Sáng lại cuộc đời

(Baonghen)-Từng dính vào ma túy và bị phạt tù, cuộc đời của Phan Duy Sinh tưởng chừng như đã khép lại sau 4 bức tường trại giam. Nhưng nhờ ý chí vươn lên, cùng vòng tay dang rộng của cộng đồng, chàng thanh niên ấy đã vượt qua lầm lỗi để trở thành ông chủ trẻ, cán bộ uy tín ở cơ sở.

Quá khứ đen tối

Hơn 1 tháng trước Tết, gia đình anh Phan Duy Sinh (SN 1982, thôn Tân Thái, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ) tất bật thu hái cam theo đơn đặt hàng của khách. Vườn cam 300 gốc, gốc nào cũng sai trĩu quả, đã mang lại cho gia đình anh cuộc sống ấm no.

Vừa hái cam cho khách, anh Sinh vừa cho biết, cam năm nay tuy giá không cao so với các năm trước nhưng do chất lượng tốt nên lợi nhuận mang về cũng kha khá.

Anh Nghia bên vườn bưởi của gia đình. Ảnh: P.B
Anh Sinh bên vườn cam của gia đình. Ảnh: P.B

Anh Sinh là con út trong gia đình có 4 anh, chị em nên được bố mẹ cưng chiều. Năm 2003, tốt nghiệp Trung cấp ngành Tài chính nhưng không xin được việc, về quê, Sinh được các anh trong làng cho đi phụ xe khách đường dài.

Thấy Sinh hiền lành, nhiều người rủ rê và anh làm quen với ma túy khi nào không biết. Thời gian đó, làm được bao nhiêu tiền, Sinh đều dùng để mua ma túy sử dụng. Nhưng rồi, khi nghĩ về bố mẹ già yếu, sống thiếu thốn ở quê nhà, anh Sinh thấy mình có lỗi và quyết tâm dứt ra khỏi “cái chết trắng” trước khi dính sâu hơn.

Thế nhưng, Phan Duy Sinh lại không ngờ rằng, chính ma túy đã khiến cuộc đời anh rẽ sang một hướng khác. Biết Sinh từng dùng ma túy, có quen biết một số người bán, một bạn nghiện nhờ anh mua giúp ma túy. 2 lần đầu diễn ra trót lọt nhưng đến lần thứ 3, khi đang nhận ma túy, anh bị công an bắt quả tang.

Năm 2006, Phan Duy Sinh bị tòa án xử phạt 48 tháng tù giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. “Lúc bị bắt, nghĩ về gia đình, tôi hối hận, dằn vặt lắm. Cha mẹ đã không để tôi thiếu thốn một thứ gì, làm lụng vất vả để nuôi tôi ăn học mà giờ tôi lại trả ơn cho cha mẹ như thế này”, Sinh kể lại.

Những ngày ở trong trại giam, Sinh lầm lũi, vật vờ như người không hồn. Thấy thế, cán bộ quản giáo lại tìm hiểu rồi động viên, chia sẻ. Dần dà, anh Sinh lấy lại được niềm tin với cuộc đời. Mặc dù đã gây ra lỗi lầm lớn nhưng trong thời gian ở tù, anh vẫn được bố mẹ và người bạn gái mới quen cũng thường xuyên vào thăm, quan tâm, động viên nên đã yên tâm cải tạo.

Gia đình anh Sinh gói bánh chưng chuẩn bị đón chào năm mới. Ảnh: P.B
Gia đình anh Sinh gói bánh chưng chuẩn bị đón chào năm mới. Ảnh: P.B

Từ đó, anh nhiều lần được giảm án và ra tù trước thời hạn 1 năm. “Tôi không thể buông xuôi để làm khổ bố mẹ, làm khổ những người đã tin tưởng và yêu thương mình được. Nghĩ thế, tôi quyết tâm lao động, cải tạo”, anh Sinh kể.

Làm lại cuộc đời

Ngày anh bước qua cổng trại giam, tâm trạng anh hết sức hỗn độn. Anh vừa vui mừng vì được trở lại với cuộc sống bình thường nhưng cũng hết sức e dè, mặc cảm bởi cái án từng đi tù khiến anh cảm thấy không tự tin đối diện với mọi người. Thời gian đó, anh sống khép kín trong vỏ bọc do mình tạo ra, không dám bước chân ra đường.

Nhìn cuộc sống của bố mẹ ngày càng khổ cực, nhiều đêm anh trằn trọc không ngủ, nhớ lại những ngày anh bắt đầu đi học, bố mẹ đã kỳ vọng bao nhiêu, nghĩ về nhiều bạn bè cùng lứa nay đã thành đạt, cuộc sống êm ấm.... Nghĩ đến đó, nước mắt anh lại trào ra và anh quyết tâm, phải đứng dậy để làm lại cuộc đời.

Rồi Sinh sống tích cực hơn, bắt đầu bằng việc tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Năm 2009, anh làm lễ kết hôn với người con gái đã sát cánh với anh trong những tháng ngày đen tối. Gánh trọng trách lớn trên vai, Sinh bắt đầu nghĩ đến việc phải vươn lên làm giàu chứ không thể trông chờ vào vài ba sào ruộng.

Chiều chiều, đứng nhìn ra đồng đất quê hương, thấy đất đai màu mỡ nhưng chưa được khai phá để phát huy hết hiệu quả, anh nghĩ “Tại sao mình không làm giàu từ chính ngay trên mảnh đất này?”.

Sau khi bàn bạc với bố mẹ, vợ, anh quyết định vay mượn tiền mua cây giống, học cách chăm sóc rồi bắt đầu xây dựng mô hình kinh tế với 400 gốc cam, 8 sào mía và 1,3 ha cao su trên mảnh đất thầu khoán. Tận dụng phần đất còn lại, vợ chồng anh trồng hoa màu, chăn nuôi thêm lợn, gà, lấy ngắn nuôi dài.

Những năm đầu, các loại cây chưa có thu hoạch, cuộc sống gia đình anh hết sức vất vả. Nhưng sau hơn 10 năm, vườn cam, mía của gia đình anh cho thu hoạch đều đặn. Đây cũng là năm đầu tiên lứa cao su của gia đình anh cho nhựa, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao.

Mô hình kinh tế cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm, Phan Duy Sinh trở thành điển hình phát triển kinh tế ở địa phương, được cử đi dự các hội nghị, báo cáo điển hình, truyền đạt kinh nghiệm cùng bà con nhân dân trong huyện. Ngày 27/11/2014, Sinh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn.

Anh Sinh
Anh Sinh nhiều năm liền được bầu làm trưởng thông, đại biểu HĐND xã. Ảnh: P.B

Đến năm 2015, người dân thôn Tân Thái tín nhiệm bầu anh Sinh làm trưởng thôn. Năm 2016, Phan Duy Sinh được bầu làm đại biểu HĐND xã Tân Phú khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với số phiếu đạt trên 97% và là thành viên Ban Pháp chế HĐND xã. Mới đây, anh được người dân tin tưởng bầu tiếp tục giữ nhiệm vụ trưởng thôn khóa thứ 2.

Nhìn căn nhà khang trang giữa vườn cam trĩu quả của anh Phan Duy Sinh, nhiều người không giấu nổi sự ngạc nhiên bởi lẽ nó được gây dựng từ hai bàn tay đã từng nhúng chàm. Ngồi bên nghe con kể, không giấu được xúc động, ông Phan Duy Tăng (bố anh Sinh) cho biết rất vui mừng khi thấy con trưởng thành, bước qua quãng thời gian đen tối của cuộc đời.

“Ngày Sinh bị bắt vì dính líu đến ma túy, gia đình tôi suy sụp hoàn toàn. 10 năm trôi qua, con dũng cảm đứng lên từ vấp ngã, tạo dựng được lòng tin với bà con, đó là điều tôi thấy mừng nhất”, ông Tăng chia sẻ.

Anh Sinh tâm sự, ai cũng có tuổi trẻ và có thể mắc sai lầm. Điều quan trọng chính là vượt lên những sai lầm đó để sống có ích cho gia đình, cho xã hội. Không ai gạt bỏ người đã từng phạm tội ra khỏi xã hội, mọi người sẵn sàng chìa bàn tay ra để mình nắm lấy mà vững tin bước tiếp. 

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.