Siết chặt an ninh trật tự mùa lễ hội

(Baonghean) - Thời điểm sau Tết Nguyên đán, lượng du khách trong và ngoài tỉnh đổ về các đền, chùa để tham quan, thắp hương, cầu may rất đông, nên việc đảm bảo an ninh trật tự được đặc biệt quan tâm.

Tại đền ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên), từ những ngày đầu năm Mậu Tuất, lượng du khách đổ về rất đông. Năm nay, tình hình ANTT tại đền Ông Hoàng Mười đã được thắt chặt nên không còn tái diễn nạn ăn xin, trộm cắp, chèo kéo khách.

Đại diện Ban quản lý Đền Ông Hoàng Mười cho biết: “Để đảm bảo ANTT trong khuôn viên đền, Ban đã phối hợp với lực lượng Công an xã Hưng Thịnh và Công an huyện Hưng Nguyên bố trí trực không cho những người ăn xin vào đền, không để các hình thức mê tín dị đoạn diễn ra. Đối với những hàng quán bán trong đền, Ban yêu cầu sắp xếp ngăn nắp, không chèo kéo và đặc biệt ngăn chặn tình trạng đổi tiền lẻ để ăn chênh lệch”.

Do lượng du khách về đông nên Ban quản lý Đền ông Hoàng Mười đã bố trí nhiều điểm giữ, tăng cường thêm người ghi vé, sắp xếp xe gọn gàng ngăn nắp. Trong khuôn viên đền, các điểm thắp hương, đốt vàng mã, các dịch vụ đi kèm cũng được sắp xếp, bố trí khoa học, giúp du khách về đây được thoải mái.

Đền Ông Hoàng Mười được đảm bảo ANTT cho du khách về tham quan. Ảnh: Nguyên Hưng
Đền Ông Hoàng Mười được đảm bảo ANTT cho du khách về tham quan. Ảnh: Nguyên Hưng

Tại Đền Hồng Sơn (phường Hồng Sơn, TP. Vinh), để đảm bảo ANTT cũng như hạn chế tình trạng mê tín dị đoan, Ban quản lý đền đã cho treo các biển báo cấm đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch ngay trong đền. Các điểm đốt vàng mã cũng được bố trí và có hướng dẫn cụ thể cho du khách biết.

Theo lãnh đạo Công an phường Hồng Sơn thì để đảm bảo tốt công tác ANTT tại đền, công an phường đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng cùng bảo vệ dân phố thường xuyên có mặt tại các di tích để đảm bảo trật tự và PCCC. Phối hợp với Ban quản lý đền, chùa thường xuyên nhắc nhở các trường hợp cố tình chèn ép giá; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, móc túi nên tình hình ANTT luôn được đảm bảo.

Người dân đi lễ chùa ở Đền Hồng Sơn. Ảnh tư liệu
Người dân đi lễ chùa ở Đền Hồng Sơn. Ảnh tư liệu
Tại Đền Cờn (phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai), mặc dù còn hơn 1 tuần nữa mới khai hội nhưng từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, lượng du khách đổ về ngày càng đông. Bên cạnh việc tổ chức, quản lý các hoạt động tại đền vừa đảm bảo phát huy giá trị văn hóa thì công tác đảm bảo ANTT cũng được chính quyền và các lực lượng chức năng hết sức quan tâm.
Theo lãnh đạo phường Quỳnh Phương cho biết, trước, trong  và sau Tết, lực lượng công an thị xã và phường luôn túc trực, nắm tình hình không để xảy ra tình trạng bán hàng rong chèo kéo du khách, nạn ăn xin, xe cộ lấn chiếm, quản lý các dịch vụ văn hóa, ăn uống, giá các mặt hàng. Để tránh tình trạng mất cắp, hệ thống camera an ninh cũng đã được đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, để người dân, du khách chơi lễ, du xuân an toàn, tiết kiệm, đảm bảo trật tự nơi chốn linh thiêng, Ban Tổ chức còn cho tăng cường lực lượng an ninh trật tự, lực lượng cảnh sát điều tiết, hướng dẫn xe ra vào đúng nơi quy định. Công an TX. Hoàng Mai sẽ phối hợp với Ban công an phường Quỳnh Phương, BĐBP, dân quân tự vệ địa phương bố trí tại nhiều điểm trong đền và các chốt trên tuyến đường 537B (từ ngã ba phường Quỳnh Dị nối Quốc lộ 1A) và các tuyến khác dẫn vào Đền Cờn. Các hộ dân buôn bán ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh…

Lễ giải hạn đầu năm tại đền Cờn. Ảnh tư liệu
Lễ giải hạn đầu năm tại đền Cờn. Ảnh tư liệu
Ngoài các địa điểm trên thì trong tháng Giêng và các tháng tiếp theo, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều lễ hội, điểm du lịch tâm linh thu hút người dân đến du Xuân, thưởng ngoạn và cầu an đầu năm. Như lễ hội Đền Vua Mai, Đền Vạn Lộc, Hang Bua, Đền Quả Sơn, Đền Nguyễn Xí, Đền Đức Hoàng, Đền Bạch Mã, Đền Chín Gian, Đền Cuông… Vì vậy, ngay từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với cơ quan chức năng, ban tổ chức lễ hội chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai lực lượng đảm bảo an toàn các lễ hội diễn ra trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đạo - Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết, đối với những trường hợp lợi dụng lễ hội để thực hiện các hành vi mê tín dị đoan cũng như thực hiện các hành vi trộm cắp, đánh bạc, lực lượng công an sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bên cạnh giữ gìn ANTT trong khu vực lễ hội, ngành công an tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ công tác đặc biệt phối hợp với các lực lượng (cả Công an cấp xã) tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm 24/24 giờ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, vòng vo dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm quy định về tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, đặc biệt là điều khiển phương tiện lạm dụng rượu, bia; vi phạm về nồng độ cồn"...

Cá biệt vẫn còn tình trạng xem chỉ tay lấy lấy tiền trong khuôn viên đền ông Hoàng Mười vào chiều 25/2. Ảnh Nguyên Hưng
Cá biệt vẫn còn tình trạng xem chỉ tay lấy lấy tiền trong khuôn viên đền ông Hoàng Mười vào chiều 25/2. Ảnh Nguyên Hưng

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự phối hợp với Thanh tra Giao thông Vận tải thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay khi xuất bến, kiên quyết xử lý xe ô tô vi phạm về quy định vận tải, quá khổ, quá tải trọng trên các tuyến đường bộ. Bố trí lực lượng tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm phức tạp để phân làn, phân luồng, hướng dẫn đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là các dịp cao điểm.

Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm của các lực lượng chức năng, thì du khách khi đến tại các đền, chùa, các di tích cần đề cao cảnh giác, tránh việc bị lợi dụng lòng tin để tham gia vào những hình thức mê tín dị đoan, vừa mất tiền, vừa gây tâm lý bất an.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.