Quốc tế

Sẽ ngừng bắn tạm thời 21 ngày tại Liban?

Hoàng Bách 26/09/2024 11:07

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot ngày 25/9 cho biết, Pháp và Mỹ đang nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn tạm thời 21 ngày giữa các chiến binh Hezbollah của Liban và Israel để tạo thời gian cho các cuộc đàm phán rộng hơn.

lebanon_israel_35568.jpg
Khói bốc lên từ một cuộc không kích của Israel ở phía Bắc Beirut, tại làng Ras Osta, quận Byblos, nhìn từ Maaysrah, Liban, vào ngày 25/9. Ảnh: AP

Ông Barrot phát biểu với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên: "Một giải pháp ngoại giao thực sự khả thi. Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã làm việc với các đối tác Mỹ của mình về một nền tảng ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán".

Ông cho biết thêm rằng, kế hoạch sẽ sớm được công bố, đồng thời, bày tỏ: "Chúng tôi tin tưởng rằng, cả hai bên sẽ chấp nhận nó mà không trì hoãn, để bảo vệ dân thường và tạo điều kiện bắt đầu các cuộc đàm phán ngoại giao”.

Ngoại trưởng Barrot, người sẽ đến Liban vào cuối tuần này cho biết, Paris đã làm việc với các bên để xác định các thông số đối với một giải pháp ngoại giao nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

"Đó là một con đường đầy thách thức, nhưng là một con đường khả thi", ông phát biểu.

Nghị quyết 1701 - được thông qua sau cuộc chiến kéo dài 1 tháng giữa Israel và Hezbollah vào năm 2006 - đã mở rộng nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cho phép lực lượng này giúp quân đội Liban giữ cho các khu vực ở phía Nam không có vũ khí hoặc nhân sự vũ trang nào khác ngoài lực lượng của nhà nước Liban.

Nghị quyết này đã gây ra sự căng thẳng với Hezbollah, lực lượng trên thực tế đang kiểm soát miền Nam Liban mặc dù có sự hiện diện của quân đội Liban. Hezbollah là một nhóm được trang bị vũ khí hạng nặng và là lực lượng chính trị hùng mạnh nhất của Liban.

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood đã nói với hội đồng rằng, một Nghị quyết 1701 được thực hiện đầy đủ là giải pháp lâu dài duy nhất.

Wood cho biết: "Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng - ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn mà chúng tôi tin rằng, không có lợi cho bất kỳ bên nào, không có lợi cho người dân Israel và cũng không phải người dân Liban".

"Chúng tôi đang làm việc với các quốc gia khác về một đề xuất mà chúng tôi hy vọng sẽ dẫn đến sự yên ổn và tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận hướng đến một giải pháp ngoại giao", ông nói.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói tại cuộc họp rằng Liban không thể trở thành một Gaza khác.

"Chúng ta hãy cùng nói rõ ràng, hãy dừng giết chóc và phá hoại. Hãy hạ tông giọng và những lời đe dọa. Hãy lùi lại khỏi bờ vực. Phải tránh một cuộc chiến tranh toàn diện bằng mọi giá", ông nói.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Sẽ ngừng bắn tạm thời 21 ngày tại Liban?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO