Sẵn sàng cho ngày nhập ngũ

Mỹ Hà - Mai Giang - Việt Hùng - Hồ Phương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa, thanh niên cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng sẽ lên đường nhập ngũ. Trước ngày lên đường, dẫu biết sẽ còn nhiều thử thách nhưng với các tân binh trẻ họ vẫn tràn đầy sự háo hức, chờ mong.

Tiếp bước truyền thống

 Nhà đông anh em, anh chị đi làm ăn xa, nên dù ngày nhập ngũ đã gần kề nhưng giáo dân Trần Bá Hữu (xóm 4, xã Nghi Đồng, Nghi Lộc) vẫn theo bố mẹ xuống đồng cấy lúa. Công việc vất vả nhưng với Hữu đây là việc em đã làm nhiều năm nay. Riêng dịp này, Hữu còn cố gắng làm nhanh tay hơn vì lo ngại, vài ngày nữa, Hữu nhập ngũ, ở nhà không còn ai giúp đỡ bố mẹ.

Chính quyền xã Nghi Đồng thăm hỏi các gia đình có con em nhập ngũ
Chính quyền xã Nghi Đồng thăm hỏi các gia đình có con em nhập ngũ. Ảnh: Mỹ Hà
Nhà của Trần Bá Hữu có 4 anh em và Hữu là con út. Bố Hữu - ông Trần Bá Đạo, trước đó đã từng 9 năm làm xóm trưởng nên năm nào ông cũng cùng các cán bộ trong xóm vận động thanh niên khám nghĩa vụ và năm nào cũng vượt chỉ tiêu. Ông chỉ tiếc nhà ông có con trai nhưng ai cũng nhỏ con. Thế nên, nguyện vọng có con theo nghiệp lính, thực hiện ước mơ dang dở của ông ngày trước chưa thực hiện được. Thời còn trẻ tôi đi lính một năm ở Hà Tây. Nhưng sau đó, do hồ sơ bị nhầm lẫn nên chỉ đi được một thời gian ngắn rồi nghỉ. Tôi rất muốn cho con đi lính bởi đó là môi trường rèn luyện, các cháu sẽ nhanh chóng trưởng thành.
Trước đó, sau khi tốt nghiệp Trường THPT Nghi Lộc 2, Hữu đã theo anh trai vào Sài Gòn làm việc và có thu nhập khá ổn định gần 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi nghe thông tin tuyển quân ở xã, bố Hữu đã tức tốc gọi điện vào Nam và bảo Hữu nhanh chóng về khám tuyển vì “ở nhà chỉ Hữu là đủ chiều cao”. Nghe lời bố, dù đường xa cách trở nhưng Hữu  đã khẩn trương về tham gia khám tuyển theo quy định và có lệnh nhập ngũ vào đầu năm 2019 vào đơn vị không quân ở Đà Nẵng. Dù đến thời điểm này, Hữu chưa tưởng tượng được hết nhiệm vụ mới của mình ở đơn vị nhưng khi nói về chuyện nhập ngũ, Hữu thực sự hào hứng. Chàng tân binh trẻ cũng kỳ vọng rất nhiều bởi: vào lính, em sẽ được tiếp bước truyền thống của gia đình. Em cũng hi vọng, môi trường quân đội sẽ tôi luyện giúp em có được các kỹ năng cần thiết để khỏe mạnh, tự tin hơn khi bước vào đời.
Tân binh Trần Bá Hữu (giữa) trước ngày nhập ngũ
Tân binh Trần Bá Hữu (giữa) trước ngày nhập ngũ. Ảnh: Mỹ Hà
Nghi Đồng là một xóm có khá đông đồng bào công giáo và nhiều năm nay thanh niên công giáo nhập ngũ khá đông. Ngay như năm nay, trong số 8 thanh niên nhập ngũ của xã thì có đến 4 người là con em của đồng bào công giáo và tất cả đều xung phong, tình nguyện. Nhiều người trong số đó như anh Vương Văn Nguyện, đã từng khám nghĩa vụ từ năm 2016. Nhưng năm đó, vì thừa chỉ tiêu nên anh chưa được nhập ngũ. Năm nay, khi có lệnh, anh lại xung phong và trúng tuyển. Nhiều trường hợp khác lại là con nhà lính, có bố đã từng tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Bắc, Tây Nam nên khi biết tin đã viết đơn, xung phong nhập ngũ.
Anh Nguyễn Viết Thuận, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Nghi Đồng cho biết: Ở Nghi Đồng có khá nhiều cựu quân nhân đã từng nhập ngũ và tham gia vào các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Các cựu chiến binh cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực thường xuyên tuyên truyền, vận động để con em mình tiếp tục nhập ngũ, viết tiếp truyền thống của gia đình, quê hương.
Từ Nghi Đồng, ngược lên Nghi Lâm, nhiều thanh niên là con em đồng bào của giáo xứ Mậu Lâm cũng rất háo hức chuẩn bị cho ngày nhập ngũ. Tại gia đình tân binh Nguyễn Văn Thanh (xóm 14), chúng tôi cũng gặp anh Nguyễn Văn Minh - vốn là anh họ của Thanh và vừa xuất ngũ. Gặp lại người em của mình, Minh hào hứng kể về hơn hai năm trong quân ngũ với vai trò làm cảnh sát biển. Những ngày bôn ba với sóng biển, với những chuyến hành quân vượt sóng, vượt gió cũng đã giúp Minh từ một chàng trai còn non nớt thành một người rắn rỏi, mạnh mẽ. Minh cũng không quên nói với em: Dù nhập ngũ sẽ vất vả, gian nan nhưng bù lại mỗi người cũng sẽ học hỏi được nhiều. Đặc biệt, nhập ngũ sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều đồng đội mới, biết thêm nhiều vùng quê và sẽ hiểu và yêu hơn quê hương, đất nước mình...
Chính quyền xã Nghi Lâm thăm hỏi các gia đình có con em nhập ngũ
Chính quyền xã Nghi Lâm thăm hỏi các gia đình có con em nhập ngũ. Ảnh: Mỹ Hà
Để động viên những tân binh trẻ, trước ngày nhập ngũ, các ban, ngành ở xã Nghi Lâm cũng đã đến thăm hỏi các gia đình. Riêng trong dịp Tết, những chi đoàn có thanh niên nhập ngũ sẽ tổ chức liên hoan, tặng quà để tạo niềm phấn khởi, hào hứng cho các thanh niên trước khi lên đường.
Tại huyện Hưng Nguyên, năm nay, trong số 130 thanh niên lên đường nhập ngũ, cũng có 20 người là con em đồng bào công giáo. Đại úy Nguyễn Gia Anh - trợ lý tuyển quân - Ban chỉ huy quân sự huyện Hưng Nguyên cho biết: Xác định được việc nhập ngũ là trách nhiệm và cũng là vinh dự nên những năm gần đây, thanh niên trong huyện đều hào hứng tham gia và thực hiện khám tuyển một cách nghiêm túc. Chất lượng tuyển quân cũng đạt kết quả tốt, cả về sức khỏe lẫn trình độ và đều đã tốt nghiệp THPT.
Sẵn sàng cho công tác giao nhận quân
Lãnh đạo xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) tặng quà động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Phương Hảo
Lãnh đạo xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) tặng quà động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Phương Hảo
Đến thời điểm này, Diễn Châu đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân diễn ra vào ngày 21/2, có 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Xã Diễn Bích có 14 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Trong không khí thân mật của buổi giao lưu, gặp mặt tân binh trước khi lên đường nhập ngũ, tân binh Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ: Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống anh hùng của quê hương.
Ông Nguyễn Văn Liên - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Bích trao đổi: Đến thời điểm hiện nay chính quyền cũng như các gia đình tân binh đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho ngày nhập ngũ. Đặc biệt là trao đổi với các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm hoàn thành nghĩa vụ quân sự.
Để lễ giao nhận quân diễn ra đảm bảo vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đến thời điểm này, Diễn Châu đã hoàn tất công tác chuẩn bị, 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
Quỳnh Lưu tổ chức khám tuyển nghĩa vụ Quân sự năm 2019.
Năm 2019, Quỳnh Lưu có 265 thanh niên nhập ngũ tại 6 đơn vị. Ảnh: Việt Hùng
Còn với huyện Quỳnh Lưu, dịp này sẽ có 265 thanh niên nhập ngũ tại 6 đơn vị gồm trường trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp; Lữ đoàn 126 đặc công Hải quân;  Lữ đoàn 101 Hải quân đánh bộ quân chủng Hải quân;  Sư đoàn 324/Quân khu 4;  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An; Trung đoàn 764/ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An. Đến nay, huyện đã có 446/1.044 thanh niên sơ khám tại huyện. Chất lượng quân số nhìn chung đạt và vượt yêu cầu tiêu chuẩn của các đơn vị nhận quân.
Để quá trình giao quân cho các đơn vị đạt chất lượng cao, hiện nay Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện tiếp tục chỉ đạo 33 xã, thị trấn thực hiện tốt phương châm “3 gặp, 4 biết”. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức hội nghị hiệp đồng giao nhận quân, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhận quân có thời gian nghiên cứu, xét duyệt kỹ hồ sơ và cùng giải quyết các vướng mắc trước khi chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ nhằm hạn chế tỷ lệ đổi, bù quân nhân.

Thượng Tá Trần Vũ Hải - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm 2019 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh giao cho Quỳnh Lưu tuyển 265 thanh niên, đến thời điểm này công tác tuyển quân đã chuẩn bị sẵn sàng và vượt chỉ tiêu. Tại các địa phương, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã sẵn sàng. Trước ngày giao quân, 33 xã, thị trấn sẽ tổ chức hội nghị liên hoan, chia tay các tân binh và đón nhận quân nhân trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ. Đồng thời có một số địa phương sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các tân binh để động viên, khích lệ tinh thần trước khi lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, Quỳnh Lưu có 265 thanh niên nhập ngũ tại 6 đơn vị
Quỳnh Lưu tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019. Ảnh: Việt Hùng 
Trong khi đó, không khí trước ngày lên đường nhập ngũ ở các huyện miền núi Nghệ An cũng đang “nóng” lên hơn bao giờ hết. Từ các xóm bản cho đến các phường, xã, thị trấn đang tổ chức các buổi văn nghệ, các đêm giao lưu nhằm động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Thượng tá Lê Quang Tú - Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện Quỳ Châu cho biết: đợt này, huyện Quỳ Châu có 80 thanh niên đến từ 11 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện tham gia lên đường nhập ngũ. Trong đó có 78 đồng chí nhập ngũ ở các đơn vị quân đội và 02 đồng chí nhập ngũ ở ngành công an. Châu Hạnh và Châu Phong là hai xã có số lượng người tham gia nhập ngũ đông nhất (09 người). Đợt này, các tân binh của huyện Quỳ Châu sẽ được giao nhận vào Sư đoàn 968, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Biên phòng tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Nghệ An.
Đến thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho công dân và có khoảng hơn 3.000 thanh niên sẽ nhập ngũ. Đặc biệt, trong số những công dân viết đơn, xung phong nhập ngũ có 190 thanh niên là con em đồng bào công giáo, tăng 15 người so với năm 2018.
Thượng tá Thái Đức Hạnh - Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khẳng định: So với các năm trước, số lượng và chất lượng tuyển quân của năm 2019 đã ngày một tốt hơn và tất cả đều hăng hái tự nguyện viết đơn nhập ngũ. Điều này cũng khẳng định, dù trong hoàn cảnh nào thì thanh niên vẫn là những người tiên phong và họ luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm trong việc góp sức bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước./.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.