Siêu xe 1.600 km/h chuẩn bị chạy thử trên sa mạc Nam Phi

Các kỹ sư chế tạo mẫu xe siêu thanh đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc chạy thử ở tốc độ cận âm tại Nam Phi cuối năm sau.

sieu-xe-1600-km-h-chun-bi-chay-thu-tren-sa-mac-nam-phi

Siêu xe Bloodhound Supersonic Car. Ảnh: New Atlas.

Nhóm chế tạo mẫu xe siêu thanh Bloodhound Supersonic Car (SCC) chuyển mục tiêu sang một lòng hồ khô cạn ở Nam Phi sau màn chạy thử công khai hồi tháng 10 với hy vọng lập kỷ lục nhanh nhất thế giới trên đất liền năm 2020, News Atlas hôm nay đưa tin.  

Mục tiêu dài hạn của các kỹ sư là vượt ngưỡng 1.600 km/h và lập kỷ lục nhanh nhất trên đất liền mới, phá vỡ mốc hiện nay là 1.228 km/h. Cỗ xe được lên ý tưởng cách đây gần một thập kỷ, trang bị động cơ phản lực Rolls-Royce EJ200 với lực đẩy tương đương 360 chiếc xe cho gia đình đang tiến gần tới mục tiêu đó.


Siêu xe 1.600 km/h chuẩn bị chạy thử trên sa mạc Nam Phi

SCC đạt tốc độ 340 km/h trong thời gian vài giây. Video: Twitter.  

Các cuộc chạy thử công khai gần đây ở sân bay Cornwall Newquay cho thấy chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 337 km/h chỉ trong 8 giây. Nhóm chế tạo đang hướng tới tốc độ cận âm 804 km/h dọc đường chạy Hakskeen Pan dài 19 km ở Northern Cape, Nam Phi, vào tháng 10/2018.

Dù vẫn còn kém xa mốc 1.600 km/h, tốc độ trên sẽ được xác lập khi Bloodhound SSC chạy thử theo cách mới. Ở tốc độ 640 - 804 km/h, các trang bị khí động học của xe sẽ bắt đầu chi phối độ cân bằng và theo dự kiến xe sẽ rung lắc nhiều hơn ở tốc độ chuyển tiếp này.

Các kỹ sư sẽ thu thập hàng trăm gigabit dữ liệu thông qua 500 cảm biến tích hợp trên xe, bao gồm thông tin về quan hệ giữa bộ la-zăng bằng nhôm đặc và lực cản của đáy, tức lực khí động sinh ra bởi áp suất thấp ở đuôi kéo xe lùi lại. Qua đó, họ sẽ hiểu rõ hơn công suất cần đạt để phá vỡ kỷ lục nhanh nhất trên đất liền.

Lần chạy thử này cũng là lần đầu tiên Bloodhound SSC chạy trên bộ la-zăng bằng nhôm cứng, được thiết kế đặc biệt cho bề mặt sa mạc. Thiết kế hình chữ V, la-zăng xe có thể lún 25 mm trên bề mặt bùn khô khi xe đứng yên, nhưng nhô lên khi xe tăng tốc, giống như xuồng cao tốc nhấc khỏi mặt nước. Khi xe đạt tốc độ 804 km/h, chỉ có vài milimet kim loại chạm đất.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.