Shipper tất bật giao hàng Tết giữa trời mưa rét

Ngọc Khánh 16/01/2023 15:02

(Baonghean.vn) - Càng gần với ngày cận Tết Quý Mão, nhu cầu vận chuyển hàng hoá càng tăng cao khiến người giao hàng (shipper) hoạt động hết công suất. Các đơn đặt hàng cần giao đến người tiêu dùng cũng đa dạng, phong phú từ đồ gia dụng, áo quần, đồ điện tử đến thực phẩm, hoa, cây cảnh...

Giao hàng quên thời gian

Chị Đoàn Thị Hương ở thành phố Vinh, một shipper lâu năm cho một thương hiệu giao hàng khá nổi tiếng cho biết, “Những ngày này nhiều lúc em giao hàng quên cả thời gian trưa, tối để kịp chạy các đơn, tranh thủ kiếm thêm tiền tiêu Tết, bởi lượng đơn tăng gần gấp đôi ngày thường”.

Chị Hương cho hay, công ty chuyên vận chuyển, giao hàng nơi chị cộng tác hợp đồng với nhân viên giao hàng theo dạng hưởng lợi nhuận từ khối lượng sản phẩm hàng ngày. Và các nhân viên giao hàng được phân chia theo khu vực, địa bàn các phường, xã. Chị Hương nằm trong tổ giao hàng của địa bàn phường Hưng Dũng thành phố Vinh, gồm 6 người, mỗi người chủ yếu giao ở 3-6 khối, xóm.

Thời tiết mưa lạnh nên các shipper phải mặc nhiều lớp áo ấm và áo mưa để chống rét và bảo vệ thùng hàng. Ảnh: NK

“Chúng tôi giao hàng và hưởng hoa hồng cố định, mỗi đơn hàng công ty trả cho chúng tôi 3000 đồng. Ngày thường trung bình 1 ngày tôi giao khoảng 90-100 đơn. Ngày cận Tết, cao điểm là sau tết ông Công, ông Táo thì số lượng đơn tăng vọt gấp rưỡi, có khi gấp đôi” - chị Hương cho hay.

Cũng theo các shipper là đồng nghiệp của chị Hương, thời gian cận Tết là cơ hội để tăng thêm thu nhập, có khi được gấp đôi để có thêm cái tết sung túc hơn. Song để đạt được điều đó, đội ngũ giao hàng phải “cày” xuyên trưa, thậm chí đến đêm khuya mới nghỉ.

“Dịp tết đường sá xe cộ đông đúc gấp nhiều ngày thường, chúng tôi vừa phải chở lượng hàng nhiều sau xe, vừa điều khiển xe vừa phải gọi điện thoại liên tục để xác nhận địa chỉ, hẹn khách hàng nên nhiều lúc cũng mệt mỏi. Có những hôm quên cả ăn trưa, chỉ uống tạm hộp sữa để chạy hàng cho kịp. Còn việc ăn quá bữa, tạm bợ thì diễn ra thường xuyên. Tôi quê ở Thanh Hoá, hai vợ chồng vào Vinh thuê trọ kiếm tiền nuôi con nên cũng muốn tranh thủ dịp cuối năm, cố gắng giao hết các đơn hàng để đến 29 Tết chúng tôi về quê để kịp sum vầy cùng gia đình và 2 con đang gửi ông bà nội trông coi” – anh Phan Văn Hoan - một shipper thuê trọ ở đường Phong Định Cảng, phường Bến Thuỷ (TP Vinh chia sẻ).

Shipper giao hàng xuyên trưa. Ảnh chụp lúc 12h40 phút tại đường Ngô Quyền, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Ảnh: NK

Dịch vụ ship hàng tăng giá

Ngoài những shipper chuyên nghiệp hoạt động quanh năm thì đến dịp Tết, những shipper nghiệp dư cũng “vào mùa” khi nhu cầu vận chuyển, giao hoa, cây cảnh và thực phẩm cũng tăng cao. Trên đường Lê Nin chạy dọc từ trung tâm thành phố Vinh và các trục đường được phép bán hoa, cây cảnh, ngoài khách mua hàng thì đội ngũ những người giao hàng cũng khá đông.

Ông Nguyễn Văn Công ở xã Nghi Phú cho biết, quanh năm sống bằng nghề nông, tranh thủ dịp Tết, ông “độ” thêm một số bộ phận của xe kiến an có sẵn của gia đình để giao hoa, cây cảnh kiếm thêm thu nhập.

“Dọc đường 72m đoạn giao nhau với đường Lê Nin năm nay rất nhiều đào, quất được bày bán. Tôi ở gần khu vực này nên khá tiện. Đã 25 tháng Chạp âm lịch nhưng sức mua đào, quất kém hơn năm ngoái, nên mỗi ngày tôi chỉ kiếm được trung bình 500 – 600 ngàn đồng. Hôm nay vừa mưa vừa lạnh, từ sáng đến gần 10h mà chưa có khách nào thuê chở” – ông Công cho hay.

Ông Công nói thêm, ngày thường, các ngày thứ Bảy, Chủ nhật cuối tuần ông cũng nhận ship hoa, cây cảnh cho một số đại lý dọc đường Lê Nin, nhưng số lượng không nhiều và giá cả cũng chỉ bằng một nửa so với dịp Tết. Bởi ngày thường khách chủ yếu mua hoa, cây cảnh kích thước nhỏ và hầu như họ tự chở về bằng xe cá nhân.

Shipper chạy đua với thời tiết giao hoa, cây cảnh ở thành phố Vinh. Ảnh: NK

Theo các chủ buôn đào, quất dọc tuyến đường này, những người giao hàng như ông Công thường đứng chờ ở các điểm bán hoa, cây cảnh. Giá cả dịch vụ do các shipper và khách hàng tự thoả thuận. Trong phạm vi thành phố Vinh giá dao động từ 100 - 200 ngàn đồng/lần giao hàng. Đối với những loại cây có kích thước lớn thì giá vận chuyển cao hơn tuỳ loại cây khi phải dùng xe chuyên dụng, hoặc ô tô bán tải.

Đối với các shipper làm việc cho các công ty chuyên giao hàng, ngoài ra còn có các shipper tự do, thực hiện giao hàng chủ yếu cho người quen, các tiểu thương buôn bán online hoặc ở các cửa hàng, shop tư nhân. Những ngày thường, giá giao hàng trong địa bàn thành phố Vinh giao động từ 10 - 15 ngàn đồng/đơn tuỳ khoảng cách xa, gần. Hàng hoá được “bốc” ship chiếm phần lớn là đồ uống, đồ ăn vặt và thực phẩm sơ chế như gà, cá, rau quả…

Dịp cận Tết, do đơn hàng tăng vọt nên các shipper tự do thường quá tải, nhiều người phải từ chối đơn vì yêu cầu phải giao đúng ngày, đúng giờ. Bởi vậy, giá dịch vụ giao hàng cũng tăng khoảng 50% - 70%, trung bình 20 – 25 ngàn đồng/đơn.

“Ví như ngày 23 Âm lịch dịp tết ông Công ông táo, lượng đơn đặt hàng bánh ngào, bánh trôi nước tăng gấp 3-4 lần ngày thường, và hầu hết đều yêu cầu giao hàng trong buổi sáng nên shipper mà tôi gọi đã từ chối nhiều đơn. Cho nên tôi phải huy động cả chồng, con đi giao hàng cho khách” - chị Lưu Thị Yến, kinh doanh quán ăn ở đường Phan Chu Trinh, phường Quang Trung cho biết.

Hình ảnh các shipper đã trở nên quen thuộc trên các tuyến phố. Ảnh: NK

Ngày 16/1/2023, tương ứng ngày 25 Tết Quý Mão, thời tiết ở Nghệ An chuyển sang mưa phùn gió bấc, lạnh tê tái nên những người giao hàng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hầu hết họ hành nghề bằng phương tiện xe gắn máy, lại phải thường xuyên gọi điện thoại, di chuyển ở ngoài trời nên phải che chắn để hàng hoá nhận giao không bị ướt, ảnh hưởng chất lượng. Thậm chí, trong quá trình giao hàng nếu lỡ tay làm rơi, vỡ, móp méo, làm ướt hàng thì shipper phải đền bù.

Bởi vậy, những người làm nghề giao hàng dù dịp Tết giá dịch vụ có tăng nhưng cũng phải đánh cược với độ rủi ro cao hơn, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khoẻ khi phải bươn chải giữa mưa nắng, va chạm giao thông trong lúc di chuyển trên các tuyến đường./.

Mới nhất
x
Shipper tất bật giao hàng Tết giữa trời mưa rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO