Sáu tháng chỉ 6 doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hoá

Công tác cổ phần hoá chậm chạp buộc số lượng phải hoàn thành cả năm lên tới 40 đơn vị, vẫn ít hơn 5 doanh nghiệp so với kế hoạch.

Ngày 11/7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã chủ trì cuộc họp sơ kết công việc 6 tháng đầu năm về cổ phấn hoá, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước. 

Đánh giá công tác sắp xếp, cổ phần hoá và thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp nửa đầu năm, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ tâm lý thận trọng, e ngại một số vụ việc trước đây bị thanh, kiểm tra nên "việc thuộc thẩm quyền của Bộ, địa phương nhưng không dám quyết, đưa việc lên Chính phủ hỏi ý kiến cho an toàn". Đây cũng là một phần lý do khiến quá trình này đang ì ạch, không đạt yêu cầu, mục tiêu.

"Kinh nghiệm là bộ nào quyết liệt thì chuyển biến tốt, chỗ nào lãnh đạo không quyết liệt công việc trì trệ, kết quả rất hạn chế”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

sau-thang-co-6-doanh-nghiep-hoan-thanh-co-phan-hoa

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, đơn vị nào lãnh đạo không quyết liệt chỉ đạo cổ phần hoá doanh nghiệp, nơi đó kết quả rất hạn chế. Ảnh: VGP

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà - Phó trưởng ban chỉ đạo cho biết, mới có 6 doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hoá trong 6 tháng đầu năm, 14 doanh nghiệp đang xây dựng phương án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó có những doanh nghiệp có quy mô vốn chủ sở hữu rất lớn như 3 doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) có tổng giá trị vốn chủ sở hữu gần 90.000 tỷ đồng, hay một đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vốn chủ sở hữu 24.000 tỷ. "Cả năm sẽ hoàn thành cổ phần hoá 40 doanh nghiệp, ít hơn 5 đơn vị so với kế hoạch", ông Lê Mạnh Hà nói. 

Về bán vốn Nhà nnước, đã hoàn thành thoái tại 22 doanh nghiệp với tổng giá trị theo sổ sách hơn 666 tỷ đồng và thu về trên 11.589 tỷ. Sáu đơn vị trong số này thoái vốn dưới mệnh giá. 

Phó thủ tướng cho biết nếu từ nay tới cuối năm cổ phần hóa thành công được một một doanh nghiệp lớn thì tỷ lệ vốn hoá được chuyển đổi sở hữu sẽ rất lớn, tạo ra quản trị tốt. Do vậy, ông yêu cầu, dứt khoát phải hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn của năm 2017. 

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các bộ, địa phương, "làm theo đúng pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch. Nếu luật pháp bất cập thì phải sửa, nhưng đang còn hiệu lực thì không thể làm sai được, không làm theo thông lệ, bảo đảm lợi ích quốc gia”.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty chậm trễ, không hoàn thành nhiệm vụ đổi mới sắp xếp doanh nghiệp cổ phần hóa và thoái vốn.

Để khắc phục các bất cập trong thể chế, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 7 trình Thủ tướng ký ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 59 về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần; trong tháng 8 hoàn thành sửa đổi bổ sung Nghị định 91 về đầu tư vốn Nhà nước và quản lý tài sản vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Cũng trong tháng 8, Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình Thủ tướng ký Quyết định danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017- 2020...

Các tập đoàn, tổng công ty phải trình phương án cổ phần hoá chậm nhất trong tháng 7 để Thủ tướng phê duyệt vào tháng 8/2017./.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.