Sáng tạo, xung kích – con đường dẫn đến thành công

(Baonghean) Tham gia thị trường viễn thông muộn hơn so với các nhà cung cấp khác trong nước, nhưng nhờ chiến lược phát triển riêng, độc đáo, đầy sức thuyết phục, Viễn thông Viettel đã thổi một luồng sinh khí mới vào đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam.

Chi nhánh Viettel Nghệ An chính thức được thành lập vào ngày 1/1/2003, tiền thân là Trung tâm Viễn thông (POP) Nghệ An trực thuộc Công ty Viễn thông Quân đội. Ngày đầu bước vào lĩnh vực viễn thông và “mở mạng” tại Nghệ An, Trung tâm chỉ có 7 cán bộ công nhân viên (CBNV), “Vạn sự… khởi đầu nan”, hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.



                  UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Chi nhánh Viettel Nghệ An.

Thời điểm những năm 2000, công nghệ VoIP với các ưu điểm về tiện ích dịch vụ, chi phí giá thành thấp đã được triển khai rộng rãi trên thế giới. Với phẩm chất người lính, ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm và “cái khó ló cái khôn” – Viettel cũng đã từng bước hiện thực hoá ước mơ, biến những điều không thể thành có thể. Nhờ sự tiên phong của Viettel, tháng 10 năm 2000, người dân đã được thụ hưởng loại hình dịch vụ này với đầu số 178. Có thể nói, nhờ lựa chọn công nghệ phù hợp, nắm bắt thời cơ và chọn đúng thời điểm tung ra dịch vụ, Viettel đã gây được tiếng vang lớn trên thị trường viễn thông. Tại Nghệ An, Viettel đã triển khai 7/19 huyện, thành, thị bằng dịch vụ điện thoại đường dài sử dụng công nghệ VoIP với đầu số 178.

Cùng thời điểm với việc triển khai cung cấp dịch vụ di động trên toàn quốc của Công ty Viễn thông Quân đội, đầu tháng 10/2004, Viettel khai trương cung cấp dịch vụ di động trên địa bàn Nghệ An với 11 trạm BTS đầu tiên, trong đó Thành phố Vinh 4 trạm, Thị xã Cửa Lò và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nam Đàn, Nghi Lộc. Chỉ trong vòng 1 năm, doanh thu của trung tâm tăng gấp 8 lần, từ 3,7 tỷ năm 2004 lên 30 tỷ đồng cuối năm 2005. Cùng với việc đưa về trực thuộc Trung tâm điện thoại di động của Tổng Công ty, Trung tâm đã đủ sức đảm nhiệm thêm dịch vụ khác như điện thoại cố định, internet…

Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, ngày 18/4/2006, Trung tâm Viễn thông Nghệ An chuyển đổi mô hình hoạt động thành Chi nhánh Viễn thông Nghệ An trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội, với cơ cấu tổ chức gồm Ban giám đốc và các phòng ban chuyên môn. Từ đó, bằng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hết mình của tập thể CBNV, liên tục từ 2006 đến 2011, Chi nhánh đã có bước phát triển vượt bậc cả về chỉ số đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, đội ngũ CBNV, doanh thu và chất lượng dịch vụ.

Nếu như năm 2006, Chi nhánh chỉ có 50 CBNV, phát triển được 56 trạm phát sóng với 137 ngàn thuê bao di động, gần 1.200 thuê bao ADSL, tổng doanh thu là 105 tỷ đồng, thì năm 2007 đã tăng lên 105 CBNV, đã có 161 trạm phát sóng, doanh thu đạt 247 tỷ đồng; năm 2008 số CBNV là 153 người, 363 trạm BTS, doanh thu đạt 524 tỷ đồng; năm 2009, số CBNV là 275 người, doanh thu 737 tỷ đồng, phát triển hệ thống phân phối rộng khắp toàn tỉnh, khai trương 2 siêu thị và 19 cửa hàng và 400 nhân viên địa bàn… Từ tháng 10/2010, Chi nhánh tiếp tục thành lập các Trung tâm Viettel huyện vận hành theo mô hình tổ chức mới, doanh thu đến hết năm 2010 đạt 850 tỷ đồng, toàn mạng có 984 trạm BTS, số CBNV lên tới 319 người.

Cùng với kiện toàn về mặt tổ chức, trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu chung, Chi nhánh đã đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý bằng điều hành trực tuyến theo mô hình hạt nhân, đồng thời, tiếp tục rà soát đánh giá, sắp xếp lại cán bộ quản lý theo đúng năng lực và nguyện vọng; xây dựng và ban hành các quy định phù hợp với tình hình thực tế… Nhờ vậy, năm 2011, Viettel đạt doanh thu 1.400 tỷ đồng và trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động số 1 khi thuê bao di động chiếm 61% thị phần trong tổng số 5 nhà cung cấp dịch vụ tại tỉnh và doanh thu chiếm 55% doanh thu viễn thông của tỉnh. Năm 2012, Chi nhánh có gần 400 CBNV, phát triển được trên 1500 trạm phát sóng 2G và 3G; kéo được trên 5.000 km cáp quang; phát triển được trên 1,66 triệu thuê bao di động, D-com 3G, Homephone… doanh thu ước tính khoảng 1.700 tỷ đồng.

Với hạ tầng kỹ thuật trên, Viettel Nghệ An không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng kỹ thuật rộng khắp nhất khi phủ sóng tới 99% địa bàn có dân cư mà còn là mạng có chất lượng dịch vụ tốt nhất. Chính Viettel là “nhà mạng” tiên phong có mặt ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... những vùng khó khăn nhất của tỉnh để đáp ứng nhu cầu liên lạc của nhân dân, phục vụ nhu cầu thông tin phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng….

Không những vậy, với bản lĩnh xung kích và sáng tạo của mình, Viettel là người tiên phong trong việc giảm giá cước và bình dân hóa dịch vụ viễn thông khi liên tục tìm tòi, trăn trở để đưa ra những gói cước phù hợp với đông đảo người dân. Phía sau mỗi gói cước dành riêng cho ngư dân (Sea+), đồng bào dân tộc thiểu số miền núi cho đến bộ đội, giáo viên, sinh viên, học sinh… là một tấm lòng, sự quan tâm, tôn trọng riêng dành cho khách hàng… Để có chất lượng dịch vụ như trên, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Viettel với phẩm chất người lính thông tin đã không quản ngại gian khó khi tổ chức kéo hàng ngàn km cáp, đầu tư xây dựng hàng trăm trạm BTS nơi núi cao, rừng sâu để đưa sóng tới vùng sâu, vùng xa.

Điều đáng quý của người lính Viettel là kinh doanh đạt hiệu quả nhưng không quên nghĩa vụ, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Đến thời điểm này, ngoài việc phát triển hệ thống bán hàng góp phần tạo việc làm gián tiếp cho gần 2.000 lao động, hàng năm đóng góp cho ngân sách hàng chục tỷ đồng, Viettel Nghệ An còn tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện như tặng 40 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo… trị giá trên 1 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ chất độc da cam gần 500 triệu đồng; quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai với tổng số tiền trên 130 triệu đồng; cung cấp đường truyền internet miễn phí cho gần 1500 trường học toàn tỉnh; tặng quà cho các em nghèo hiếu học ở Làng trẻ SOS Vinh và trẻ em nghèo các huyện miền núi, vùng xa nhân dịp tri ân chăm sóc khách hàng…

Ông Nguyễn Trọng Tính - Giám đốc Chi nhánh Viettel Nghệ An cho biết: Để có được thành công và thế đứng vững chắc như hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của chính mình, thế hệ cán bộ công nhân viên Viettel Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao sự ủng hộ, đồng hành của khách hàng dành cho Viettel từ buổi đầu gian khó cho đến hôm nay. Cùng với đó, sự chỉ đạo hết sức sát sao của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương có cáp đi qua cũng như địa điểm mà các trạm BTS của Viettel đứng chân. Đáp ứng lại niềm tin và sự ủng hộ đó, trong thời gian tới, Viettel Nghệ An sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật để nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.


Hà Phương