Sang Đức chơi bóng không còn bất khả thi với cầu thủ Việt Nam

Theo Nguyên Trí (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
"Xuất ngoại" và thậm chí sang Đức không còn la giấc mơ xa xỉ với cầu thủ Việt Nam, đặc biệt sau những chia sẻ của người đại diện Bundesliga với các phóng viên Đông Nam Á.

"Tôi không hiểu tại sao những cầu thủ Đông Nam Á lại gặp khó khăn trong việc xuất ngoại và tìm đến chơi bóng ở giải Bundesliga", ông Maurice Gorges, người đại diện Bundesliga nói trong cuộc thảo luận với các phóng viên ĐNÁ tham dự chương trình Media Tour tại Đức hôm 13/4.

Không giống sân chơi Premier League hay La Liga luôn có chính sách giới hạn trong việc sử dụng ngoại binh, giải Bundesliga tạo điều kiện thoải mái cho những ngôi sao đến từ châu Á tìm kiếm cơ hội chơi bóng tại đây. Nhật Bản và Hàn Quốc đi đầu trên phương diện "xuất ngoại" cầu thủ sang Đức.

Sang Đức chơi bóng không còn bất khả thi với cầu thủ Việt Nam ảnh 1
Shinji Kagawa, một trong những cầu thủ châu Á thi đấu thành công ở Đức. Ảnh: Getty Images.

Theo thống kê của giải Bundesliga, con số cầu thủ Nhật Bản và Hàn Quốc chơi bóng tại các giải đấu thuộc Bundesliga lên đến hơn 50 người. Nổi bật có Shinji Kagawa (Dortmund), Takuma Asano (Stuttgart), Makoto Hasebe (Frankfurt), Koo Ja-cheol (Augsburg), Ji Dong-won (Augsburg)...

Cơ hội cho cầu thủ châu Á tại Bundesliga thật sự rất lớn, nhưng buồn thay lịch sử chỉ ra mới có vài ba cái tên đến từ Đông Nam Á xuất hiện ở giải đấu này, điển hình ở mùa giải 1979-1980, chỉ duy nhất tuyển thủ Thái Lan Witthaya Laohakul có vinh dự được khoác áo đội bóng Hertha BSC.

Song, gió có thể đổi chiều trong thời gian tới khi các CLB Bundesliga mở rộng phạm vi "săn đầu người" sang Đông Nam Á. Họ sẽ không làm điều đó một cách tùy tiện, như cử trinh sát tới mọi ngõ ngách ở Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia... Điều này rất tốn kém và thiếu hiệu quả.

"Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ không đưa cầu thủ tới các CLB thử việc hay quảng cáo cho đội bóng thông qua một bản hợp đồng thương mại. Mọi động thái đều phải có chiến lược hẳn hoi. Khi người Đức đã làm, đó phải là điều đúng đắn", người đại diện Bundesliga quả quyết.

Sang Đức chơi bóng không còn bất khả thi với cầu thủ Việt Nam ảnh 2
Nghiêm Xuân Tú (áo xanh) được cho rằng từng sang Đức thử việc cách đây 2 năm. Ảnh: Nguyên Trí.

Nói rõ hơn về chiến lược "săn đầu người" ở Đông Nam Á, ông Maurice Gorges giải thích: một tổ chức với nhiệm vụ cố vấn chuyên môn sẽ được thành lập tại Singapore, theo đó tiếp nhận những đề xuất liên quan đến việc tìm kiếm cơ hội sang Đức chơi bóng của cầu thủ ĐNÁ.

Lúc này, vai trò của Liên đoàn ở các quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan hay Indonesia... rất quan trọng. Họ cần lên danh sách những cầu thủ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chơi bóng, tiếp theo gửi đến cho văn phòng đại diện phụ trách chuyên môn của giải đấu cao nhất nước Đức.

Bằng cách này, những giám sát viên ở các CLB Bundesliga sẽ không mất thời gian đến từng nơi để xem giò cầu thủ, ngược lại chỉ cần tham vấn danh sách tại văn phòng đại diện Đông Nam Á trước khi thực hiện bước tiếp theo trực tiếp thị phạm gương mặt lọt vào mắt xanh của họ.

"Nếu chọn ra được cầu thủ có tiềm năng, đủ khả năng chơi bóng ở Đức, chúng tôi sẽ liên hệ với CLB chủ quản của họ để thương thảo. Nếu mọi thỏa thuận được thông qua, mục tiêu được chọn sẽ có cơ hội sang Đức và tham gia tập luyện tùy vào thời gian CLB quyết định", ông Maurice nói thêm.

Sang Đức chơi bóng không còn bất khả thi với cầu thủ Việt Nam ảnh 3
Ông Maurice Gorges, người đại diện Bundesliga, cho rằng cơ hội để các cầu thủ Đông Nam Á sang Đức hoàn toàn khả thi. Ảnh: Nguyên Trí.

Ngoài ra, nhiều CLB cũng sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện cho những tài năng Đông Nam Á tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở Bundesliga. Lúc này, một chương trình tập luyện dưới giáo án được người Đức sẽ được áp dụng cho các cầu thủ, yêu cầu họ phải vượt qua được thử thách.

Đây giống như bài test đánh giá năng lực nếu hoàn thành xuất sắc mọi tiêu chí CLB đề ra trong 6 tuần, cơ hội sẽ mở ra với cầu thủ. "Dự án này có thể được giải Bundesliga thực thi. Chúng tôi muốn tạo mọi điều kiện cho những ai thật sự tài năng và khát khao được thi đấu tại Đức", ông Maurice Gorges nói.

Vào năm 2016, truyền thông Việt Nam đưa tin tuyển thủ quốc gia Nghiêm Xuân Tú từng được đội bóng hạng nhì FC Kaiserslautern mời thử việc sau khi tuyển trạch viên Fritz Fuchs "chấm" cầu thủ này.

Song, ông Maurice Gorges khá bất ngờ trước thông tin trên, thừa nhận không hề biết hay nghe về thông tin này. Khi ấy, Nghiêm Xuân Tú được tuyển trạch viên Fritz Fuchs hết lời ca ngợi, khen anh có lối chơi rất giống ngôi sao Shinji Okazaki của Leicester với khả năng dắt bóng, dứt điểm tốt và đầy tốc độ.

"Chúng tôi không muốn tạo ra chiếc Ferrari với vỏ bọc hào nhoáng nhưng không có động cơ", người đại diện Bundesliga nói.

Thời gian qua, Việt Nam trở thành thị trường màu mỡ và đầy tiềm năng với những tên tuổi lớn của châu Âu như Juventus, Manchester United, Barcelona... Đã có những chỉ dấu cho thấy các đội bóng này muốn hợp tác với quốc gia hình chữ S, cùng nhau thúc đẩy nền bóng đá tại đây đi lên thông qua việc mở học viện đào tạo.

Trong khi đó, người Đức - được mệnh danh quốc gia có hệ thống đào tạo trẻ mạnh nhất thế giới - lại chưa vội vàng. Tất cả đều có lý do. "Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc liên kết đào tạo trẻ. Các CLB không muốn chỉ dùng tên tuổi để trục lợi và đánh bóng thương hiệu", ông Maurice bày tỏ quan điểm.

Nói tiếp vấn đề này, Giám đốc phát triển thương hiệu giải Bundesliga khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nói thẳng ở Singapore đang xuất hiện tình trạng "treo đầu dê, bán thịt chó", với nhiều học viện liên kết với những đội bóng của EPL (English Premier League), song đó chỉ là sự hào nhoáng bên ngoài.


"Họ nói hợp tác với các tên tuổi xứ sương mù, nhưng khi vào những lò đào tạo ấy thì lại không có một cầu thủ hay huyền thoại nào của CLB Anh tham gia huấn luyện. Với người Đức, chúng tôi không cho phép bản thân lừa lọc mọi người chỉ để thu về lợi nhuận", người đại diện Bundesliga quả quyết.

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.