Sedan cỡ nhỏ dưới 650 triệu đồng hút khách Việt

Thiết kế, vận hành “hợp gu” người Việt cùng với việc liên tục giảm giá bán giúp các mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam ngày càng hút khách.

Sedan hạng B, một trong những phân khúc được người Việt khá ưa chuộng
Sedan hạng B, một trong những phân khúc được người Việt khá ưa chuộng.

Trong khi doanh số bán hàng của dòng xe SUV cỡ nhỏ, sedan hạng D hay MPV... liên tục sụt giảm, các mẫu sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam vẫn đang duy trì được đà tăng trưởng khá ấn tượng. Những mẫu xe như Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage hay Chevrolet Aveo... vốn đã bán chạy, nay được làm mới mẫu mã, giảm giá bán lại càng trở nên hút khách.

Honda làm mới mẫu City với một số thay đổi về kiểu dáng, bổ sung thêm công nghệ - Ảnh: MINH QUÂN

Honda làm mới mẫu City với một số thay đổi về kiểu dáng, bổ sung thêm công nghệ.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc 8 tháng đầu năm 2017, sedan hạng B là phân khúc xe du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô. Trong số 47.260 xe thuộc phân khúc sedan được bán tại Việt Nam trong 8 tháng của năm 2017, lượng sedan cỡ nhỏ hạng B chiếm hơn một nửa.

Toyota Vios vẫn đang thống trị phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam với doanh số bán 8 tháng đầu năm 2017 đạt 13.324 xe, tăng hơn 4.000 xe so với cùng kỳ năm 2016 (đạt 9.221 xe). Đỉnh điểm trong tháng 6.2017, khi được các đại lý Toyota áp dụng chương trình ưu đãi với lên đến 80 triệu đồng, lượng xe tiêu thụ của mẫu xe này đạt mức kỷ lục 2.681 xe. Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, doanh số bán của Toyota Vios đạt trung bình khoảng 1.152 xe/tháng thì trong năm 2017 con số này đã lên tới 1.665 xe/tháng.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.665 xe Vios bán ra thị trường VN - Ảnh: TRẦN HOÀNG

Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.665 xe Vios bán ra thị trường Việt.

Đối thủ cạnh tranh của Toyota Vios là Honda City cũng tạo được sức hút với người tiêu dùng. Sau khi có dấu hiệu “hụt hơi” trong cuộc bám đuổi Toyota Vios, giữa tháng 6.2017 Honda bất ngờ tung ra thị trường bản nâng cấp của City với 2 phiên bản City 1.5 AT và City 1.5 TOP có giá bán từ 568 - 604 triệu đồng.

Động thái này của Honda đã góp phần giúp City thăng hoa như “diều gặp gió”. Với những nâng cấp đáng giá về thiết kế, tính năng… tính đến hết tháng 8.2017 doanh số Honda City đạt 4.509 xe, tăng 1.376 xe so với 8 tháng đầu năm 2016, đồng thời tiếp tục duy trì sức cạnh tranh với Toyota Vios.

Không lắp ráp trong nước như Toyota Vios và Honda City, mẫu Attrage được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan phân phối tại Việt Nam với giá niêm yết từ 462 - 542 triệu đồng đạt doanh số hơn 1.000 xe trong 8 tháng đầu năm 2017. Ngoài các mẫu xe Nhật Bản, những cái tên khác như Chevrolet Aveo, KIA Rio… cũng giữ vững đà tăng trưởng doanh số. Số liệu từ VAMA cho thấy, GM Việt Nam đã bán ra thị trường 1.043 chiếc Chevrolet Aveo trong 8 tháng đầu năm 2017 tăng 178 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó doanh số KIA Rio đạt 1.608 xe, Mazda2 đạt 1.328 xe và Nissan Sunny đạt 519 xe.

Ngoài kiểu dáng thiết kế đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng cũng như nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Yếu tố giúp các mẫu sedan hạng B vẫn hút khách Việt chính là mức giá bán phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.

Hiện tại, giá bán của các mẫu sedan hạng B ở Việt Nam vào khoảng 462 - 650 triệu đồng, tuy nhiên phần lớn các mẫu xe này đều được nhà sản xuất, đại lý áp dụng mức ưu đãi theo từng tháng. Vì vậy trên thực tế, giá bán của một số mẫu sedan hạng B khi ra đại lý… đều thấp hơn giá mà hãng niêm yết hàng chục triệu đồng. Chẳng đâu xa, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, giá bán Toyota Vios tại đại lý đều thấp hơn giá mà Toyota VN công bố từ 50 - 60 triệu đồng tuỳ từng phiên bản, khi được áp dụng chương trình tặng phí trước bạ tương tương 10% giá trị của xe. Giá Mitsubishi Attrage cũng được giảm từ 30 - 40 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức giảm tương tự cũng được các đại lý Chevrolet áp dụng với mẫu Aveo…

Nissan bán ra 519 xe Sunny trong 8 tháng đầu năm 2017 - Ảnh:  TRẦN HOÀNG

Nissan bán ra 519 xe Sunny trong 8 tháng đầu năm 2017 - Ảnh:  TRẦN HOÀNG

Cộng dồn chi phí bảo hiểm, biển số, đăng kiểm… giá lăn bánh của nhiều mẫu sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay chỉ vào khoảng 550 - 740 triệu đồng. Con số này khá phù hợp với nhóm khách hàng lần đầu sắm ô tô hay những người mua xe hơi để kinh doanh dịch vụ taxi vốn đang nở rộ tại các thành phố lớn.

Bên cạnh giá bán, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay cũng có khá nhiều mẫu xe để người tiêu dùng lựa chọn. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, các nhà sản xuất cũng không ngừng đổi mới mẫu mã, nâng cấp công nghệ, tính năng, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu… trên từng mẫu xe nhằm đạt được hiệu quả bán hàng hướng tới gia tăng thị phần trong phân khúc. Điều này góp phần giúp dòng xe sedan ngày càng hấp dẫn với người tiêu dùng so với các phân khúc khác trên thị trường.

Theo TNO

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.