Siết chặt kỷ luật Đảng để thải loại đảng viên thoái hóa, biến chất

Theo PGS Nguyễn Trọng Phúc, cần siết chặt kỷ luật Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng để làm trong sạch đội ngũ của Đảng
Lòng tin của dân tạo nên sức mạnh của Đảng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các Chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận do Ban Dân vận Trung ương tổ chức tại Hà Nội.
Trong bài phát biểu này, sau khi nêu bật những thành tựu đã đạt được cũng như khẳng định sự đúng đắn trong đường lối của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm đã và đang làm tổn thương thanh danh, uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Theo Tổng Bí thư: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức có quyền, có những biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân. Nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành giữ tác phong quan liêu, gia trưởng, độc đoán, thậm chí trù dập, ức hiếp quần chúng. Một số hiện tượng tham nhũng, đặc quyền đặc lợi trong Đảng và trong các cơ quan nhà nước không được đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một số cán bộ, công chức, nhân viên trực tiếp có quan hệ với dân thì cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây đủ thứ phiền hà, khó khăn cho dân, thiếu lễ độ với dân. Có người còn ăn chặn của dân, vòi vĩnh đòi quà cáp, biếu xén. Một số người có chức có quyền giữ tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách địa phương nào, đơn vị nào, thì như một "ông vua con" ở đấy. Thậm chí có những cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng. Những hành động đó tuy không phải là phổ biến nhưng rất nghiêm trọng, nó làm tổn thương tình cảm và niềm tin của dân đối với Đảng…”

Thiếu tướng Lê Văn Cương .
Thiếu tướng Lê Văn Cương .

Đánh giá cao bài phát biểu thẳng thắn của Tổng Bí thư, Thiếu tướng- PGS.TS Lê Văn Cương cho rằng Tổng Bí thư đã đánh giá đúng và phản ánh đúng sự thật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI. Một tình trạng đúng như Tổng Bí thư nói, đặt vấn đề đối với Đảng ta mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải tiếp tục thực hiện bằng được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Nếu không chấn chỉnh, khắc phục được những sai lầm, những thiếu sót, tha hóa trong một bộ phận cán bộ đảng viên, đặc biệt là đảng viên có chức có quyền thì nguy cơ quần chúng sẽ xa rời Đảng, không còn tin Đảng. Lịch sử đã chứng minh lòng tin của dân tạo nên sức mạnh của Đảng. Năm 1945, có khoảng hơn 4000 đảng viên, Đảng ta đã tập hợp được toàn dân đồng lòng đứng dậy giành chính quyền, từ đó dân tin Đảng, cộng hưởng ý Đảng - lòng dân tạo nên sức mạnh vô địch.

Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh: “Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra một vấn đề càng ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết đối với Đảng ta nói chung và Ban Chấp hành Trung ương nói riêng; phải bằng mọi cách thực hiện được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khắc phục về tha hóa, biến chất, quan liêu, tham nhũng, xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ đảng viên”.
Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, sau 3 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ta mà trực tiếp là Bộ Chính trị đã quyết tâm làm được rất nhiều việc, xử lý kỷ luật hàng chục nghìn đảng viên; đưa ra khỏi Đảng hàng nghìn trường hợp. “Chưa bao giờ Đảng xử lý kỷ luật nhiều cán bộ đảng viên như vậy, kể cả Ủy viên Trung ương, cấp Bộ trưởng cho đến Thành ủy. Điều đó cho thấy Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhận ra vấn đề, quyết tâm thực hiện và làm được nhiều việc”, Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.
Tuy nhiên, dư luận cũng trăn trở tại sao xử lý kỷ luật nhiều như vậy nhưng tình trạng thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham nhũng, vô trách nhiệm với dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên vẫn là thực trạng đáng lo ngại. Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, những việc Đảng đã làm được vừa qua là cần thiết, cứng rắn và có hiệu quả.
Song để khắc phục gốc rễ những tha hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ đảng viên các cấp, các ngành, cán bộ chủ chốt cần phải thực hiện hai việc cơ bản. Thứ nhất là thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói, trong sinh hoạt Đảng phải thực hành dân chủ, để cho mọi đảng viên sẵn sàng nói lên mọi suy nghĩ của mình, ủng hộ cái đúng, phê phán cái chưa tốt. Nếu trong Đảng không dân chủ, trong sinh hoạt Đảng đảng viên không dám nói ra, uất ức mà hóa ra oán ghét, chán nản.
Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh: “Thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng là việc làm số một. Tuy nhiên vấn đề này trong thời gian qua làm chưa đến nơi đến chốn, vẫn còn tình trạng sinh hoạt Đảng mang tính hình thức. Trong sinh hoạt Đảng mà đảng viên không dám nói mà chỉ nói ngoài cuộc họp và không ai chịu nói thật cả. Đó là thực trạng vẫn đang diễn ra”.
Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, vấn đề thứ hai cần phải làm tốt trong thời gian tới là vấn đề giám sát quyền lực. “Quyền lực càng cao thì giám sát quyền lực càng phải cao. Điểm lại những vụ như Vinashin, “siêu lừa” Huyền Như… cho thấy vấn đề giám sát quyền lực trong thời gian qua chưa hiệu quả. Chúng ta có Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ nhưng nghe ra quyền lực dường như có những “vùng cấm”, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết.
Giải pháp đồng bộ
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc.
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc.
Sau khi theo dõi, phân tích bài phát biểu của Tổng Bí thư, PGS Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tin tưởng những thông điệp mạnh mẽ và quyết liệt của Tổng Bí thư sẽ sớm được hiện thực bằng những hành động cụ thể.
PGS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng, khi Tổng Bí thư phát biểu tại hội nghị về công tác dân vận cho thấy đây là vấn đề trọng đại, bởi mối quan hệ giữa Đảng và dân là bản chất cách mạng của Đảng. Nếu Đảng xa dân, cán bộ đảng viên suy thoái, hống hách, vô cảm, thiếu trách nhiệm với dân thì sẽ làm giảm bản chất cách mạng của Đảng, từ đó phương hại tới vai trò lãnh đạo của Đảng, thậm chí ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ.
Theo PGS Nguyễn Trọng Phúc, tình trạng đảng viên thoái hóa, biến chất, xa rời quần chúng đã được nhìn nhận từ 10-20 năm trước nhưng không cụ thể là ai, ở đâu, cần có biện pháp cụ thể như thế nào vì thế những sai phạm tiếp tục lặp lại, thậm chí có xu hướng phức tạp hơn. Vì vậy, để dân tin, dân theo, Đảng phải quyết liệt hơn với những biểu hiện tiêu cực. PGS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng trong thời gian tới cần chỉ đích danh những cán bộ với địa chỉ rõ ràng có những biểu hiện như Tổng Bí thư đã nêu thì mới có thể khắc phục được. Nếu chỉ nêu ra thì sẽ dẫn tới tình trạng có nhiều người nghĩ khuyết điểm đó ở cơ quan khác, ở bộ phận khác mà cơ quan và bản thân mình không có. Như vậy chỉ có phê phán mà không có giải pháp sửa chữa.
Quyết tâm của Tổng Bí thư lần này rất cao, được toàn Đảng, toàn dân đồng tình ủng hộ, song cần có biện pháp đồng bộ từ Trung ương tới cơ sở để thực hiện quyết tâm này đạt hiệu quả.
Theo PGS Nguyễn Trọng Phúc, để đạt được quyết tâm nêu trên, trước hết cần siết chặt kỷ luật Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử đã thoái hóa, biến chất ra khỏi Đảng; Tăng cường kỷ cương pháp luật của nhà nước; Cần phải có chính kiến phản biện, đánh giá, lắng nghe dân để sửa chữa cán bộ của mình; Tăng cường hơn nữa giáo dục trong Đảng và trong hệ thống chính trị vì hiện nay tính đảng, tính chiến đấu trong đảng còn thấp; Chú ý tới tự tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ đảng viên. Đặc biệt, cần làm nghiêm túc, đồng bộ hơn nữa các bước về công tác cán bộ như đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển… thì mới có được đội ngũ cán bộ mà trước hết là cán bộ quản lý các cấp thực sự như mong muốn của Đại hội XII mà trước đó Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã nêu./.
Theo VOV

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.