Sẽ chấm dứt thu phí đường bộ đối với xe máy

Vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, nhưng hướng tới đây sẽ là bỏ hẳn.
 Chiều 13/10, tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã thông tin thêm về vấn đề này.
Theo Thứ trưởng Trường, khi đưa ra chế tài thu phí đường bộ đối với xe máy, Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi của người dân trong đó có quy định: Toàn bộ số tiền thu được qua phí đường bộ với xe máy sẽ để lại cho các địa phương để duy tu, sửa chữa những tuyến đường địa phương. Bởi trước đó, chúng ta cũng đã từng thu phí xe máy qua các trạm thu phí, tuy nhiên việc này đã chấm dứt do hiện tượng ùn tắc tăng cao.
Thứ trưởng Trường cũng khẳng định, việc thu phí đường bộ đối với xe máy không phải do các phương tiện này gây hỏng đường. Thông qua thu phí là muốn huy động người dân sử dụng phương tiện góp sức nhỏ bé của mình vào cùng với quốc gia nâng cấp, sửa chữa đường xá.
 
Bộ GTVT cho biết sẽ chấm dứt việc thu phí đường bộ đối với xe máy.
(Ảnh: KT)
Theo tính toán của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tại thời điểm lập phương án thu phí đường bộ đối với xe máy, cả nước có 30 triệu xe máy, đến nay con số này đã tăng lên 45 triệu xe. Trong khi thu phí đường bộ qua ô tô mỗi năm chỉ được 4.500 tỷ đồng thì nếu tiến hành thu đúng, thu đủ với tính bình quân 70.000 đồng/xe/năm, mỗi năm cả nước sẽ có trên 3.000 tỷ đồng được thu qua xe máy. “Đây là con số không nhỏ, góp phần rất to lớn vào quá trình di tu sửa chữa đường bộ địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trong quá trình thu phí đường bộ xe máy do chưa có chế tài nên khi triển khai thu phí, với phương châm sẽ đưa về các xã, phường để thu kết hợp, nhưng trên thực tế có người nộp, có người không nộp.
Trong khi đó, do không có chế tài xử phạt dẫn đến tình trạng có người chấp hành nhưng sau đó không chấp hành và không xử lý được cùng với nhiều vướng mắc khác. Từ đó dẫn đến con số các địa phương báo cáo chỉ thu được với tỷ lệ từ 15% - 20% và giảm dần qua các năm, số thu không đủ bù chi cho những người đi thu hộ.
“Việc dừng thu phí cũng là đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân. Bộ GTVT cũng khẳng định, khi dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, các địa phương không có nguồn thu sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để bảo trì đường bộ địa phương. Vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, nhưng hướng tới đây sẽ là bỏ hẳn, bởi nếu có đưa ra chế tài thì các địa phương vẫn cho rằng, thu nhập bình quân đầu người đang khá lên sẽ bù đắp được cho khoản phí này, còn riêng ô tô thì vẫn tiến hành thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Được biết, trong 3 năm triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy, số tiền thu được không nhiều. Năm 2013-2014, mỗi năm cả nước thu được trên 550 tỷ đồng, nửa đầu năm 2015 thu được gần 175 tỷ đồng./.
Theo VOV.VN

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.