Sáng dậy khí thế mới trên chặng đường hôm nay

12/09/2015 07:59

(Baonghean) - Sáng thu rờ rỡ nắng ngày 11/9, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh dồn nén một không khí xúc động, tự hào trong lễ mít tinh trọng thể để cùng ôn lại khí thế quật khởi của công nông binh buổi đầu đứng lên phất cờ tranh đấu trong cao trào Xô viết 85 năm trước. Ấy nhưng trước đó tinh thần hướng về ngày lễ trọng của quê hương Nghệ An đã sôi động trên khắp mọi nẻo đường, dãy phố, làng quê, từ bản làng xa xôi đến biên cương hải đảo... Tất cả như lung linh trong sắc thắm cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu ghi nhớ, tri ân và thể hiện tinh thần quyết tâm mới phấn đấu dựng xây tỉnh nhà vươn lên xứng với truyền thống yêu nước, cách mạng hào hùng của cha ông...

Và hôm nay đây, niềm tự hào tiếp tục được nhân lên trong buổi lễ khi các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước và nhiều đoàn khách Trung ương, các tỉnh, các huyện, ngành cùng về dự sự kiện trọng đại này.

Tiết mục văn nghệ tái hiện hào khí Xô viết.
Tiết mục văn nghệ tái hiện hào khí Xô viết.

Từ bản Phòng, xã Thạch Giám (Tương Dương), bác La Thị Phương (Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi bản Phòng) vinh dự là một trong những đại biểu của dân tộc Thái xuôi về Vinh dự lễ kỷ niệm do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức. Trò chuyện cùng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đại biểu miền xuôi về dự lễ, bác Phương cho biết vẫn còn nguyên tâm trạng xúc động phấn khởi khi xe lướt nhanh trên những con đường mà cách đây 85 năm nhân dân ta đã nhất tề vùng lên đấu tranh. Bác tâm sự: “Hôm qua, trên đường xuống Vinh dự lễ kỷ niệm ta đã được về thăm quê Bác, về thắp hương tưởng niệm liệt sĩ Xô Viết ở Nghĩa trang Thái Lão. Hôm nay về dự lễ, được sống trong không khí tự hào này, thật không nói hết sự phấn khởi...”.

Có mặt từ sáng sớm trong khối đại biểu công nhân tham dự buổi lễ, chị Đoàn Thu Hà - công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An xúc động khi những ngày này các trang báo luôn tô đậm truyền thống giai cấp công nhân. Chị Hà cho biết, Công ty đang cải tiến mạnh mẽ điều kiện làm việc, ứng dụng nhiều phương tiện hiện đại, đời sống và sinh hoạt người công nhân làm nhiệm vụ sạch đẹp môi trường được cải thiện nhiều. Hòa vui trong không khí về dự lễ, chị Hà vô cùng tự hào về truyền thống của giai cấp công nhân và tự thấy phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của công nhân Vinh - Trường Thi - Bến Thủy năm xưa.

Đúng 9h, chương trình văn nghệ sử thi “Ngọn lửa Xô Viết” của tập thể diễn viên Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ trình diễn đã tái hiện những hình ảnh lầm than thuở đất nước dưới ách áp bức thống trị của chính quyền thực dân, phong kiến. Ngồi dưới khối đại biểu cựu chiến binh, bác Lê Hữu Tần (Hội Cựu chiến binh TP. Vinh) rưng rưng khi hình tượng nghệ thuật đoàn người biểu tình hàng vạn người bị máy bay Pháp ném bom, bắn súng, bàn tay của người cựu chiến binh già nắm chặt hờn căm, nơi khóe mắt lấp lánh dòng lệ. Ngày 12/9/1930 là ngày giặc Pháp sát hại 217 người, và làm bị thương hàng trăm người con ưu tú của mảnh đất này. Những giọt máu đào của những người đã tiên phong nhận lấy ngọn cờ đầu tiên do Đảng phất lên trong đêm đen nô lệ ấy, đã hóa thành ngọn lửa Xô Viết, thành biểu tượng quật khởi “long trời lở đất”, soi sáng cho cách mạng Việt Nam và tiếp tục thành sức mạnh để Nghệ An đổi thay mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập hôm nay. Hơn ai hết, những người cựu chiến binh như bác Tần, từng kinh qua những năm tháng lửa đạn, thấm thía vô cùng bài học lịch sử đó...

Các thế hệ cán bộ, cựu chiến binh đến dự lễ.
Các thế hệ cán bộ, cựu chiến binh đến dự lễ.

Thay mặt Đảng bộ nhân dân tỉnh nhà đọc diễn văn ôn lại trang sử hào hùng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Xô viết Nghệ Tĩnh theo thời gian càng khẳng định tầm vóc lớn lao, tính chất quan trọng của sự kiện tiên phong: “Xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của cao trào cách mạng 1930 - 1931 là cuộc đấu tranh giai cấp rung trời lở đất của quần chúng công nông; là cao trào cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân đầu tiên ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng; là thiên anh hùng ca bất diệt trong chương đầu “pho sử bằng vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam; là một trong những trang tiêu biểu nhất của khí phách anh hùng Việt Nam”. Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng truyền đến các đại biểu, đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân lời thôi thúc đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh toàn diện. Không khí buổi lễ tràn ngập khí thế quyết tâm, biến niềm tự hào chính đáng thành trách nhiệm với quê hương, đất nước; để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân nỗ lực phấn đấu chung tay xây dựng quê hương Nghệ An được như sự tin tưởng, mong muốn của đồng chí Lê Hồng Anh trong lời phát biểu tại buổi lễ: “Tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm vững thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh khá toàn diện”...

Không khí buổi lễ lắng đọng và lan tỏa với lời hứa phấn đấu hết mình, nguyện cống hiến bầu máu nóng cho quê hương đất nước, để xứng đáng là lớp người kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, của quê hương Xô viết anh hùng của sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang, đoàn viên ưu tú đến từ Đại học Vinh.

Câu thơ thuở trước “Trống Xô Viết Nghệ An vang động/ Bắc Trung Nam tràn xuống đấu tranh” (Tố Hữu), ngỡ như hôm nay vẫn còn âm vang và thúc giục ngày một lớn hơn. Buổi lễ kỷ niệm kết thúc trong không khí sống dậy và lay động mạnh mẽ khí thế quật khởi, bất khuất, tiếp thêm động lực tinh thần và lời nguyện hứa của mỗi người về ý thức, về tinh thần trách nhiệm, nắm bắt thời cơ mới, vận hội mới để cùng làm nên một cuộc đổi mới toàn diện của quê hương trên chặng đường phía trước.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Sáng dậy khí thế mới trên chặng đường hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO