rộng hơn.

Tôi lấy ví dụ, trên con đường Hồ Chí Minh chạy qua Nghệ An, có nhiều điểm di tích đáng lưu ý. Truông Bồn mặc dù được đầu tư rất tốt nhưng lâu nay vẫn thiên về hướng tâm linh, phục vụ du khách đến thắp hương, tri ân sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta trong kháng chiến chống Mỹ. Hay như đồi chè Thanh Chương giờ đây cũng không hút khách như trước. Ngoài những giá trị lịch sử, văn hóa, cần có những dịch vụ, với những sản phẩm cụ thể để thu hút du khách.

Các điểm tham quan xưa nay mới chỉ gắn liền, thậm chí nổi bật với giá trị văn hóa, lịch sử mà chưa trở thành những sản phẩm du lịch. Để trở thành sản phẩm du lịch nằm trong thị trường du lịch và được du khách mua, trải nghiệm thì giá trị ấy phải cộng thêm các dịch vụ du lịch đi kèm. Dịch vụ bao gồm nhiều yếu tố, trong đó bao gồm thuyết minh. Trong các sản phẩm du lịch hiện nay, tính trải nghiệm của du khách tại địa điểm đó, ứng với các giá trị của điểm đến sẽ giúp du khách dễ dàng cảm nhận tốt hơn về địa điểm ấy.

Cái khó nhất là tạo ra những trải nghiệm cho du khách, phù hợp với từng đối tượng cũng như có các dịch vụ đi kèm, hài hòa và hấp dẫn. Để làm được điều đó mất rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là nghiên cứu về nó. Quan trọng hơn, cần sự bắt tay giữa những người làm công tác quản lý di tích và doanh nghiệp du lịch. Tôi tin rằng, với góc nhìn từ phía các doanh nghiệp sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, phù hợp với từng đối tượng, tạo ra sự thay đổi từ nguồn khách thụ động sang chủ động.

Đặc biệt với Nghệ An, là nơi có thể kết nối với đất nước Lào, Thái Lan để phát triển du lịch quốc tế, nhưng muốn có luồng khách quốc tế đi qua biên giới giữa Nghệ An sang Lào thì nhất định phải khai thác du lịch văn hóa. Còn nếu chỉ dựa trên du lịch biển thì khách quốc tế sẽ không vào. Ví dụ, tại phía Tây tỉnh Thanh Hóa đang khai thác du lịch cộng đồng. Nơi này đang nổi lên với những địa danh như: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa… thu hút cả du khách trong nước cũng như khách nước ngoài. Miền Tây Nghệ An hiện nay chưa có điểm du lịch nào nổi lên và chúng ta có thể học tập mô hình của Thanh Hóa.

Đền Chung Sơn, điểm du lịch mới thu hút du khách khi về thăm Kim Liên. Ảnh Huy Thư.jpg
Đền Chung Sơn, điểm du lịch mới thu hút du khách khi về thăm Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Huy Thư


P.V: Nếu coi văn hóa là nền tảng cốt lõi thì cần “mở lối” cho công nghiệp văn hóa, cho sự sáng tạo trong xây dựng sản phẩm du lịch. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Ông Phùng Quang Thắng: Nhìn rộng ra, tôi muốn nói đến sự sáng tạo trong Công nghiệp Văn hóa. Riêng với du lịch, sự sáng tạo trong việc khai thác các giá trị tài nguyên di tích sẽ luôn đòi hỏi rất cao. Sự sáng tạo trong du lịch bó hẹp hơn so với những hoạt động mang tính nghệ thuật khác, đòi hỏi phù hợp với giá trị của di tích, nhất là với các di tích lịch sử, cách mạng. Bởi vì, giá trị của di tích văn hóa có thể “nhận diện” theo nhiều chiều nhưng di tích cách mạng thường chỉ là một chiều. Ý tôi đó là sự chuẩn chỉ, đúng mực.

Cái khó thứ hai là các sản phẩm khác, tính sáng tạo rất dễ thừa nhận, bằng nhãn hiệu, bằng sáng chế, chứng nhận. Sáng tạo trong lĩnh vực du lịch đã khó nhưng bản quyền trong du lịch cũng chưa được công nhận. Trong khi đó sản phẩm du lịch dễ coppy, nhân bản. Sự sáng tạo phải được công nhận thì mới thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có du lịch. Chính vì vấn đề bản quyền chưa được đảm bảo nên trong thực tế, chúng ta có thể thấy hầu hết các công ty du lịch chỉ khai thác một cách thuần túy điểm du lịch nào khách quan tâm thì sẽ đưa vào chương trình để kết nối.

Còn việc tham gia quản lý điểm đến, xây dựng sản phẩm để thu hút khách thì các công ty du lịch ít tham gia, kể cả những công ty lớn. Người ta chỉ xây dựng sản phẩm ở góc độ dễ dàng hơn như đầu tư xây dựng hạ tầng. Các đơn vị lớn như Tập đoàn Sun Group đầu tư rất tốt sản phẩm du lịch hạ tầng, mang tính hiện đại nhưng là đưa từ nơi khác về.

bna_Phố đi bộ Vinh thời điểm đi vào hoạt động thu hút hàng ngàn người tham gia ảnh QA.jpg
Phố đi bộ Vinh thời điểm đi vào hoạt động thu hút hàng ngàn người tham gia. Ảnh; Quang An

Còn nếu nhìn ở góc độ thuần Việt, sản phẩm du lịch gắn với văn hóa lịch sử địa phương thì hầu như không có. Tôi nghĩ rằng, chúng ta có thể quan tâm nghiên cứu và nhân rộng mô hình ở Ninh Bình: Di tích, di sản thì Nhà nước quản lý, khai thác dịch vụ thì do tư nhân chịu trách nhiệm. Đầu tư dịch vụ mới có nguồn thu và có nguồn thu thì mới trở lại bảo tồn di tích. Một yếu tố nữa, ngoài việc đầu tư nghiên cứu, sáng tạo là thực hành cung cấp dịch vụ.

Với những điểm thu hút khách du lịch thì từ những người bảo vệ, người trông xe cũng khác hẳn so với những đơn vị là điểm di tích. Tất cả đều phải thay đổi từ người quản lý đến những nhân viên phục vụ. Nếu xác định thu hút khách du lịch trong nước hay ngoài nước thì đương nhiên phải thay đổi, chuyển hướng dịch vụ cho phù hợp với các đối tượng khách du lịch. Việc này cũng đòi hỏi nguồn nhân lực đủ năng lực, chuyên nghiệp.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.