Sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư: Mô hình cũ, cách làm mới

24/08/2015 08:51

(Baonghean) - Thông qua việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, nhiều địa phương đã thu hút được sự quan tâm của toàn thể nhân dân, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng.

Những cách làm hay

Gặp em Nguyễn Thị Thắm trong đêm thi văn nghệ tại “Hội trại Tuổi thơ làm theo lời Bác” ở xã Nam Anh (Nam Đàn) khi em vừa diễn xong tiết mục đơn ca, em vui mừng cho biết: “Để có được đêm thi đầy ấn tượng này chúng em đã tập luyện hơn 10 ngày rồi, các anh chị phụ trách ở xóm đã chỉ dẫn chu đáo cho em trong đợt sinh hoạt hè vừa rồi...”. Bên cạnh nhiều chương trình cứng được triển khai từ các cấp bộ Đoàn, Đội như tập nghi thức, tổ chức các giải bóng đá, văn nghệ, hè năm nay, Đoàn xã Nam Anh đã đổi mới trong các sinh hoạt Đoàn, Đội, tham mưu cho cấp ủy tổ chức “Hội trại Tuổi thơ làm theo lời Bác”, tạo bầu không khí sôi nổi, hào hứng và niềm phấn khởi không chỉ cho học sinh, sinh viên trên địa bàn mà còn đối với cả các bậc phụ huynh.

Bí thư Đoàn xã Trần Văn Quyết cho biết: “Để có được hội trại như hôm nay có sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt các đoàn viên, thanh niên đã đóng góp tích cực, tạo ra được những ngôi nhà thu nhỏ, nhiều kiểu thiết kế đẹp mắt, chứa đựng nhiều ý nghĩa, bộc lộ được chủ đề của hội trại năm nay”. Cũng theo anh Quyết ngay từ 1/7, khi Đoàn xã ban hành kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè cũng là lúc họ thuyết phục những ĐVTN là sinh viên về nghỉ hè trên địa bàn làm phụ trách Đội ở 9 chi đội xóm. Với tinh thần trẻ, sự tiếp thu với cái mới nhanh nhạy và cả sự nhiệt tình, họ đã dẫn dắt chỉ đạo hơn 600 em đội viên trên địa bàn có được những kiến thức, kỹ năng và cả những niềm vui mới trong kỷ nghỉ hè này.

Còn tại xã Hưng Trung (Hưng Nguyên), chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tam, Đoàn xã tổ chức lễ rước ảnh Bác Hồ và duyệt nghi thức Đội với sự tham gia tích cực của 500 học sinh trên địa bàn toàn xã. Trong không khí đó, chúng tôi được chứng kiến sự vui mừng của các bậc phụ huynh khi có con em tham gia trong đội hình duyệt nghi thức. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Vỹ cho biết: “Hoạt động Đội và sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư năm nay là một điểm nhấn trong các hoạt động của tuổi trẻ xã nhà, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Vì thế lịch tập nghi thức và sinh hoạt cho đội cũng như các phần việc công trình của các em thiếu nhi đều được triển khai bài bản, công phu. Mỗi tối thứ 3,5,7 trong tuần sẽ có các bạn sinh viên hoặc các giáo viên mầm non trên địa bàn đến để sinh hoạt cùng các em với các trò chơi dân gian, tập múa dân vũ và thi hát dân ca. Với cách làm đó, năm nay lễ duyệt nghi thức Đội của xã Hưng Trung được Huyện đoàn biểu dương trong phong trào sinh hoạt hè trên toàn huyện.

Đội TNTP xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) duyệt nghi thức Đội  chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám.
Đội TNTP xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) duyệt nghi thức Đội chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám.

Với Đoàn xã Diễn Kỷ (Diễn Châu), một đơn vị đi đầu trong tổ chức phong trào hè với sinh hoạt duyệt nghi thức Đội, thi bóng đá. Điều đặc biệt là tổ chức Đoàn đã thu hút được tất cả các tầng lớp nhân dân cùng chung vui với thiếu nhi, nên ngay từ những ngày đầu, có nhiều gia đình đã tình nguyện đóng góp trống Đội, hỗ trợ nước uống, hoa quả, bánh kẹo rồi cùng con đi tập, cổ vũ cho con vì thế con cháu họ càng thêm hào hứng. Anh Vũ Minh Tuấn, Bí thư Đoàn xã cho biết: “ Ngoài những hoạt động sinh hoạt Đội, Đoàn xã còn tổ chức cho các em tham gia các hoạt động như tổng dọn vệ sinh tại khu dân cư, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giáo dục cho các em tinh thần tương thân, tương ái và đạo lý uống nước nhớ nguồn”.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các cấp cơ sở Đoàn, Đội tại các huyện: Nam Đàn, Diễn Châu, Nghĩa Đàn đã tổ chức cho các em chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia đình thương binh, bệnh binh, người neo đơn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh... Các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động tập thể thông qua tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần, các diễn đàn về phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước. Huyện đoàn Nam Đàn đã tổ chức 3 lớp phòng, chống đuối nước miễn phí cho học sinh với hơn 100 lượt học sinh tham gia trong dịp hè. Còn Huyện đoàn Diễn Châu đã tổ chức được nhiều diễn đàn mô hình phòng, chống tai nạn giao thông, diễn đàn trẻ em...

Cùng vào cuộc

Các huyện Nam Đàn, Diễn Châu, Hưng Nguyên... nhân dân có nhiều hoạt động đồng hành với các phong trào Đoàn, Đội dịp hè, bởi vậy khi phổ biến các kế hoạch hè cho các tổ chức Đoàn cơ sở, bà con các địa phương tích cực hưởng ứng. Huyện đoàn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương để có sự chỉ đạo sát sao tới các cấp cơ sở. Anh Cao Anh Đức, Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết: “Năm nay phong trào sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư thực sự có nhiều đổi mới, tạo được hiệu quả cao. 240/252 xóm trên địa bàn toàn huyện có lễ tổng duyệt nghi thức Đội, với 21/23 xã trên địa bàn huyện có hoạt động này. Đây là một hoạt động điển hình tạo sự thu hút trên toàn cộng đồng dân cư”. Cũng theo anh Đức để có đựơc phong trào sinh hoạt hè rầm rộ rộng khắp như thế là vì năm nay có sự chỉ đạo sát sao từ các cấp ủy đảng. Điển hình như Đoàn xã Hưng Trung khi nhận được kế hoạch sinh hoạt hè từ Huyện đoàn thì Đoàn xã đã có công văn tham mưu với cấp ủy đảng và nhận được sự đồng tình cao. Sau khi Đảng ủy ban hành văn bản chỉ đạo tới chi bộ xóm, thì các chi bộ đã chỉ đạo, giám sát các đoàn thể phối hơp thực hiện trong công tác vận động, tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng thuận cao trong toàn dân. Đến nay trên 14 xóm của xã đã đóng góp kinh phí lên tới 200 triệu đồng ủng hộ hoạt động sinh hoạt hè và tổ chức lễ duyệt nghi thức Đội chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Còn tại xã Nam Anh, nhờ làm tốt công tác tham mưu tới cấp ủy đảng nên cấp ủy 9 xóm đã chỉ đạo, cùng vào cuộc trong vận động nhân dân hưởng ứng chương trình sinh hoạt hè và hội trại 19/8. Ngoài ra, việc đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng nghiệp vụ sinh hoạt Đội cho các anh, chị phụ trách cũng là một yếu tố làm nên thành công. Ngay từ đầu hè, Huyện đoàn, Hội đồng Đội các huyện Diễn Châu, Hưng Nguyên, Nam Đàn... đã tập trung tổ chức sớm lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho cán bộ phụ trách và đội nghiệp vụ ở các xã, thị trấn trong toàn huyện, với nhiều nội dung mới, chú trọng các bài hát, múa, trò chơi dân gian, nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó Huyện đoàn và Hội đồng Đội các địa phương này còn chú trọng phát huy khả năng sáng tạo trong cách thức tổ chức của các chi đoàn cơ sở...

Để có được phong trào sinh hoạt hè sôi nổi và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, một trong những mẫu chốt quan trọng là sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực đổi mới trong cách thu hút tập hợp thanh thiếu nhi của tổ chức Đoàn. Với cách làm như vậy, có nhiều mô hình hoạt động Đoàn - Đội tuy cũ nhưng vẫn có sức thu hút mới với đoàn viên, đội viên và có sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân.

Thanh Nga

Sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư: Mô hình cũ, cách làm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO