Sẽ thu phí tham quan di tích, danh thắng, bảo tàng trên địa bàn Nghệ An?

(Baonghean.vn) - Ngày 17/10, Sở Văn hóa Thể thao tổ chức họp Hội đồng khoa học ngành để lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định thu phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh, bảo tàng và công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Với thực trạng, toàn tỉnh hiện có 1.395 di tích đã được kiểm kê, phân cấp quản lý, trong đó có 375 di tích, danh thắng được xếp hạng, gồm 3 di tích Quốc gia đặc biệt, 137 di tích Quốc gia và 235 di tích cấp tỉnh.

Trong đó, các danh lam thắng cảnh như: Hang Bua (Quỳ Châu), Thác Khe Kèm (Con Cuông), Thác Sao Va, Thác 7 tầng (Quế Phong), Đảo Chè, đập Cầu Cau (Thanh Chương)…; 3 bảo tàng, gồm: Bảo tàng Nghệ An, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh, Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu và nhiều công trình văn hóa, trong đó có các công trình nổi tiếng như: Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai…. là các điểm tham quan về văn hóa, du lịch chưa thực hiện thu phí theo quy định.

Du khách muôn phương hành hương chiêm bái chùa Đại Tuệ. Ảnh tư liệu
Du khách muôn phương hành hương chiêm bái chùa Đại Tuệ. Ảnh tư liệu

Đề án đã xác định sự cần thiết, tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết để thực hiện thu phí với các loại hình này theo quy định của Luật phí, lệ phí, góp phần thiết lập hệ thống chính sách phí thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện chính sách phí trên địa bàn tỉnh để quản lý và kiểm soát có hiệu quả hơn các hoạt động có thu phí theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề án góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ cho xã hội, từng bước giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước của các hoạt động dịch vụ công theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ…, đặc biệt, tạo nguồn bù đắp chi phí phục vụ công tác thu, quản lý và sử dụng nguồn thu phí tham quan tại đơn vị, bổ sung kinh phí cho hoạt động bảo quản, phục hồi, sửa chữa trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn.

Sau cuộc họp, tổ xây dựng Đề án của Sở Văn hóa Thể thao sẽ bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo gửi đến các Sở, ban, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh góp ý và trưng cầu ý kiến nhân dân để sớm hoàn chỉnh dự thảo, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thực hiện thu phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh, bảo tàng và công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Luật định/.

Phan Bích Hậu

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.