Sang Australia du học, cầu thủ Việt Nam được CLB A-League chiêu mộ

Đến Australia với mục tiêu học tập thế nhưng sự nghiệp của chàng trai tuổi 18 đã thay đổi 360 độ vì quả bóng tròn.

Nhân vật mà Goal.com có cơ hội tiếp cận chính là cầu thủ Nguyễn Thiên Phong. Tiền đạo trẻ sinh năm 1999 tại Bình Định, hiện đang theo học ngành Quản trị Thể thao tại Đại học Deakin (Melbourne). Và đồng thời cũng là thành viên đội U21 Melbourne City.

Sang Australia hơn tháng đã được ký hợp đồng

Tháng 10.2016, chàng trai trẻ gốc Bình Định rời Việt Nam sang xứ chuột túi chỉ với mục tiêu thuần học tập. Ước mơ của Phong là trở thành một nhà điều hành bóng đá, hoặc một người môi giới cầu thủ. Nhưng cơ duyên với bóng tròn đã bất ngờ nảy sinh trong thời gian này.

 
sang australia du hoc, cau thu viet nam duoc clb a-league chieu mo hinh anh 1

Tại Melbourne, Thiên Phong vô tình làm quen với… cháu trai của bà chủ nhà trọ nơi đang lưu trú. Anh chàng này tên Lewis Waddel, vốn cũng là dân “quần đùi áo số” đang khoác áo Box Hill United. Biết bạn mới thích bóng đá, nên Lewis đã giới thiệu đến đội địa phương Bulleen Lions.

Dù không được đào tạo bài bản từ nhỏ, Thiên Phong vẫn quyết chí nhận lời và được anh bạn Lewis đích thân chở đi tập. Chia sẻ với Goal.com, cầu thủ trẻ hồi tưởng: “Lần đầu ngồi trong phòng thay đồ, em cảm thấy thấy rất hồi hộp. Nhìn xung quanh, các bạn đều cao to hơn hẳn.

Nhưng vào sân thì em rủ bỏ tất cả và quyết tâm thể hiện để ghi điểm với HLV. Cuối cùng thì thành quả cũng đến. Sau 4 ngày, em nhận được e-mail từ đội bóng xác nhận đã được chấp nhận về thi đấu cho họ. Cảm giác lúc đó rất vui, bất ngờ và cả tự hào”.

Tuy nhiên, cuộc sống vốn dĩ chưa bao giờ bằng phẳng. Với Thiên Phong, trải nghiệm nửa năm tại U18 Bulleens Lions cũng có nhiều điều không mấy vui vẻ. Anh gặp một số chấn thương dẫn tới phong độ không ổn định và đánh mất cơ hội ra sân thường xuyên.

Tháng 5.2017, tiền đạo cánh sinh năm 1999 quyết định “lùi” một bước khi xin gia nhập East Brighton ở giải hạng 5 Australia. Đây được xem là tính toán hợp lý để giúp Thiên Phong có cơ hội cọ xát bản thân ở môi trường thực tế thay vì ngồi dự bị quá nhiều.

Bằng sự nỗ lực và ý chí cao độ, anh chàng đã tìm được cú hích vượt bậc cho sự nghiệp non trẻ. Sau 3 tháng, anh giúp East Brighton vô địch giải bang và giành quyền thăng hạng 4. Riêng cá nhân Thiên Phong nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” do CLB bình chọn.

1 năm sang Australia và chữ ký với Melbourne City

Ngày mãn hạn hợp đồng, anh trở lại Bulleens Lions mà không biết rằng điều kỳ diệu đang chờ đón. Tháng 10-2017, tức vừa tròn 1 năm từ khi sang xứ người học tập và làm việc, Phong bất ngờ nhận lời đề nghị khó tin từ đại diện A-League Melbourne City!

 
sang australia du hoc, cau thu viet nam duoc clb a-league chieu mo hinh anh 2

Các tuyển trạch viên của đội này đã theo dõi anh rất kỹ trong thời gian khoác áo East Brighton. Họ đánh giá cao năng lực, sự quyết tâm của chàng sinh viên tuổi 18, và quyết định liên hệ Bulleens Lions để mượn Thiên Phong về theo hợp đồng 1 năm.

Trước mắt, cầu thủ người Bình Định vẫn thi đấu tại giải trẻ A-League (U20). Tuy nhiên, nếu biết cách chớp lấy thời cơ và thể hiện xứng đáng, Phong hoàn toàn có thể nghĩ đến những điều xa hơn. Đơn cử như một bản hợp đồng chính thức với đội 1 chẳng hạn.

“Đầu tháng 11 vừa qua em có trận ra mắt trong màu áo Melbourne City. Hôm đó đội gặp Western Sydney Wanderers và em thì được đá chính suốt 90 phút. Đó là một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp. Em cảm thấy rất hài lòng với môi trường ở đây.

Mọi thứ đều hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ. Melbourne City là nơi phù hợp dành cho những cầu thủ trẻ phát triển. Nhưng em cũng không quên rằng, mình sang Australia là để học và có cái nghề cho tương lai. Nên giữa hai công việc, em đều phải cân bằng tuyệt đối.

Nếu có duyên và cơ hội đến thì em sẽ không từ chối. Sẽ là một điều tuyệt vời nếu được trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại A-League”, Thiên Phong khép lại cuộc trò chuyện với Goal.com về cuộc sống và sự nghiệp tại xứ sở chuột túi.

Giới thiệu đôi nét về cầu thủ

- Họ tên: Nguyễn Thiên Phong

- Năm sinh: 1999

- Nơi sinh: Bình Định

- Chiều cao: 1m72

- Chân thuận: Phải

- Vị trí thi đấu: Tiền đạo trái

- CLB: U18 Bulleen Lions, Eastern Brighton, U20 Melbourne City (hiện tại)

- Giải đấu: Youth A-League

Theo Danviet

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.