Sinh viên được nghỉ Tết quá dài?

Theo Minh Nhật (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018 của các trường đại học, sinh viên được nghỉ ít nhất 15 ngày và nhiều nhất 28 ngày.

Có ý kiến cho rằng thời gian nghỉ Tết của sinh viên quá dài. Lịch nghỉ kéo dài làm giảm hứng thú học tập và trở lại trường lớp của sinh viên. Thậm chí, có bạn trẻ đề nghị nhà trường rút ngắn thời gian nghỉ Tết.

Nghỉ Tết nhiều hay ít?

Trên diễn đàn của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng), một sinh viên kêu gọi đóng góp chữ ký để nhà trường rút ngắn thời gian nghỉ Tết.

Bài đăng nhận được sự chú ý của đông đảo sinh viên. Nhiều diễn đàn của các trường đại học chia sẻ bài viết này. Dân mạng dành danh xưng "sinh viên của năm", "con ngoan trò giỏi" cho chủ nhân ý kiến này.

Sinh viên được nghỉ Tết quá dài? ảnh 1
Sinh viên phàn nàn vì nghỉ Tết quá nhiều. Ảnh chụp màn hình.

Người này cho rằng thời gian nghỉ hơn 2 tuần của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng là bất hợp lý. Sinh viên dễ chán nản, bỏ bê bài vở, không hứng thứ khi quay lại trường. Chủ nhân bài viết kiến nghị trường nên cho nghỉ ít hơn vì ngay cả "thời gian một tuần cũng là quá dài".

Bài đăng này ngay lập tức nhận được vô số "gạch đá" từ sinh viên khác. Bích Phùng hài hước: "Mình thấy việc để các bạn sinh viên nghỉ 3 tuần là bất hợp lý. Mình phản đối. Mình sẽ thu thập chữ ký của các bạn để gửi ý kiến lên nhà trường xin nghỉ thêm một tuần nữa cho chẵn một tháng".

Tài khoản Tuyen Nguyen cho rằng còn là sinh viên, được nghỉ Tết dài ngày, ở bên cha mẹ, tận hưởng một chút là may mắn rồi. Có khi nào bạn đặt hoàn cảnh vào trường hợp của những người xa nhà?

"Bạn này chắc là người thành phố luôn rồi, nếu là dân tỉnh không ai đưa ra ý kiến này cả", tài khoản Đại Lang bình luận.

Tương tự, diễn đàn của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên nghỉ Tết trong một tuần lễ.

Sinh viên được nghỉ Tết quá dài? ảnh 2
Sinh viên đề nghị chỉ nên nghỉ Tết trong vòng một tuần. Ảnh chụp màn hình.

Trường tạo điều kiện cho sinh viên

TS Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ TP.HCM - cho rằng các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên nghỉ Tết dài ngày là tạo điều kiện cho các bạn có thời gian sum vầy bên gia đình. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ càng sớm và càng dài sẽ giảm áp lực về chi phí vé tàu, xe cho sinh viên.

ĐH Công nghệ TP.HCM là một trong những trường có thời gian nghỉ Tết dài và sớm nhất. Sinh viên trường này nghỉ tết liên tục trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 29/1 (13 tháng Chạp) đến hết ngày 25/2 (mùng 10 tháng Giêng).

Sinh viên được nghỉ Tết quá dài? ảnh 3
Sinh viên Nhân văn gói bánh chưng chuẩn bị cho chiến dịch Xuân tình nguyện. Ảnh: Đoàn - Hội Ngôn ngữ học.

Theo ông Trần Nam, thạc sĩ Xã hội học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), phương án nghỉ Tết dài ngày của các trường đại học là hợp lý. Tết cổ truyền là dịp đặc biệt quan trọng trong văn hóa của người Việt, khi các thành viên trong gia đình sum vầy, chia sẻ, cho nhau những động lực tình cảm cho một năm mới.

Trong khi đó, sinh viên các trường đại học ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đến từ nhiều miền của đất nước. Thấu hiểu điều này nên thông thường các trường đều sắp xếp lịch nghỉ lễ khá dài.

"Những năm gần đây nhiều đại học tổ chức học tập đến cả học kỳ 3, học kỳ hè cho nên tiến độ giảng dạy của trường nhìn chung được rút gọn, họ chủ động được thời gian đào tạo. Các trường cho sinh viên nghỉ dài ngày có lẽ họ có đủ những căn cứ về tổ chức đào tạo chứ không phải cho nghỉ dài sau đó lại phải dồn tiến độ", ông Nam nói./.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.