Sẽ xét đặc cách và truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú

Bộ VHTTDL vừa hoàn chỉnh và đang tổ chức lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể.

                 Sẽ xét đặc cách và truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú ảnh 1

Nghệ nhân ca trù Trần Trọng Quế và Nguyễn Thị Chín của CLB ca trù Hải Phòng Ảnh: V. Phạm


Dự thảo Nghị định đã đặt ra một nội dung đang rất được quan tâm là xét đặc cách và truy tặng danh hiệu cho NNND và NNƯT.
Sau một thời gian chậm trễ do yếu tố khách quan, Ban soạn thảo của Bộ VHTTDL đã hoàn chỉnh Dự thảo Nghị định này và đang gấp rút lấy ý kiến các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan.


Đối tượng được xét tặng của Nghị định này là cá nhân đang sinh sống trong và ngoài nước nắm giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể trong các lĩnh vực: Tiếng nói, chữ viết; Ngữ văn dân gian; Nghệ thuật trình diễn dân gian; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Lễ hội truyền thống; Tri thức dân gian. Dự thảo Nghị định cũng đã quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú (NNND, NNƯT); Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT; Hội đồng xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT và quy trình, hồ sơ, thủ tục đề nghị xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT.


Trên thực tế có một vấn đề đang được đặt ra và gây sự chú ý của dư luận từ nhiều năm nay là những nghệ nhân dân gian hội đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT theo luật định nhưng do tuổi cao, sức yếu hoặc đã mất thì có được xét đặc cách hoặc truy tặng danh hiệu NNND, NNƯT? Trong Dự thảo Nghị định đã thiết kế thành hai điều để giải quyết mối quan tâm này của công chúng. Điều 7 của Dự thảo Nghị định có quy định xét đặc cách và truy tặng: Xét đặc cách các danh hiệu NNND, NNƯT trong các trường hợp sau: Cá nhân, nghệ nhân ưu tú đáp ứng đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 5 hoặc tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, 2 Điều 6 của Nghị định bị bệnh hiểm nghèo hoặc cao tuổi, sức khoẻ yếu có xác nhận của cơ sở y tế cấp huyện trở lên, không chờ xét tặng theo đợt; Cá nhân có đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NNND quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 5 của Nghị định này nhưng chưa được phong tặng danh hiệu NNƯT. Điểm này áp dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.


Khoản 2 Điều 7 của Dự thảo Nghị định cũng quy định về truy tặng, theo đó truy tặng danh hiệu NNND, NNƯT cho cá nhân, NNƯT có đủ các tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu quy định tại Điều 5 hoặc Điều 6 Nghị định này nhưng đã mất trong thời gian 5 năm trước ngày Nghị định này có hiệu lực. Điều 18 của Dự thảo Nghị định đã quy định về thủ tục xét tặng đặc cách và truy tặng: Đối với trường hợp xét tặng đặc cách và truy tặng quy định tại Điều 7 Nghị định này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định thành lập Hội đồng xét tặng đặc cách và Hội đồng xét truy tặng danh hiệu NNND, NNƯT. Hội đồng xét tặng đặc cách và Hội đồng xét truy tặng hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ (qua Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương) xem xét để trình Chủ tịch nước quyết định tặng danh hiệu NNND, NNƯT.

Trao đổi với chúng tôi về những quy định này, một thành viên Ban soạn thảo cho biết, sau khi lắng nghe dư luận, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như một số cơ quan Bộ, ngành liên quan, Ban soạn thảo đã đề xuất với cấp có thẩm quyền để đưa ra những quy định này nhằm đảm bảo với quy định của pháp luật, đồng thời thể hiện sự tri ân đối với những nghệ nhân dân gian. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, trong phần quy định đối với những đối tượng được truy tặng, cụ thể như “đã mất trong thời gian 5 năm trước ngày Nghị định có hiệu lực” là quá lâu. Nói cách khác, những nghệ nhân mới mất trước khi Nghị định này có hiệu lực lại phải chờ đủ 5 năm hay sao? Một nhà nghiên cứu văn hoá dân gian cho biết, quy định này có lẽ không cần thiết và cũng không nên đặt ra. Nếu không có gì thay đổi, Nghị định sẽ được ban hành trong năm 2013.

Theo (baovanhoa.vn) - HL

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.