Sáng diện mạo nông thôn mới Nam Đàn

(Baonghean) - Tự hào là huyện được Trung ương chọn làm huyện điểm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn đã nỗ lực xây dựng nông thôn Nam Đàn phát triển toàn diện. Nam Đàn đang từng ngày “thay da đổi thịt”, xứng đáng là huyện điểm, kiểu mẫu của tỉnh…

Nam Nghĩa là xã bán sơn địa với địa bàn rộng, điều kiện kinh tế của nhân dân nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt 9,2 triệu đồng/năm. Ở thời điểm đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, qua điều tra khảo sát, xã mới chỉ đạt được 4/9 tiêu chí. Trước thực tế đó, bước vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ xã đến xóm đều xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mình và cần phải tạo ra được sự đồng thuận lớn từ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để cùng chung tay thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện khá bài bản. Đảng ủy xã  đã ban hành Nghị quyết chuyên đề quán triệt đến tận cán bộ, đảng viên; UBND xã xây dựng đề án, kế hoạch xây dựng NTM; tiến hành thành lập các Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM cấp xã; ở các xóm thành lập Tổ Phát triển NTM.
Các quy trình được triển khai, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Bắt đầu từ những nhân tố tích cực tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, phá dỡ tường rào không đền bù như gia đình ông Trần Quang Hóa, xóm 9, hiến 200m2 đất; gia đình ông Nguyễn Văn Hải, xóm 4, hiến 150m2 đất; gia đình ông Nguyễn Văn Phú, giáo dân xóm 3, hiến hơn 60m bờ rào... tạo thành phong trào rộng lớn trong các tầng lớp nhân dân về hiến đất, hiến tài sản để mở rộng, nắn chỉnh đường giao thông với 5.700 m2. Nhân dân cũng đã tự nguyện đóng góp tiền để cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước đổ bê tông, nhựa hóa đường GTNT, bình quân mỗi khẩu đóng từ 500 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng.
Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi khác như trường học, nhà văn hóa, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ; cùng với huy động các nguồn ngoại lực, kết quả sau gần 5 năm xây dựng NTM, Nam Nghĩa đã huy động được 60 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa, chia sẻ: Đến cuối năm 2014, Nam Nghĩa đã đạt 14/19 tiêu chí với 34/39 nội dung theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM. Đây là cơ sở để xã mạnh dạn đăng ký về đích NTM trong năm 2015. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, ngày đầu năm 2015, xã đã tổ chức lễ phát động xây dựng NTM, phấn đấu về đích năm 2015; 
Nâng cấp, mở rộng đường giao thông theo chương trình NTM ở xã Kim Liên.
Nâng cấp, mở rộng đường giao thông theo chương trình NTM ở xã Kim Liên.
Cũng là xã được xác định sẽ về đích NTM năm 2015, xã Nam Anh có điều kiện thuận lợi và nền tảng hơn Nam Nghĩa, nhưng cũng có những khó khăn riêng. Vì vậy, quá trình xây dựng NTM cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm làm cho nhân dân hiểu về tầm quan trọng của Chương trình NTM và chính mỗi người dân là chủ thể trong công tác này. Sau gần 5 năm thực hiện, xã đã vận động nhân dân hiến được 210.995m2 đất và đóng góp 11,7 tỷ đồng, cộng với các nguồn đầu tư, hỗ trợ khác lên đến hơn 70 tỷ đồng dành cho NTM.
Song song với việc huy động nội và ngoại lực để hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, xã ưu tiên tập trung phát triển kinh tế, tổ chức lại sản xuất – đây được coi là một trong những nội dung chủ yếu, xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định trong xây dựng NTM, nhằm tạo ra sự phát triển bền vững, lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nông thôn. UBND, Ban quản lý xây dựng NTM xã đã chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, như rau màu, hoa thiên lý, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, vườn đồi. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 24 triệu đồng, tăng 1,8 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5%. Soi vào Bộ tiêu chí quốc gia NTM, đến thời điểm tháng 6/2015, Nam Anh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm: cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa và hệ thống tổ chức chính trị chỉ còn một số nội dung đang được địa phương tập trung, phấn đấu về đích đúng tiến độ.
Không riêng gì Nam Nghĩa, Nam Anh, hiện tại phong trào xây dựng NTM đang tiếp tục được đẩy mạnh ở các xã, nhất là 4 xã cùng đăng ký về đích năm 2015 gồm: Vân Diên, Xuân Hòa, Nam Xuân và Nam Thượng. Mặc dù ở các xã này đều gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, biến động đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị sau đại hội đảng các cấp, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, phát huy tối đa nội lực trong nhân và tích cực giải ngân nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Trong 6 tháng ở 6 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015 này đều đạt thêm 6 tiêu chí và trên đà hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Ông Nguyễn Phúc Hoàng – Chuyên viên Văn phòng nông thôn mới của huyện, cho biết: Để chỉ đạo 6 xã đã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho các xã còn lại đẩy nhanh việc xây dựng NTM, tăng tiêu chí đạt, trên cơ sở lựa chọn các tiêu chí dễ, không mất nhiều kinh phí làm trước nhằm tạo ra động lực để thực hiện các tiêu chí khó. 
Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng NTM gần 4 năm qua ở Nam Đàn đã khẳng định Nghị quyết số 04/NQ-HU, ngày 24/12/2010 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn về thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả rõ nét. Bài học kinh nghiệm ở Nam Đàn là coi trọng, đặt lên hàng đầu công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu về tầm quan trọng của xây dựng NTM, vai trò chủ thể của mỗi gia đình, mỗi người dân trực tiếp làm và hưởng lợi. Cùng với đó phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” trong xây dựng NTM. Huyện cũng đã tích cực chỉ đạo các xã sử dụng hiệu quả các nguồn như xi măng hỗ trợ của tỉnh cộng với huy động sức dân, gắn lồng ghép các chương trình để xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân...
Tổng nguồn vốn huy động thực hiện trong gần 5 năm đạt gần 850 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 225 tỷ đồng và hiến 126.305m2 đất, dỡ bỏ gần 10.000m tường rào, hơn 25.700 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng NTM. Phong trào vệ sinh môi trường, xử lý rác thải được nhiều xã thực hiện khá hiệu quả, một số xã đã triển khai quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa theo hướng văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, năm 2014, huyện Nam Đàn đã có 4 xã về đích NTM mới, gồm Kim Liên, Nam Giang, Nam Cát, Nam Trung. Có 7 xã đạt 15 – 18 tiêu chí và 12 xã đạt 10 – 14 tiêu chí; đặc biệt có thêm 6 xã phấn đấu về đích trong năm 2015, gồm các xã Vân Diên, Xuân Hòa, Nam Anh, Nam Xuân, Nam Thượng, Nam Nghĩa. Kết quả từ chương trình xây dựng NTM trong những năm qua đang tạo tiền đề, đồng lực để Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn tự tin phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trước năm 2020, xứng đáng là huyện điểm NTM của cả nước; tạo điều kiện đưa huyện Nam Đàn phát triển toàn diện, giàu mạnh, văn minh, sớm trở thành huyện kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ mong muốn.
Bài, ảnh: MAI HOA

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.