Sinh viên được vào hội đồng trường, có quyền bầu hiệu trưởng

Nên có sự tham gia của sinh viên và giảm số lượng thành viên bên ngoài trong thành phần hội đồng trường… là một trong những vấn đề làm “nóng” hội thảo góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học do Bộ GDĐT tổ chức vào 5/12 tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Có sinh viên trong hội đồng trường để… theo chuẩn quốc tế

Điểm mới được Bộ GDĐT đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH là sinh viên tham gia vào hội đồng trường.

 Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì  hội thảo. Ảnh: Mỹ Anh
 Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội thảo. Ảnh: Mỹ Anh

Theo PGS-TS Lê Minh Thắng - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, việc đưa sinh viên vào hội đồng trường là hết sức cần thiết.

“Đây là điểm rất mới và tích cực. ĐH Bách Khoa Hà Nội khi tham gia một chương trình quốc tế, họ đã thắc mắc vì sao chúng tôi không có sinh viên tham gia trong hội đồng trường. Dù chúng tôi đã giải thích có đồng chí Bí thư đoàn thanh niên, họ vẫn không chấp nhận.

Vì vậy, theo tôi việc có sinh viên trong hội đồng trường là cần thiết. Sinh viên cần có tiếng nói, được quyết nghị những vấn đề trong trường” - PGS Lê Minh Thắng nêu quan điểm.

Ngoài ra, bà cho rằng quy định Hội đồng trường được bầu hiệu trưởng là điểm rất tiến bộ, tuy nhiên cần phân định rõ hơn quyền hạn của chủ tịch hội đồng trường với ban giám hiệu và bộ chủ quản để dễ dàng trong công tác điều hành.

Bà cũng kiến nghị cần  tăng thành phần bên ngoài trong hội đồng trường - đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp sử dụng lao động.

Tuy nhiên, hiệu trưởng các trường ĐH lại kiến nghị ngược lại. Theo PGS-TS Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trưởng ĐH công nghệ Giao thông vận tải, dự thảo Luật quy định các thành viên bên ngoài tham gia hội đồng trường chiếm tỉ lệ tối thiểu 30% tổng số thành viên là quá nhiều. Ông kiến nghị chỉ nên chiếm 20%.

PGS -TS Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng cần tăng tỉ lệ cán bộ giảng viên và giảm số người bên ngoài tham gia hội đồng trường.

Vai trò của hội đồng trường đến đâu?

Vấn đề vai trò của hội đồng trường cũng được các đại biểu bàn luận sôi nổi. Ngoài việc có quyền bầu và miễn nhiệm hiệu trưởng, theo dự thảo Luật sửa đổi, hội đồng trường còn được tham gia vào nghị quyết chiến lược, quy hoạch phát triển, vấn đề thu -chi…

Đa phần ý kiến đều cho rằng hội đồng trường không nên can thiệp quá sâu vào những chuyện “bếp núc” của trường, như: Mua sắm tài sản, thiết bị…

Một trong 2  vấn đề Bộ GDĐT muốn lấy ý kiến là việc hội đồng trường bầu hiệu trưởng và các hiệu phó sau đó trình Bộ GDĐT công nhận, hay là trình cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận.

Về điều này, còn nhiều ý kiến tranh cãi, mỗi người chọn một phương án. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GDĐH-cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận, trước khi trình Chính phủ và Quốc hội vào năm 2018.

Theo Laodong.vn

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.