Sẽ thẩm định lại phương pháp dạy tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục

Theo Hoàng Thùy (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ trưởng Giáo dục khẳng định sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục không còn là thực nghiệm nữa, nhưng tới đây sẽ thẩm định lại.

Vừa qua, đại biểu Trần Thị Dung chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Theo bà, việc này phải đảm bảo giảm áp lực cho học sinh, nhưng qua thí điểm, cử tri phản ánh không giảm mà còn tăng rất nặng.

Đối với chương trình, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, gần 50 địa phương thí điểm. Có địa phương trả lời không thí điểm vì sách chỉ dành cho những vùng học sinh khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Việt. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng trả lời về sách thí điểm và cho biết liệu có thực hiện được lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa như Nghị quyết 33 của Quốc hội?

Sáng 1/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, một trong những mục tiêu rất quan trọng khi xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là phải giảm tải cho giáo viên, học sinh. Cho đến nay, Ban soạn thảo và các chuyên gia xây dựng chương trình đều bám sát mục tiêu này.

Với tinh thần thận trọng và chu đáo, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo Ban soạn thảo ban hành chương trình tổng thể và chương trình các môn học. Tới đây, Bộ cũng xin ý kiến của Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục chuẩn bị sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên cùng các với địa phương để chuẩn bị trường lớp.

"Việc đổi mới lần này liên quan đến rất nhiều hoạt động, phải thận trọng cho nên chúng tôi thấy việc chuẩn bị các khâu phải chu đáo và nằm trong thời gian của Quốc hội cho phép. Thời gian áp dụng từ năm học 2020-2021 cho lớp 1 theo lộ trình cuốn chiếu. Khi đã thực hiện rồi thì không có thí điểm", ông Nhạ nói.

Ông cho biết có môn thí điểm là Tiếng Việt, cách đây hai năm Bộ đã cho khảo sát, vừa rồi đánh giá tổng kết và đưa ra một phương pháp trong dạy tiếng Việt lớp 1. Bây giờ không còn là phương pháp thực nghiệm nữa, nhưng mọi người vẫn thường hay nói cửa miệng là "thực nghiệm".

"Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 1 theo sách Công nghệ giáo dục cùng với mô hình trường học mới VNEN sẽ phải thẩm định lại theo yêu cầu đầu ra của chương trình. Nếu đáp ứng thì sẽ xây dựng bộ sách và lúc đó trở thành một sách theo quy định chứ không còn thực nghiệm nữa", Bộ trưởng cho hay.

Sẽ thẩm định lại phương pháp dạy tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Nhận trách nhiệm về lãng phí sách giáo khoa

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh về thực trạng, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như vừa qua thì việc lãng phí là có thật.

Nguyên nhân có nhiều, song trước hết là do việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, trong hoàn cảnh Việt Nam còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra lãng phí.

"Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này", ông Nhạ nói và cho biết trước phản ánh của đại biểu và cử tri, Bộ Giáo dục đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các Sở Giáo dục hướng dẫn cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào sách. 

"Tới đây khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào. Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, quyên góp xây dựng thư viện sách để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ các em vùng khó khăn", Bộ trưởng nói.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.