Sẽ bàn giao tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền trước Tết Nguyên đán

Thanh Lê 18/12/2022 15:41

(Baonghean.vn) -  Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc toàn tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền (Kỳ Sơn) đạt trên 90%. Hiện tại, các đơn vị nhà thầu đang gấp rút thi công tuyến đường này để kịp đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2023.

Gấp rút thi công

Những ngày cuối năm, tranh thủ thời tiết hanh khô, nhà thầu đang tập trung cao nhất nhân lực, phương tiện để hoàn tất 200m còn lại của gói thầu từ Km8+800 đến Km 12+300 của tuyến đường giao thông trọng điểm Mường Xén - Ta Đo- Khe Kiền, huyện biên giới huyện Kỳ Sơn.

Các đơn vị huy động nhân lực, phương tiện gấp rút thi công. Ảnh: Thanh Lê

Có mặt chỉ đạo thi công trên công trường, kỹ sư Nguyễn Hữu Vị - Công ty cổ phần Xây lắp Giang Sơn cho biết: Công việc của gói thầu còn 200m dài láng nhựa và hệ thống an toàn giao thông. Nhà thầu đang tập trung dồn toàn bộ nhân lực, máy móc, vật liệu triển khai thi công, chuẩn bị thảm bê tông nhựa, đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn tất toàn bộ trước ngày 31/12 năm nay”.

Công nhân vệ sinh, hoàn tất những đoạn đã được láng nhựa. Ảnh: Thanh Lê

Khởi công năm 2016, giai đoạn 1 của tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền đã được hoàn thành vào năm 2021. Cuối tháng 2/2022, giai đoạn 2 của tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền tiếp tục đầu tư xây dựng, trong đó, tập trung hoàn thiện từ Km8 đến Km26 để đấu nối với những phân đoạn đã hoàn thành trước đó.

Thi công mương thoát nước trên tuyến. Ảnh: Thanh Lê

Kỹ sư Nguyễn Xuân Tá - Tư vấn giám sát đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền thông tin: Đến thời điểm này, tuyến đường cơ bản hoàn thành, mặt đường đã hoàn thành 97%, hệ thống an toàn và rãnh xây đang hoàn thành những khâu cuối cùng. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thi công sớm bàn giao công trình. Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 12/2022.

Dự án đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền có chiều dài 58 km, tổng mức đầu tư là 589,5 tỷ đồng thuộc địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư.

Trong quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn, do địa hình phức tạp, độ dốc cao, nên cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, phương án xử lý các điểm sụt trượt, gia cố ta luy dương được các đơn vị thi công tập trung chú trọng. Ảnh: Thanh Lê

Nhiều lần được trực tiếp theo chân những kỹ sư, công nhân thi công tuyến đường nơi miền biên viễn nơi đây, chúng tôi mới thấy hết những khó khăn, vất vả. Tuyến đường vắt vẻo trên lưng chừng núi, một bên là vực sâu, việc thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình thi công dự án, tư vấn giám sát luôn có mặt trên công trường theo dõi, đôn đốc để đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ảnh: Thanh Lê

Trong khi đó, đây là tuyến độc đạo, công địa hẹp, lại vừa thi công, vừa khai thác. Vị trí thi công xa trung tâm huyện, vật liệu xây dựng vừa khan hiếm, vừa vận chuyển khó khăn, cộng với giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng, dự án thi công có giai đoạn phải tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19,… làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động và tâm lý kỹ sư, công nhân.

"Trong suốt quá trình thi công dự án, vượt lên khó khăn, các kỹ sư, công nhân trên công trường luôn phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để dự án sớm hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại giao thương và phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

"Ưu tiên hiện nay là toàn bộ phần an toàn giao thông phải được đẩy nhanh tiến độ để kịp bàn giao trước Tết Nguyên đán và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân”, kỹ sư Nguyễn Sỹ Nam - cán bộ Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải Nghệ An chia sẻ.

Giờ đây hàng hóa, nông sản của bà con vùng khó khăn dọc tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền được tư thương đến tận nơi thu mua. Ảnh: Thanh Lê

Đổi thay nơi miền biên viễn

Nằm sát biên giới Việt – Lào, tuyến đường giao thông trọng điểm Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền được xác định đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối, phá thế độc đạo từ các xã Na Ngoi, Mường Ải, Mường Típ ra trung tâm huyện. Và đây chính là bước đệm thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế, xóa dần các bản không có điện thắp sáng, không sóng điện thoại tại khu vực rẻo cao, biên giới.

Tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền hoàn thành, người dân xã miền núi biên giới Na Ngoi (Kỳ Sơn) có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Phía Tây Nghệ An, đặc biệt là khu vực tiếp giáp 2 nước Việt - Lào có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền hoàn thành, giao thương của người dân nơi đây sẽ được thuận, đồng thời, tạo thuận lợi, làm bước đệm đánh thức tiềm năng đất rừng ở khu vực biên giới.

"Đây sẽ là động lực lớn để bà con phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa, đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và vươn lên khá, giàu trên mảnh đất quê hương"- Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn chia sẻ.

Là những nơi xa xôi nhất của huyện biên giới Kỳ Sơn, cũng là 2 xã “trắng” đường ô tô vào trung tâm, giờ đây các xã Mường Ải, Mường Típ có nhiều thuận lợi nhờ tuyến đường mới xây dựng. Ảnh: Thanh Lê

Đón Xuân Quý Mão này, đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn càng thêm vui, phấn khởi, bởi tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền hoàn thành giúp đi lại, giao thương thuận lợi.

Tuyến đường mới khi bàn giao đưa vào sử dụng sẽ góp phần kết nối các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biên.

Những năm qua, ngành Giao thông Vận tải tỉnh nỗ lực huy động các nguồn vốn đầu tư để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông miền núi. Ảnh: Thanh Lê

Sẽ bàn giao tuyến đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền trước Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO