Sau Su-27UBK, Việt Nam tiếp tục sửa chữa lớn Su-27SK

Nối tiếp thành công của việc sửa chữa lớn, tăng hạn sử dụng tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526, Nhà máy A32 tiếp tục thực hiện công việc với cặp Su-27SK 6001/6003.

Nhà máy A32 là cơ sở đầu ngành của Cục Kỹ thuật - Quân chủng Phòng không - Không quân trong việc đại tu, sửa chữa lớn, tăng hạn sử dụng máy bay chiến đấu từ Su-22M, Su-27SK/UBK cho tới Su-30MK2.

Trong năm 2016, Nhà máy A32 dưới sự trợ giúp kỹ thuật từ các chuyên gia Ukraine đã tiến hành kéo dài hạn sử dụng cho chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 sau khi nó đã trải qua 20 năm sử dụng.

Thành công của chương trình đại tu, sửa chữa lớn chiến đấu cơ Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi) đã tạo tiền đề để đơn vị thực hiện nội dung tương tự đối với biến thể Su-27SK (phiên bản 1 chỗ ngồi).

Sau Su-27UBK, Viet Nam tiep tuc sua chua lon Su-27SK
Hai chiếc tiêm kích Su-27SK đang được đại tu, sửa chữa lớn tại Nhà máy A32.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI thì trong giai đoạn 1995 - 1996, Việt Nam đã tiếp nhận từ Nga tổng cộng 12 chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27 Flanker ở cả hai phiên bản Su-27SK và Su-27UBK.

Số liệu của nhà sản xuất Sukhoi cho biết thời hạn phục vụ tối đa của tiêm kích Su-27 là 20 năm hoặc 2.000 giờ bay, tức là trung bình 100 giờ hoạt động trên không mỗi năm. Do vậy thời điểm năm 2016 đã tới lúc chúng cần được đưa vào dây chuyền bảo dưỡng.

Trong một phóng sự đăng trên báo Tuổi trẻ, các cán bộ kỹ thuật của Nhà máy A32 cho biết, sau khi kéo dài thời hạn sử dụng thì chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 sẽ phục vụ thêm được 8 - 9 năm nữa, đủ thời gian để Không quân Việt Nam tiến lên các thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại hơn.

Sau Su-27UBK, Viet Nam tiep tuc sua chua lon Su-27SK
Cán bộ kỹ thuật của Nhà máy A32 đang tiến hành công tác đại tu tiêm kích Su-27SK.

Thành công của việc khôi phục năng lực chiến đấu cho chiếc Su-27UBK số hiệu 8526 chắc chắn sẽ khiến cho các cán bộ, kỹ sư của Nhà máy A32 thêm tự tin khi thực hiện công việc với cặp Su-27SK số hiệu 6001 và 6003 đang ở trên dây chuyền.Với tiến độ trung bình 1 cặp Su-27SK/UBK mỗi năm, dự kiến quá trình cải tạo số chiến đấu cơ trên sẽ kịp kết thúc trước khi chúng đòi hỏi phải đưa vào tình trạng niêm cất bảo quản,vgiúp duy trì năng lực chiến đấu của Không quân nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra đây còn là tiền đề để cho ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam tiến tới thực hiện nội dung tương tự với thế hệ sau của Su-27SK/UBK là Su-30MK2, thậm chí không ngoại trừ khả năng các cặp Su-27 lần sau còn được nâng cấp lên chuẩn Su-27SKM hoặc Su-27UBM có năng lực tấn công mặt đất tương đương Su-30MK2./.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.