Sinh con “thuận theo tự nhiên”: Con chết, mẹ sẽ ở tù vì phạm tội hình sự

Theo Vân Sơn (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu người mẹ sinh con bằng phương pháp “thuận theo tự nhiên” mà để trẻ chết, đó là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái quá. Đây là tội danh bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt từ 6 tháng đến 5 năm tù giam.

Đó là thông tin mà ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định trong buổi họp báo tổ chức tại Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM (sáng 15/3) liên quan đến vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh theo phương pháp “thuận theo tự nhiên” (đến thời điểm hiện tại được cho là thông tin bịa đặt vì ngành y tế chưa tìm được ca bệnh tử vong do sinh tại nhà - PV).

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế. Ảnh: H.Hải
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế. Ảnh: H.Hải

Phân tích ở góc độ pháp lý của ông Quang Huy chỉ ra: Hiện nay, phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên đang được lan truyền như một trào lưu. Ngoài những nguy hiểm rình rập cả mẹ và bé trong quá trình sinh nở thì theo các quy định của pháp luật việc sinh con thuận theo tự nhiên (tức là người tự sinh nở không cần đến sự hỗ trợ của người khác hoặc nhân viên y tế) cũng tồn tại nhiều vấn đề.

“Thứ nhất, các phương pháp sinh sản phải được pháp luật công nhận. Thứ hai, việc sinh con của sản phụ phải được bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh do các y bác sĩ, những nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề hỗ trợ, can thiệp trong quá trình sinh sản của sản phụ.

Những người phụ nữ lựa chọn phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên cứ nghĩ đó là quyền của họ nhưng không phải vậy, trách nhiệm của họ trong quá trình vượt cạn là phải bảo đảm sự an toàn của bản thân và sức khỏe, tính mạng của đứa con, đứa cháu (mang thai hộ) do họ sinh ra.

Trẻ cần được chào đời bằng những phương pháp sinh sản an toàn theo quy định của Bộ Y tế.
Trẻ cần được chào đời bằng những phương pháp sinh sản an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Nếu người mẹ chủ động lựa chọn phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên mà để con chết thì đó là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái quá. Điều 98 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội vô ý làm chết người: (1) Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm; (2) Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Người phạm tội có hành vi vi phạm quy tắc an toàn. Đó là những quy tắc nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho con người. Những quy tắc đó thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể đã được quy phạm hóa hoặc có thể chỉ là những quy tắc xử sự xã hội thông thường đã trở thành tập quán sinh hoạt, mọi người đều biết và thừa nhận…

Trường hợp vô ý vì quá tự tin, người phạm tội nhận thức hành vi vi phạm của mình là nguy hiểm cho xã hội, có thể gây ra hậu quả chết người nhưng đã quá tự tin là hậu quả đó sẽ không xảy ra nhưng thực tế hậu quả đó vẫn xảy ra.

Căn cứ trên tội danh đã được luật hóa nêu trên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng đây không chỉ là sự cảnh tỉnh đối với những người cố ý vi phạm mà còn là bài học đối với những bà mẹ muốn chạy theo trào lưu của phương pháp “sinh con thuận theo tự nhiên” nhưng thực tế là phản khoa học.

Thông tin về khoa học "Vũ điệu khai hoa nở nhụy" từ facebook Phương Hồng.
Thông tin về khoa học "Vũ điệu khai hoa nở nhụy" từ facebook Phương Hồng.

Ông Huy Quang khẳng định: Bất kỳ một phương pháp mới hoặc một kỹ thuật mới được áp dụng trong khám chữa bệnh phải được Bộ Y tế công nhận. Phương pháp “sinh con thuận theo tự nhiên” hiện nay chưa được cấp phép, những người thực hiện hoặc tổ chức thực hiện phương pháp này là vi phạm Luật khám chữa bệnh…

Ông Quang cho hay: “Từ trước đến nay, tất cả thông tin tuyên truyền về những hủ tục, phương pháp phản khoa học đến nay đều là những thông tin không chính thống lan truyền trên mạng xã hội”.

Bộ Y tế bước đầu xác định, phương pháp “sinh con thuận theo tự nhiên” được lan truyền trên mạng xã hội từ một người có tên là Lê Nhất Phương Hồng. Những chia sẻ qua facebook của Phương Hồng về khóa học “Vũ điệu khai hoa nở nhụy” cho hay khóa học sẽ được tổ chức trong 4 ngày (29 đến 30/6 và ngày 1 đến 2/7/2018) tại TPHCM với mức học phí 15 triệu đồng đối với học viên đóng học phí 1 lần và 15,2 triệu đồng đối với học viên đóng học phí trả góp (3 lần).

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan công an điều tra để làm rõ những thông tin liên quan”.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.