Sau mưa, đường biến thành ao

(Baonghean.vn) - Sau mưa bão, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Nghi Lộc vốn dĩ đã xuống cấp, nay lại càng hư hỏng nặng hơn gây trở ngại cho các phương tiện lưu thông trên địa bàn.

Chỉ sau một trận mưa lớn, tuyến đường Nghi Vạn đi Nghi Diên, đoạn qua xóm 13 và chợ Nghi Vạn dài 200m xuất hiện nhiều vũng nước lớn, nhỏ dày đặc trên mặt đường.

Những người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, trước mùa mưa bão, đoạn đường này đã được xã Nghi Vạn đổ đá bây, cán phẳng mặt đường, nhưng sau mưa bão, đoạn đường nhanh chóng bị phá nát, tạo thành những ổ gà, ổ voi.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là đường không có mương thoát nước dọc; cộng với phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô có trọng tải lớn qua lại thường xuyên khiến mặt đường nhanh chóng bị đào lở.

Tuyến đường Nghi Vạn đi Nghi Diên, đoạn qua xóm 13đã bị xuống cấp. Ảnh: Nhật Tuấn
Tuyến đường Nghi Vạn đi Nghi Diên, đoạn qua xóm 13 xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nhật Tuấn

"Chỉ cần một trận mưa, đoạn đường này toàn là nước. Khổ nhất là các cháu học sinh phải đi lại thường xuyên; đã có nhiều cháu bị ngã, xây xước chân tay..." - anh Phạm Văn Long, một người dân xóm 13, xã Nghi Vạn cho hay.  

Sau mùa mưa bão, rất nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện Nghi Lộc cùng chung tình trạng này. Điển hình là tuyến đường Phúc Thọ đi chợ Sơn xã Nghi Thạch; đường Đức - Thiết; đường Nghi Xá đi Nghi Long; đường Nghi Phương đi Nghi Đồng; đường nối Quốc lộ 46 với Tỉnh lộ 535... Nhiều điểm trên các tuyến đường này mặt, lề đường bị phá vỡ kết cấu, tróc lở với mật độ dày đặc, sau mỗi trận mưa gây trở ngại cho việc lưu thông của các phương tiện.

Chẳng hạn như tuyến Quốc lộ 48E, đoạn qua huyện Nghi Lộc có 5 điểm: Km 215+200, Km 215+500, Km 216+400, Km 220+450, Km 226+350 mặt đường bị hư hỏng khá nặng. Ngoài 5 điểm chính này, nhiều điểm khác do chịu tác động của mưa lớn, lề đường bị xói lở sâu 10 - 15cm, rộng 0,5 - 0,6m.

Xe ô tô quá tải lưu thông cũng là nguyên nhân làm cho các tuyến đường nhanh chóng bị hỏng nặng sau mưa bão. Ảnh: Nhật Tuấn
Xe ô tô quá tải lưu thông cũng là nguyên nhân làm cho các tuyến đường nhanh chóng bị hỏng nặng sau mưa bão. Ảnh: Nhật Tuấn

Nguyên nhân của sự xuống cấp là nhiều tuyến đường tuy được đầu tư nâng cấp sửa chữa nhưng lề đường không đảm bảo, đường không có hệ thống tiêu, thoát nước. Công tác quản lý nhà nước về phương tiện vận tải lưu thông trên đường chưa được đảm bảo. Tình trạng xe quá tải quá khổ vẫn còn xảy ra.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, ngày 15/10/2017 UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND "Về việc tổ chức đợt phát động toàn dân ra quân làm giao thông, thủy lợi nhân ngày 16/10, chủ động khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra, phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2017 - 2018". Trong chỉ thị này có nội dung đề cập tới công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông bị xuống cấp, hư hỏng. 

Ông Hà Huy Định - Trưởng Hạt Giao thông Nghi Lộc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện Nghi Lộc, Sở GTVT Nghệ An, Hạt đã tổ chức duy tu, sửa chữa tuyến Quốc lộ 48E. Cụ thể, đơn vị đã đắp lề đường đoạn từ km208 đến km216+500; dùng máy cơ giới đào, nạo vét đất bồi lắng do mưa lũ gây ách tắc dòng chảy trên hệ thống mương thoát nước dọc tại 3 điểm: km203+500, km210+100 và km224+600; Tổ chức sơn lại hệ thống cọc tiêu, cột ki lô mét, gờ thành cầu trên tuyến.

Hạt Giao thông Nghi Lộc đang kê bù, cán láng mặt đường tại các điểm bị hỏng nặng trên Quốc lộ 48E. Ảnh: Nhật Tuấn
Hạt Giao thông Nghi Lộc đang kê bù, cán láng mặt đường tại các điểm bị hỏng nặng trên Quốc lộ 48E. Ảnh: Nhật Tuấn

Hiện Hạt Giao thông Nghi Lộc phối hợp với chính quyền các xã liên quan tổ chức phát quang cây cối, giải tỏa hành lang ATGT. Các ổ gà phát sinh sau mưa bão trên tuyến được đơn vị tiến hành vá phẳng với tổng diện tích 200m2. Đồng thời, đơn vị đề nghị Ban Quản lý vốn sự nghiệp, kinh tế - Sở GTVT Nghệ An cấp vốn để tiến hành sửa chữa 5 điểm bị hư hỏng nặng trên tuyến đường.

Đối với các tuyến đường liên xã, liên thôn bị hư hỏng, xuống cấp, các xã tập trung gia cố lề, đổ đá bây đảm bảo mặt đường êm thuận cho người, phương tiện tham gia giao thông. Tổ chức tiêu thoát nước những điểm bị ngập úng kết hợp giải tỏa hành lang ATGT những tháng cuối năm 2017. 

Nhật Tuấn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.