Sina nói về vũ khí khủng khiếp của Phòng hóa Việt Nam

Theo Đan Nguyên (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ngay khi Kênh QPVN đăng tải thông tin Binh chủng Hóa học được trang bị súng nhiệt áp chân không, trang mạng Trung Quốc đã có nhận định về loại vũ khí này.

Trang mạng quân sự Sina của Trung Quốc cho rằng, súng nhiệt áp chân không cá nhân RPO-A Shmel có vai trò rất to lớn trong tác chiến hiện đại, cho phép người lính có thể giải quyết lô cốt, công sự vững chắc, sát thương sinh lực địch dù đang ẩn nấp trong hầm ngầm, công sự kiên cố.

Ngoài ra, súng RPO-A Shmel có thể dễ dàng giải quyết nhưng chiếc lô cốt di động là những cỗ tăng chắc chắn nhất của đối phương. Hầu hết những mục tiêu trên chiến trường đều có thể bị RPO-A Shmel đánh bại dù loại vũ khí này sở hữu kích thước khá khiêm tốn. Chính vì vậy, khẩu nhiệt áp RPO-A Shmel được quân đội nhiều nước ưa chuộng.

Sina nói về vũ khí khủng khiếp của Phòng hóa Việt Nam ảnh 1
Binh chủng Hóa học huấn luyện với súng RPO-A Shmel.

Trước khi trang Sima nói về sức mạnh của khẩu RPO-A Shmel, loại vũ khí này đã xuất hiện trong đoạn phóng sự do Kênh QPVN phát sóng với nội dung nói về những chiến công thầm lặng của Binh chủng Hóa học trong suốt những năm tháng xây dựng và phát triển.

Theo đó, RPO-A Shmel hiện đang được trang bị cho các tổ bắn súng thuộc Binh chủng Hóa học và đây cũng là một trong những loại vũ khí bộ binh cầm tay sở hữu sức mạnh hỏa lực cực lớn mà quân đội ta được trang bị. Thậm chí nó còn vượt trội hơn cả các dòng súng chống tăng RPG.

RPO Shmel là loại súng phóng tên lửa sử dụng một lần với các đầu đạn gây cháy, nhiệt áp hay đạn khói được phát triển vào năm 1984. Nó đã được thông qua để đưa vào phục vụ trong quân đội với ba mẫu và vì chúng sử dụng đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D).

Vì thế lực lượng được trang bị sử dụng chúng là các binh chủng hóa học chứ không phải lực lượng bộ binh bình thường. Shmel cũng được sử dụng một cách giới hạn trong các lực lượng đặc nhiệm thuộc bộ nội vụ Nga.

Ngoài việc trang bị cho quân đội thì súng cũng được dùng để xuất khẩu. Shmel là loại vũ khí dùng một lần, được thiết kế tạo hiệu ứng không giật khi bắn và có cấu trúc khá độc đáo. Nòng súng được làm bằng sợi thủy tinh không có rãnh xoắn và tên lửa được đặt sẵn trong súng từ khi chế tạo.

Với 2,1 kg nhiên liệu nổ nhiệt áp súng có sức công phá tương đương đạn pháo 107 mm nổ mạnh, nhưng lại có thể tạo ra và giữ được một khu vực lửa bao trùm có nhiệt độ cực cao tỏa ra xung quanh trong bán kính hơn 5 m lâu hơn đạn pháo nổ mạnh nhiều nên có thể tạo ra sóng chấn động dày và mạnh hơn cũng như tạo hiệu ứng cháy.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn RPO-A hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong nơi ẩn nấp như trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi... cũng như có khả năng phá hủy công sự, hầm ngầm kiên cố và dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu bọc giáp nhẹ.

Mọi sinh vật sống nằm trong bán kính sát thương xung quanh mục tiêu nếu chưa bị sức nóng thiêu cháy sẽ bị chênh lệch áp suất đột ngột và mất dưỡng khí dẫn đến ngất hoặc bị tiêu diệt. Đầu đạn gây cháy sẽ tạo ra một vùng lửa để đốt cháy mục tiêu.

Vì vậy, truyền thông phương Tây còn gọi RPO-A là loại đạn diệt đối thủ không cần tiếp xúc tối tân do Nga sản xuất.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.