Siêu hố đen lớn gấp 20 tỷ lần Mặt Trời "ăn" sao liên tục

Theo Phương Hoa (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Các nhà thiên văn học phát hiện siêu hố đen lớn nhanh nhất trong vũ trụ, cách hai ngày lại nuốt chửng ngôi sao có khối lượng bằng Mặt Trời.
Siêu hố đen lớn gấp 20 tỷ lần Mặt Trời "ăn" sao liên tục ảnh 1

Mô phỏng hố đen phát sáng khi ăn sao. Ảnh minh họa: NASA.

Hố đen quái vật phàm ăn được phát hiện khi nhóm nghiên cứu quan sát khu vực vũ trụ ở cách 12 tỷ năm ánh sáng. Họ có thể trông thấy siêu hố đen này vì nó sáng khác thường. Nếu siêu hố đen nằm trong dải Ngân hà, nhìn từ Trái Đất nó sẽ sáng hơn 10 lần trăng tròn, làm lu mờ tất cả những vì sao trên bầu trời đêm, theo Science Alert. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí arXiv.org.

Các nhà khoa học ước tính siêu hố đen mới tìm thấy tên QSO SMSS J215728.21-360215.1 có kích thước gấp 20 tỷ lần Mặt Trời và không ngừng lớn với tốc độ 1% sau triệu năm. "Hố đen lớn nhanh đến mức nó sáng hơn hàng nghìn lần so với cả một thiên hà, do tất cả khí gas mà nó hút hàng ngày tạo ra nhiều ma sát và hơi nóng", nhà khoa học Christian Wolf ở Đại học Quốc gia Australia (ANU), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Siêu hố đen có thể xóa sổ mọi sự sống trên Trái Đất do tia X phát ra khi nó hút vật chất. Do quá nhiều vật chất bị hút vào, nó được xếp hạng là chuẩn tinh, một trong những thiên thể hiếm gặp nhất và sáng nhất nằm ở trung tâm các thiên hà. Chuẩn tinh được xác định nhờ dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), kính viễn vọng Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và kính viễn vọng SkyMapper của ANU.

Tính đến nay, rất ít chuẩn tinh và siêu hố đen lớn như vậy được tìm thấy. Thách thức đối với các nhà nghiên cứu là tìm ra làm thế nào những vật thể này có thể phát triển nhanh tới mức khó tin ở thuở sơ khai của vũ trụ.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.