Sẽ giao các địa phương triển khai đầu tư 1.650km đường cao tốc
(Baonghean.vn) - Theo Bộ Giao thông vận tải, trong số 2.900km đường cao tốc sẽ được triển khai từ nay đến sau năm 2025, sẽ có 1.650km sẽ được giao cho các địa phương thực hiện.
Sáng 1/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Hội nghị được kết nối với 37 điểm cầu đang triển khai xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành. Ảnh: TL |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua, trong đó xác định một trong ba đột phá chiến lược là “Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông...” với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.
Để đạt được mục tiêu đó, trong năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư của 6 dự án đường cao tốc (cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng , Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và vành đai 4 Hà Nội) với tổng chiều dài khoảng 1.300 km, tổng vốn đầu tư gần 400.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 500 km giao cho các địa phương triển khai.
Ngoài ra, Bộ GTVT và các địa phương cũng đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700 km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 400 km. Và đang thu xếp nguồn vốn để sau 2025 triển khai khoảng 900km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 750km.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn giao cắt Quốc lộ 46. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn |
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự vào cuộc của các ban, ngành, địa phương, rất nhiều giải pháp quan trọng, hiệu quả đã được đưa ra để tổ chức triển khai các dự án đường bộ cao tốc.
Một trong số đó là phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư, xây dựng huy động nguồn lực từ Trung ương đến địa phương đồng thời phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, địa phương.
"Để đạt mục tiêu cả nước phấn đấu đạt trên 3.000km đường cao tốc đến năm 2025. Đây là nhiệm vụ to lớn nhưng hết sức khó khăn. Việc thực hiện các dự án đường bộ cao tốc ở mỗi địa phương có những đặc thù khác nhau, bởi vậy, cần thiết có những buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm, bài học rút ra từ thực tiễn quản lý, đầu tư và chuẩn bị đầu tư” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, các địa phương đang triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác đầu tư, lập dự án, lựa chọn nhà thầu, công tác khảo sát thiết kế, giám sát khảo sát, quản lý thi công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Đồng thời đề xuất những khó khăn vướng mắc liên quan đến nguồn cung, biến động giá vật liệu xây dựng… sự phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và các địa phương,...
Liên quan đến các kiến nghị của các địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hưng Nguyên có nhiều vị trí chưa rõ hình hài
30/05/2023