Sinh viên phát minh chiếc kệ nhỏ, kiếm 2 triệu USD/năm

Theo Thanh Hải (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
LavCup là một chiếc kệ nhỏ với miếng lót cao su không dính, ion bạc chống vi trùng và một khe để chứa mẩu quảng cáo. 'Cha đẻ' nó là một sinh viên.
Sinh viên phát minh chiếc kệ nhỏ, kiếm 2 triệu USD/năm ảnh 1

Matt Williams 

Năm 2008, khi đang là sinh viên ở Villanova, Pennsylvania (Mỹ), Matt Williams ghé vào một quán bar chơi. Lúc vào nhà vệ sinh, do có mang theo ly bia nên anh phải đặt nó trên bồn tiểu, và nước dơ đã bắn vào ly khi anh nhấn nút dội nước.

Anh để ý thấy những người khác trong nhà vệ sinh cũng đang cố gắng giữ thăng bằng cho ly bia bằng cách hoặc là đặt nó lên bồn, trên sàn, bỏ vào túi quần hoặc dùng răng kẹp lại.

"Tôi bước ra, thấy mọi người ai cũng mang theo bia, phụ nữ thì mang theo ví khi vào nhà vệ sinh. Tôi nghĩ Thật điên khùng. Tại sao không có vật dụng nào phục vụ cho điều này trong nhà vệ sinh cả?", anh nhớ lại.

Thế là anh tưởng tượng ra một chiếc kệ đơn giản được đặt cạnh bồn cầu hay chổ đi tiểu, để có thể đặt ly bia, điện thoại hay quyển sách lên một cách an toàn.

Sau đó, anh lại có ý tưởng thứ hai. Trong lúc ở nhà vệ sinh, anh thấy có một tờ báo được nhét trên bồn tiểu, và anh đã đọc nó khi ở trong đó, một cách chăm chú.

Anh cần một cái kệ cho ly bia của mình. Anh cũng cần một thứ gì đó để xem trong lúc đi vệ sinh. "Làm cách nào kết hợp cả hai thứ lại?", anh tự hỏi. Điều gì sẽ xảy ra nếu anh tạo ra một chiếc kệ có quảng cáo?

Williams trở lại chỗ ngồi của mình ngoài quán bar, viết ý tưởng đó vào một chiếc khăn, sau đó rời khỏi quán ngay lập tức vì sợ rằng sẽ quên nó nếu như uống quá say.

Vài tháng tiếp theo, ý tưởng đó cứ lởn vởn trong đầu anh. Từ bé anh đã có máu kinh doanh. Lúc lên 10, anh đã biết mua giày ở cửa hàng trong vùng rồi bán lại trên Ebay để kiếm lời. Năm 16 tuổi, anh đã nỗ lực lấy bằng sáng chế cho chiếc đĩa CD chống trầy xước. Anh là mẫu người luôn nhìn thấy vấn đề nào phải cần đến giải pháp.

Thế là Williams vay tin dụng 65.000 USD và mượn thêm từ cha mình và hai nhà đầu tư khác. Anh dùng số tiền có được để thuê một công ty kĩ thuật phát triển một chiếc kệ mẫu, và đặt tên sản phẩm của mình là LavCup.

Sinh viên phát minh chiếc kệ nhỏ, kiếm 2 triệu USD/năm ảnh 2

Sản phẩm LavCup của Matt Williams.

LavCup là một chiếc kệ nhỏ với miếng lót cao su không dính, có ion bạc chống vi trùng. Có một khe để chứa mẩu quảng cáo, được khóa lại nhằm tránh mất cắp.

Anh bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình vào năm 2013 ở các hội nghị liên quan tới thể thao.

Người anh gặp đầu tiên là Peter McLoughIin, chủ tịch của đội bóng Seattle Seahawks ở giải bóng bầu dục Mỹ. Nhưng mọi chuyện khởi đầu không được suôn sẻ.

"Ông ấy đang đi xuống thang cuốn, và tôi gọi với theo Peter! Peter! Cháu phải cho chú xem cái này. Chú sẽ thích nó. Ông ấy trả lời Tôi đang bận, phải lên máy bay ngay", Williams nhớ lại.

Nhưng Williams vẫn kiên trì bám theo "Cháu xin chú 30 giây thôi, và tôi cho ông xem sản phẩm trên chiếc iPad của mình. Đây là thứ cháu mới phát minh ra. Ông ấy không còn tức giận nữa mà nói Chúa ơi, cái này thật tuyệt!".

Trong vòng 10 tuần, LavCup nhận được đơn hàng lớn đầu tiên: 1.200 cái cho sân vận động CenturyLink Field, nơi Seahawks thi đấu.

Giờ đây, LavCup có hơn 21.000 cái được lắp đặt ở 26 địa điểm tại các liên đoàn thể thao lớn. 35 địa điểm khác đang chờ sự chấp thuận.

Doanh nghiệp của anh đã huy động được 600.000 USD từ 10 nhà đầu tư, và anh cho biết doanh thu năm 2017 của mình đã chạm mốc 2 triệu USD. Anh cũng đang tìm cách bước vào những nơi mới như rạp chiếu phim và các du thuyền.

Sinh viên phát minh chiếc kệ nhỏ, kiếm 2 triệu USD/năm ảnh 3

Phóng viên bên cạnh sản phẩm LavCup.

Và đây là cách doanh nghiệp anh đang làm: LavCup không bán, mà được tặng cho các sân vận động và địa điểm thi đấu miễn phí, rồi công ty anh tạo ra và bán quảng cáo trên các chiếc kệ ấy, và chia đôi doanh thu với nơi đồng ý lắp đặt kệ.

Chẳng hạn, LavCup được trả tiền để quảng bá 1 sản phẩm liên quan tới một buổi hòa nhạc của ca sĩ Katy Perry tại một sân vận động nào đó.

Williams là một người có niềm tin lớn vào những sản phẩm đơn giản, công nghệ "thấp". Anh từng phát triển một doanh nghiệp phân phối bánh quy với hơn 100 triệu chiếc/tháng cho 10.000 nhà hàng Trung Quốc và bán không gian quảng cáo hay phiếu giảm giá ở mặt sau của hộp bánh.

Thành công trên là điều hết sức có ý nghĩa với bản thân anh vì anh đã gần với thất bại nhiều lần. Giờ đây, với 2 triệu USD doanh thu, anh đã có người ngưỡng mộ.

"Khi họ biết tôi là người phát minh ra LavCup, họ nói Chúng tôi có lời khen dành cho bạn. Tôi thì chỉ nói Chúa ơi, có gì lớn đâu. Tôi đâu có giải quyết được vấn đề gì to tát trên thế giới đâu. Tuy nhiên, mọi người đánh giá cao LavCup, và đó là tất cả những gì tôi có thể nói", anh tự hào chia sẻ.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.