Xã hội

Sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Thanh Quỳnh 22/07/2024 16:50

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình, cấp ủy, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Con Cuông đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa hướng về các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Tất cả làm sáng lên tinh thần “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của toàn dân tộc.

Những mái nhà của lòng biết ơn

Có được căn nhà khang trang, ấm áp tại bản Bắc Sơn, xã Môn Sơn (Con Cuông), vợ chồng ông Lô Cảnh Toàn (SN 1948) đã có thể yên lòng khi mùa mưa bão về. Căn nhà ấy thật đặc biệt, bởi nó được xây dựng từ sự chung tay của cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương để tri ân tới ông – một người con của mảnh đất Con Cuông có công với cách mạng.

Theo chia sẻ của chị Ngân Thị Hà - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Môn Sơn, ông Lô Cảnh Toàn có hoàn cảnh rất khó khăn khi vợ chồng đau ốm thường xuyên, con trai út đi làm ăn xa đã mất liên lạc nhiều năm. Hai người con lớn còn lại của ông dù đã lập gia đình nhưng đều có những vất vả riêng, chẳng thể nào hỗ trợ được bố mẹ nhiều. Vì thế, căn nhà của ông bà đã xuống cấp nhưng chẳng có điều kiện để xây dựng lại.

ông lô cảnh toàn
Đại diện Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã Môn Sơn (huyện Con Cuông) thăm hỏi vợ chồng ông Lô Cảnh Toàn (SN 1948) bên căn nhà tình nghĩa mà địa phương đã trao tặng cho gia đình ông. Ảnh: Thanh Quỳnh

Thấu hiểu sự khó khăn đó, đầu năm 2023, huyện Con Cuông đã hỗ trợ gia đình ông Toàn 80 triệu đồng để cất nóc lại ngôi nhà mới từ Quỹ "Vì người nghèo” của huyện và tỉnh. Cùng đó, huy động tối đa người dân địa phương chung sức, đồng lòng giúp đỡ ngày công để hoàn thành căn nhà sớm nhất có thể cho ông bà. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian ngắn, công trình đã hoàn thành để bàn giao cho gia đình một cách trọn vẹn nhất.

Tấm “Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất” của ông được người dân trong bản treo ở vị trí trang trọng trong nhà, như một sự tri ân sâu sắc đến những hy sinh mà ông đã trải qua để cống hiến cho cách mạng, cho độc lập, tự do của nước nhà.

Từ nguồn quỹ
Từ nguồn quỹ "Vì người nghèo” và sự chung tay của các đơn vị đồng hành trong, ngoài huyện Con Cuông, nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết đã được trao tặng tới các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Ảnh: Ủy ban MTTQ huyện Con Cuông cung cấp.

Rời mảnh đất Môn Sơn, chúng tôi có mặt tại xã Châu Khê - địa phương có nhiều dấu ấn nổi bật trong các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Theo sự dẫn đường của anh Lô Văn Mùi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Châu Khê, chúng tôi được tận mắt chứng kiến 4 ngôi nhà ấm áp mà huyện Con Cuông cùng các đơn vị đồng hành đã phối hợp triển khai hỗ trợ cho các thương binh và những người có công với cách mạng qua địa bàn các bản Khe Bu, Bủng Xát của xã.

ảnh nhà đại đoàn kết
Anh Lô Văn Mùi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Châu Khê (huyện Con Cuông) trong căn nhà nghĩa tình trao tặng cho bà Lê Thị Xuân - người có công với cách mạng.

Đón khách trong căn nhà được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ tại bản Khe Bu, bà Lê Thị Xuân (SN 1946), thuộc đối tượng người có công với cách mạng xúc động trải lòng:Trước đây, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhà cửa tạm bợ, mỗi mùa mưa bão đến thì nỗi lo lại canh cánh trong lòng. Thế rồi, năm 2023, nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền và đơn vị hảo tâm, tôi mới có được căn nhà kiên cố, ấm áp này. Giờ đây, bản thân tôi cảm thấy yên tâm hơn để sống tiếp những năm tháng tuổi già một cách vui vẻ, an toàn”.

ảnh bí thư
Đồng chí Nguyễn Hoài An - Bí thư Huyện ủy Con Cuông đã triển khai các hoạt động thăm hỏi, động viên, trao tặng quà tới các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện trước ngày 27/7. Ảnh: Thanh Quỳnh

Nhìn ra toàn huyện Con Cuông, trong thời gian qua, nhiều gia đình chính sách và người có công với cách mạng của huyện đã được hỗ trợ và trao tặng những căn nhà tình nghĩa.

Đây không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất mà còn là sự tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh của họ. Những mái ấm được trao tặng chính là minh chứng cho lòng nhân ái, tình đoàn kết của cộng đồng, là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội giàu tình nghĩa đúng với đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

Trọn nghĩa tri ân

Bước vào tháng 7 – tháng tri ân, Thường trực Huyện ủy Con Cuông cùng với đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng các món quà ý nghĩa tới các gia đình thương binh, bệnh binh và mẹ liệt sĩ trên địa bàn huyện. Tại mỗi gia đình, đại diện Thường trực Huyện ủy đã thăm hỏi sức khỏe, nắm bắt những khó khăn và động viên các thương binh, mẹ liệt sĩ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

chủ tịch huyện con cuông
Lô Văn Thao - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện. Ảnh: Bá Hậu

Rưng rưng đón nhận những tình cảm của đoàn công tác huyện Con Cuông, ông Vi Văn Hải (SN 1952), ở bản Mét, xã Bình Chuẩn cho biết, ông là thương binh nặng với thương tật lên tới 81%. Nhiều năm trở về sau chiến tranh với sức khỏe suy giảm, bản thân ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Vậy nhưng, dưới sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông đã có được điểm tựa vững vàng để vơi bớt những nỗi đau bệnh tật, vượt lên gây dựng cuộc sống.

Sự quan tâm, động viên và những món quà thiết thực là nguồn động viên lớn lao giúp tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống"

Thương binh Vi Văn Hải (bản Mét, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông)

ảnh bí thư con cuông tặng nhà
Đại diện lãnh đạo huyện Con Cuông và các ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và người có công tại địa phương. Ảnh: Bá Hậu

Tại các chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Hoài An - Bí thư Huyện ủy Con Cuông chia sẻ, công tác chăm sóc người có công được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội của địa phương. Thời gian qua, huyện đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng và có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", sửa chữa nhà, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu, neo đơn, giúp đỡ con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nặng, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng...”.

Theo thống kê, toàn huyện Con Cuông có gần 1.000 đối tượng được hưởng chế độ, chính sách, trong đó, có 517 liệt sĩ, hơn 200 thương binh, bệnh binh, 123 người bị nhiễm chất độc hóa học.

Năm nay, huyện đã có kế hoạch cụ thể và tiến hành triển khai các hoạt động thăm, tặng quà người có công với cách mạng và các gia đình người có công tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn một cách chu đáo. Trong đó, tổ chức chỉ đạo cấp phát quà tặng của Chủ tịch nước, quà tặng cấp qua ngân sách huyện tới người có công và thân nhân người có công là 788 người, kinh phí 246 triệu đồng.

đoàn thanh niên
Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức dọn dẹp nhà cửa và tổ chức những bữa cơm tri ân ấm áp tới các gia đình thương binh, bệnh binh. Ảnh: Huyện đoàn Con Cuông cung cấp

Đồng thời, tổ chức đoàn công tác thăm, tặng quà người có công tiêu biểu và có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, ốm đau lâu dài, với tổng số 45 người, tổng số tiền là 31,5 triệu đồng.

Quan trọng hơn, địa phương đã vận động các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân căn cứ vào khả năng để trích nguồn kinh phí của đơn vị, cá nhân thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công tại địa bàn các xã từ ngày 15 - 25/7/2024.

thương bệnh binh
Hội Phụ nữ các cấp đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo tới các mẹ liệt sĩ, các buổi tọa đàm hướng về các gia đình chính sách và người có công tại địa phương.

Các tổ chức như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các cấp của huyện cũng đã tổ chức các chương trình ý nghĩa như: Bữa cơm tri ân; Tọa đàm; Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Những hoạt động này đã lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị của huyện đã làm sáng lên đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong giai đoạn hiện nay.

Mới nhất
x
x
Sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO